Bộ KH&CN: Xăng dởm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp

VTC| 13/01/2012 12:12

(NHN) Tổng Cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng cho biết, Tổng Cục chỉ quản lí xăng từ đầu và o, còn từ kho xăng đến nơi bán lẻ phải do Bộ Công thương và  các doanh nghiệp quản lí. Аể xảy ra tình trạng xăng kém chất lượng như trong thời gian vừa qua, trách nhiệm nà y phải thuộc vử các doanh nghiệp.

Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và  Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn.

Аa số mẫu xăng tại các cây xăng đửu đạt tiêu chuẩn

Theo số liệu từ Cục quản lí chất lượng hà ng hóa, Tổng Cục TCDLCL  (Bộ Khoa học và  Công nghệ), năm 2011, tổng số mẫu được gử­i thử­ nghiệm tại các Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Аo lường Chất lượng 1, 2, 3 là  704 mẫu, trong đó có 552 mẫu đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN. Phát hiện 147 mẫu không đạt chất lượng vử trị số octan và  05 có metanol. 

Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hà m lượng octan ở cả ba miửn Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ gần giống nhau, nhằm gian lận thương mại, ăn chênh lệch giá. Các sai phạm liên quan đến hà m lượng Metanol chủ yếu xảy ra ở miửn Nam (3 mẫu), Đà  Lạt 01 mẫu và  Hà  Nội 01 mẫu. Tuy nhiên tại Hà  Nội chưa có người nà o khiếu nại việc mua xăng ở cây xăng nà y gây cháy nổ.

Bộ KH&CN: Xăng dửm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp

Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và  Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn.

Ngoà i những mẫu xăng kiểm tra định kì và  ngẫu nhiên, sau khi nhận được thông tin vử cháy nổ, Tổng Cục Аo lường Chất lượng cũng đã tiến hà nh lấy mẫu xăng của xe bị cháy, mẫu xăng tại các cử­a hà ng khu vực lân cận nơi có xe bị cháy để thử­ nghiệm (như vụ cháy ô tô ở Bắc Giang, ở Аịnh Công, Trần Phú (Hà  Nội), Đà  Nẵng, Bắc Ninh...).

Kết quả thử­ nghiệm xăng của các xe bị cháy, các cử­a hà ng, đại lí bán xăng, kể cả cử­a hà ng nơi một số chủ xe bị cháy báo đã mua xăng trước đó cho thấy chất lượng xăng đửu phù hợp với quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN, tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6776:2005 và  không phát hiện có metanol, acetone.

Nguyên nhân cháy nổ do đâu?

Trước tình trạng nhiửu xe bị cháy trong thời gian vừa qua, dư luận hiện đang có nhiửu nghi vấn trái chiửu, nhiửu ý kiến cho rằng, việc cháy xe là  do xe lưu hà nh quá cũ, dùng điện quá tải. Cũng có xe do lắp thêm các phụ kiện như: còi, đèn... quá trình sử­ dụng bị hửng, chập cũng gây cháy nổ. Lại có ý kiến cho rằng, không phải lỗi do kĩ thuật mà  do chất lượng xăng dầu.

Cũng không loại trừ khả năng do các cử­a hà ng bán xăng dầu, hoặc các hà ng bán xăng vỉa hè đã gian lận thương mại với mục đích lợi nhuận nên đã pha thêm phụ gia metanol, acetone... và o xăng để nâng trị số octan. 

Một nguyên nhân nữa cũng có thể do chính chủ sử­ dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho trực tiếp và o bình xăng, các chất nà y có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng của xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lử­a điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thà nh một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục lường Chất lượng, hiện tại, thông tin hơi bị méo mó vử chất lượng xăng dầu. Bây gử phải xác định được xăng có vấn đử gì không thì mới có thể xác định được nguyên nhân gây cháy nổ. 

Từ đó phải có một cơ quan chức năng có chuyên môn vử cháy nổ nghiên cứu mới có thể khẳng định được. Dư luận nói rằng xăng gây cháy nổ là  đúng, nhưng nó có phải là  nguyên nhân hay không thì không thể khẳng định được, bởi xăng nằm trong bình thì không thể tự dưng cháy nổ được. Xăng pha và o cái gì cũng vẫn là  xăng, quan trọng là  không để mở hay để gần nguồn nhiệt.

Vử vấn đử quản lí chất lượng xăng dầu, ông Vinh cũng khẳng định, đầu và o của xăng dầu như xăng dầu nhập khẩu, xăng dầu tại nơi sản xuất đửu được kiểm soát rất chặt chẽ. Аối với xăng dầu nhập khẩu 100% các lô hà ng đửu được Cục quản lí chất lượng hà ng hóa kiểm tra chất lượng.

Аối với các cơ sở sản xuất, pha chế xăng dầu trong nước đửu có sự kiểm định chặt chẽ trước khi lưu thông ra thị trường. Một số đại lí bán xăng kém chất lượng ra thị trường là  do khâu lưu thông, vấn đử nà y lại liên quan đến bên quản lí thị trường và  Bộ Công thương, bởi Bộ Công thương cấp phép cho doanh nghiệp đủ điửu kiện kinh doanh xăng dầu. Tổng Cục chỉ quản lí từ đầu và o, còn từ kho xăng đến nơi bán lẻ phải do Bộ Công thương và  các doanh nghiệp quản lí.

Аể xảy ra tình trạng xăng kém chất lượng như trong thời gian vừa qua, trách nhiệm nà y phải thuộc vử các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ KH&CN: Xăng dởm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO