Bộ trưởng Bộ Y tế: Không để bệnh nhi nằm gầm giường‹, hà nh lang

TTXVN/VIETNAM+| 17/10/2015 10:38

NHN Online - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện tuyến cuối đang quá tải phải chuyển bớt bệnh nhi nhẹ vử các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến quận huyện để tiếp tục điửu trị, "không thể để trẻ phải tiếp tục nằm gầm giường, nằm ngoà i hà nh lang"...

Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và  viêm đường hô hấp tổ chức tại Thà nh phố Hồ Chí Minh chiửu 16/10, bà  Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, tình trạng quá tải ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và  tăng khả năng lây nhiễm chéo, kháng kháng sinh cho bệnh nhi. 


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)


Thực chất, một số cháu mắc bệnh nhẹ nhưng gia đình vẫn đưa lên bệnh viện tuyến cuối để điửu trị chỉ vì... không tin tưởng bệnh viện địa phương. Trong khi đó, các bệnh viện nà y đửu có phác đồ chẩn đoán và  điửu trị bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Với số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và  tay chân miệng có chiửu hướng gia tăng tại nhiửu địa phương, tình trạng quá tải nghiêm trọng đang xảy ra tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi tuyến cuối như Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 (Thà nh phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương...

Vử mặt lâu dà i, bà  Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ tăng cường đử án Bệnh viện vệ tinh. Các bệnh viện vệ tinh sẽ được chuyển giao thêm kử¹ thuật điửu trị các bệnh nội tiết-truyửn nhiễm-hô hấp. Bên cạnh đó, các bệnh viện địa phương phải nâng cao năng lực điửu trị bệnh để người dân tin tưởng, tự giác đưa trẻ đến điửu trị, giảm bớt quá tải cho bệnh viện truyến trên.

Vử công tác phòng bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu ngoà i các biện pháp phun xịt muỗi, vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng thì cần tuyên truyửn cho người dân phòng sốt xuất huyết. Cần có chiến dịch loại bử vật phế thải trong nhà  dân, khu dân cư, công cộng để không còn chỗ sinh sôi, trú ẩn cho muỗi.

Thông tin vử tình hình dịch bệnh hiện nay, ông Trần Аắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 46.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 54 tỉnh thà nh, trong đó có 30 trường hợp tử­ vong, tập trung tại một số tỉnh thà nh khu vực phía Nam và  miửn Trung. Trong đó, Thà nh phố Hồ Chí Minh là  địa phương có số ca mắc cao nhất cả nước, với hơn 10.000 trường hợp; tiếp đó là  Đồng Nai, với hơn 6.000 ca, Bình Dương với hơn 3.600 ca...

Tuy nhiên, theo ông Trần Аắc Phu, sốt xuất huyết đang có chiửu hướng gia tăng so với năm 2014, nhưng vẫn thấp hơn nhiửu số mắc cùng kử³ của tất cả các năm trong giai đoạn 2009-2013. 

Vử bệnh tay chân miệng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 36.778 trường hợp mắc tại 62 tỉnh thà nh, trong đó có 5 trường hợp tử­ vong. So với cùng kử³ năm 2014, số ca mắc giảm 37,5%, tử­ vong tương đương. Các số ca mắc tăng cao tập trung tại một số tỉnh miửn Nam, Đà  Nẵng, Khánh Hòa.

Ngoà i sốt xuất huyết, tay chân miệng, các bệnh hô hấp khác cũng được ghi nhận nhưng đáng mừng là  số ca mắc đửu có xu hướng giảm so với cùng kử³ 2014. 

Cụ thể, bệnh sốt rét, ghi nhận hơn 2.800 ca (3 trường hợp tử­ vong, giảm 12,6% so với cùng kì); bệnh dại: ghi nhận 52 trường hợp tử­ vong (giảm 7 trường hợp so với cùng kì); bệnh viêm não: 764 trường hợp, 21 ca tử­ vong (giảm 18,2% số ca mắc so với cùng kử³ và  47,5% số ca tử­ vong so với cùng kử³)./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Không để bệnh nhi nằm gầm giường‹, hà nh lang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO