Giáo dục

Các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10

Lệ Quyên - Mạnh Hà 08:59 12/05/2023

Ngày 22/2/2023, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024. Theo đó, thời gian tổ chức kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 sẽ diễn ra vào các ngày: 10/06/2023 và 11/06/2023 với 3 môn thi là Toán học, Ngữ Văn và Ngoại ngữ.

Như vậy, thời gian dành cho học sinh lớp 9 của các trường THCS không còn nhiều, chính vì thế, các trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội đang bước vào giai đoạn ôn tập nước rút, giúp học sinh củng cố và gia tăng kiến thức cũng như chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để bước vào kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Chia sẻ về vấn đề này cô Lã Thanh Hà Thu – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 phổ biến cho học sinh điểm chuẩn vào các trường THPT công lập trong 4 năm gần đây và cho đăng kí nguyện vọng các trường THPT mà học sinh mong muốn xếp theo thứ tự 1,2,3; đăng kí số điểm đạt được các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng anh, môn thứ tư. Bên cạnh đó, hàng tháng, Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức kiểm tra chất lượng học sinh để các em đối chiếu điểm thực tế đạt được so với điểm đã đăng kí. Cũng từ đây, giáo viên bộ môn căn cứ kết quả của học sinh để điều chỉnh phương pháp dạy và hệ thống bài ôn sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thường xuyên động viên, khích lệ để tạo tâm thế tích cực cho các em học sinh trong quá trình ôn tập

truong-xuan-phuong.jpg
Một giờ ôn tập của học sinh lớp 9 Trường THCS Xuân Phương (Quận Nam Từ Liêm)

Không chỉ ôn tập cho các em kiến thức từ tuần đầu tiên của lớp, ngay khi có văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, nhà trường đã có kế hoạch trang bị phương pháp học cũng như kiến thức ngay từ các lớp dưới để các em có nền tảng kiến thức vững chắc. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy ôn kiến thức đã học cho học sinh và ôn theo từng nhóm nhỏ học sinh để đạt hiệu quả cao

co-thu-truongf-xuan-phuong.jpg
Cô Lã Thanh Hà Thu – Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Phương (Quận Nam Từ Liêm) động viên học sinh lớp 9 trong  giờ ôn tập

Bên cạnh việc xây dựng và triển khai kế hoạch dạy ôn, nhà trường còn tổ chức các buổi họp phụ huynh học sinh lớp 9 để thông báo tình hình học tập của học sinh, kế hoạch dạy ôn của nhà trường. Đồng thời, tuyên truyền để cha mẹ học sinh có sự định hướng về học tập và nghề nghiệp cho con em mình dựa trên sự đánh giá một cách thực chất về lực học của học sinh. Cô Lã Thanh Hà Thu nhấn mạnh thêm: Đây là giai đoạn hết sức quan trọng đối với các em chính vì thế ngoài việc củng cố, tăng cường kiến thức, nhà trường còn thường xuyên phối hợp cùng với các bậc phụ huynh học sinh để động viên, quan tâm các em, tạo động lực và tâm lý thoái mái nhất cho các em bước vào kỳ thi sắp tới. Cùng với đó, cô Lã Thanh Hà Thu cũng kỳ vọng rất cao về kết quả thi chuyển cấp vào lớp 10 của trường THCS Xuân Phương trong năm học này.

Cũng chia sẻ về vấn đề này Thầy Lưu Văn Thông – Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (quận cầu Giấy) cho biết: Sau khi kết thúc chương trình của các môn thì nhà trường đã tổ chức ôn tập ôn tập cho học sinh lớp 9 dựa trên sự phân loại đối tượng học sinh để ôn cho sát nhất. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức một số các vòng thi thử để cho học sinh làm quen với dạng đề và tâm lý của phòng thi. Thông qua mỗi một vòng thi, các thầy cô sẽ theo dõi sự tiến bộ của học sinh. Trên cơ sở đó, nhà trường và thầy cô điều chỉnh lộ trình làm sao phù hợp với khả năng của học sinh không những thế, bản thân các thầy cô cũng sẽ điều chỉnh lộ trình dạy ôn của mình. Tổ chuyên môn có 3 môn thi năm nay là Toán, Văn và Tiếng anh sẽ xây dựng một bộ tài liệu để ôn tập cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh trong giai đoạn này và tư vấn cho các em trong việc lựa chọn trường sao cho phù hợp với năng lực của từng bạn. Đối với những học sinh có hạn chế về kiến thức, thầy cô sẽ tăng cường tận dụng thời gian các bạn ở trường để bổ trợ thêm kiến thức. Nhà trường cũng thường xuyên phối hợp với với phụ huynh học sinh để kiểm tra bài cho các em ở nhà cũng như động viên, khích lệ để các em có tinh thần thoải mái nhất để bước vào kỳ thi sắp tới.

