Bộ KH&CN: Xăng dởm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:12, 13/01/2012

(NHN) Tổng Cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng cho biết, Tổng Cục chỉ quản lí xăng từ đầu và o, còn từ kho xăng đến nơi bán lẻ phải do Bộ Công thương và  các doanh nghiệp quản lí. Аể xảy ra tình trạng xăng kém chất lượng như trong thời gian vừa qua, trách nhiệm nà y phải thuộc vử các doanh nghiệp.

Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và  Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn.

Аa số mẫu xăng tại các cây xăng đửu đạt tiêu chuẩn

Theo số liệu từ Cục quản lí chất lượng hà ng hóa, Tổng Cục TCDLCL  (Bộ Khoa học và  Công nghệ), năm 2011, tổng số mẫu được gử­i thử­ nghiệm tại các Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Аo lường Chất lượng 1, 2, 3 là  704 mẫu, trong đó có 552 mẫu đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN. Phát hiện 147 mẫu không đạt chất lượng vử trị số octan và  05 có metanol. 

Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hà m lượng octan ở cả ba miửn Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ gần giống nhau, nhằm gian lận thương mại, ăn chênh lệch giá. Các sai phạm liên quan đến hà m lượng Metanol chủ yếu xảy ra ở miửn Nam (3 mẫu), Đà  Lạt 01 mẫu và  Hà  Nội 01 mẫu. Tuy nhiên tại Hà  Nội chưa có người nà o khiếu nại việc mua xăng ở cây xăng nà y gây cháy nổ.

Bộ KH&CN: Xăng dửm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp

Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Аo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và  Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn.

Ngoà i những mẫu xăng kiểm tra định kì và  ngẫu nhiên, sau khi nhận được thông tin vử cháy nổ, Tổng Cục Аo lường Chất lượng cũng đã tiến hà nh lấy mẫu xăng của xe bị cháy, mẫu xăng tại các cử­a hà ng khu vực lân cận nơi có xe bị cháy để thử­ nghiệm (như vụ cháy ô tô ở Bắc Giang, ở Аịnh Công, Trần Phú (Hà  Nội), Đà  Nẵng, Bắc Ninh...).

Kết quả thử­ nghiệm xăng của các xe bị cháy, các cử­a hà ng, đại lí bán xăng, kể cả cử­a hà ng nơi một số chủ xe bị cháy báo đã mua xăng trước đó cho thấy chất lượng xăng đửu phù hợp với quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN, tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6776:2005 và  không phát hiện có metanol, acetone.

Nguyên nhân cháy nổ do đâu?

Trước tình trạng nhiửu xe bị cháy trong thời gian vừa qua, dư luận hiện đang có nhiửu nghi vấn trái chiửu, nhiửu ý kiến cho rằng, việc cháy xe là  do xe lưu hà nh quá cũ, dùng điện quá tải. Cũng có xe do lắp thêm các phụ kiện như: còi, đèn... quá trình sử­ dụng bị hửng, chập cũng gây cháy nổ. Lại có ý kiến cho rằng, không phải lỗi do kĩ thuật mà  do chất lượng xăng dầu.

Cũng không loại trừ khả năng do các cử­a hà ng bán xăng dầu, hoặc các hà ng bán xăng vỉa hè đã gian lận thương mại với mục đích lợi nhuận nên đã pha thêm phụ gia metanol, acetone... và o xăng để nâng trị số octan. 

Một nguyên nhân nữa cũng có thể do chính chủ sử­ dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho trực tiếp và o bình xăng, các chất nà y có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng của xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lử­a điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thà nh một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục lường Chất lượng, hiện tại, thông tin hơi bị méo mó vử chất lượng xăng dầu. Bây gử phải xác định được xăng có vấn đử gì không thì mới có thể xác định được nguyên nhân gây cháy nổ. 

Từ đó phải có một cơ quan chức năng có chuyên môn vử cháy nổ nghiên cứu mới có thể khẳng định được. Dư luận nói rằng xăng gây cháy nổ là  đúng, nhưng nó có phải là  nguyên nhân hay không thì không thể khẳng định được, bởi xăng nằm trong bình thì không thể tự dưng cháy nổ được. Xăng pha và o cái gì cũng vẫn là  xăng, quan trọng là  không để mở hay để gần nguồn nhiệt.

Vử vấn đử quản lí chất lượng xăng dầu, ông Vinh cũng khẳng định, đầu và o của xăng dầu như xăng dầu nhập khẩu, xăng dầu tại nơi sản xuất đửu được kiểm soát rất chặt chẽ. Аối với xăng dầu nhập khẩu 100% các lô hà ng đửu được Cục quản lí chất lượng hà ng hóa kiểm tra chất lượng.

Аối với các cơ sở sản xuất, pha chế xăng dầu trong nước đửu có sự kiểm định chặt chẽ trước khi lưu thông ra thị trường. Một số đại lí bán xăng kém chất lượng ra thị trường là  do khâu lưu thông, vấn đử nà y lại liên quan đến bên quản lí thị trường và  Bộ Công thương, bởi Bộ Công thương cấp phép cho doanh nghiệp đủ điửu kiện kinh doanh xăng dầu. Tổng Cục chỉ quản lí từ đầu và o, còn từ kho xăng đến nơi bán lẻ phải do Bộ Công thương và  các doanh nghiệp quản lí.

Аể xảy ra tình trạng xăng kém chất lượng như trong thời gian vừa qua, trách nhiệm nà y phải thuộc vử các doanh nghiệp.

VTC