co-nguyet.jpg
Cô Phạm Thị Minh Nguyệt - Giáo viên môn Văn Trường THCS Dịch Vọng đang ôn tập cho học sinh lớp 9

Là một trong những giáo viên được phân công dạy ôn tập cho học sinh lớp 9, cô Phạm Thị Minh Nguyệt giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THCS Dịch Vọng đã dành thời gian đánh giá lại lực học của học sinh, ưu tiên bồi dưỡng cho học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho học sinh có học lực trung bình, yếu. Đối với những học sinh có lực học yếu, bị hổng nhiều kiến thức, cô Nguyệt chủ động thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học, vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh. Đồng thời, có sự chọn bài dạy, chia dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh... Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng những giáo viên bộ môn được phân công ôn tập cho học sinh như cô Nguyệt đã không quản ngại, cố gắng hết sức mình để thực hiện tốt lịch dạy ôn đã xây dựng và sẵn sàng ôn tập ngoài giờ cho học sinh để các em được học ôn đầy đủ nội dung kiến thức theo chương trình, cũng như các chuyên đề.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Khánh Chung, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Ban Mai (quận Hà Đông) chia sẻ: Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi chuyển cấp của học sinh ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch ôn tập cụ thể cho các em như định hướng ôn tập theo chủ đề, chủ điểm, để học sinh làm quen với các dạng đề thi thông qua các bài kiểm tra đánh giá năng lực tương tự như đề thi mà Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội đã ban hành từ đó giúp các em đánh giá được năng lực của mình để chọn trường phù hợp. Bên cạnh đó, ngoài thời lượng ôn tập theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhà trường tăng thêm thời lượng ôn tập đối với các môn thi để giúp các em có thể ôn tập một cách chuyên sâu.

Đặc biệt, trước khi học sinh làm thủ tục đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT, Trường THCS-THPT Ban Mai đã tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp cho các em giúp các em lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lực và mục tiêu của mình. Bên cạnh đó, công tác tham vấn cho cha mẹ học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm chú trọng, bởi chỉ khi cha mẹ học sinh nắm được và hiểu được năng lực, sở trường của con em mình thì các bậc phụ huynh sẽ cùng các em có những lựa chọn phù hợp.

Ngoài ra, từ kinh nghiệm ôn thi chuyển cấp qua nhiều năm học, bên cạnh công tác học tập, ôn thi, thì nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo tư tưởng tình cảm của học sinh, đặc biệt là vấn đề sức khoẻ. Do đó, nhà trường phân bổ các môn học thể chất đan xen với các môn thi để các em rèn luyện sức khoẻ, giúp tinh thần được thoải mái để tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn.

Trò chuyện với cô Hoàng Thị Minh Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hà Đông) về công tác chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp năm nay cô Phương chia sẻ: Ngày từ đầu năm nhà trường đã tổ chức các buổi hướng nghiệp, định hướng cho các em học sinh giúp các em lựa chọn vào các trường phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Trên cơ sở đánh giá đúng thực tế và triển khai tốt các yêu cầu về giáo dục định hướng nghề nghiệp, nhà trường ngoài hoạt động tư vấn chung cho các em học sinh chọn trường thi vào lớp 10, nhà trường còn xây dựng kế hoạch tư vấn kỹ cho từng học sinh và tổ chức họp, tư vấn cho từng phụ huynh có con học lớp 9 để giúp học sinh và phụ huynh có lựa chọn phù hợp.

mo-gio-on-taaoj-mon-tieng-anh-cua-truong-le-hong-pphong.jpg
truong-le-hong-phong.jpg
Giáo viên Trường THCS Lê Hồng Phong (Hà Đông) đang dạy ôn cho học sinh lớp 9

Công tác ôn tập cho học sinh được nhà trường đặc biệt chú trọng, trong đó việc tăng thời lượng ôn tập đối với các môn thi đã được Sở Giáo dục & Đào tạo công bố được nhà trường đẩy mạnh. Việc phân loại học sinh để có định hướng ôn tập phù hợp cũng được các giáo viên bộ môn thực hiện để giúp các em ôn thi một cách tốt nhất – cô Phương nhấn mạnh.

Trước mỗi kỳ thi chuyển cấp, các em học sinh lớp 9 thường có tâm lý khá nhạy cảm khi phải đối mặt với nhiều áp lực học tập, lúc này sự đồng hành của cha mẹ, sự tận tâm của các thầy cô sẽ góp phần giúp em giải tỏa những áp lực, tinh thần thỏa mái để có thể đạt kết quả cao trong cuộc thi quan trọng đầu đời của các em./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Các trường THCS trên địa bàn Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO