Bộ KH&CN: Xăng dởm trách nhiệm thuộc doanh nghiệp
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:12, 13/01/2012
Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn.
Đa số mẫu xăng tại các cây xăng đửu đạt tiêu chuẩn
Theo số liệu từ Cục quản lí chất lượng hà ng hóa, Tổng Cục TCDLCL (Bộ Khoa học và Công nghệ), năm 2011, tổng số mẫu được gửi thử nghiệm tại các Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1, 2, 3 là 704 mẫu, trong đó có 552 mẫu đạt chất lượng theo yêu cầu của quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN. Phát hiện 147 mẫu không đạt chất lượng vử trị số octan và 05 có metanol.
Các sai phạm chủ yếu liên quan đến hà m lượng octan ở cả ba miửn Bắc, Trung, Nam với tỉ lệ gần giống nhau, nhằm gian lận thương mại, ăn chênh lệch giá. Các sai phạm liên quan đến hà m lượng Metanol chủ yếu xảy ra ở miửn Nam (3 mẫu), Đà Lạt 01 mẫu và Hà Nội 01 mẫu. Tuy nhiên tại Hà Nội chưa có người nà o khiếu nại việc mua xăng ở cây xăng nà y gây cháy nổ.
Những kết quả kiểm tra mới nhất ở một số cây xăng quanh những vụ cháy xe của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (TCDLCL), Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, đa số các mẫu xăng đửu đạt tiêu chuẩn. |
Ngoà i những mẫu xăng kiểm tra định kì và ngẫu nhiên, sau khi nhận được thông tin vử cháy nổ, Tổng Cục Đo lường Chất lượng cũng đã tiến hà nh lấy mẫu xăng của xe bị cháy, mẫu xăng tại các cửa hà ng khu vực lân cận nơi có xe bị cháy để thử nghiệm (như vụ cháy ô tô ở Bắc Giang, ở Định Công, Trần Phú (Hà Nội), Đà Nẵng, Bắc Ninh...).
Kết quả thử nghiệm xăng của các xe bị cháy, các cửa hà ng, đại lí bán xăng, kể cả cửa hà ng nơi một số chủ xe bị cháy báo đã mua xăng trước đó cho thấy chất lượng xăng đửu phù hợp với quy chuẩn kĩ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN, tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6776:2005 và không phát hiện có metanol, acetone.
Nguyên nhân cháy nổ do đâu?
Trước tình trạng nhiửu xe bị cháy trong thời gian vừa qua, dư luận hiện đang có nhiửu nghi vấn trái chiửu, nhiửu ý kiến cho rằng, việc cháy xe là do xe lưu hà nh quá cũ, dùng điện quá tải. Cũng có xe do lắp thêm các phụ kiện như: còi, đèn... quá trình sử dụng bị hửng, chập cũng gây cháy nổ. Lại có ý kiến cho rằng, không phải lỗi do kĩ thuật mà do chất lượng xăng dầu.
Cũng không loại trừ khả năng do các cửa hà ng bán xăng dầu, hoặc các hà ng bán xăng vỉa hè đã gian lận thương mại với mục đích lợi nhuận nên đã pha thêm phụ gia metanol, acetone... và o xăng để nâng trị số octan.
Một nguyên nhân nữa cũng có thể do chính chủ sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng cho trực tiếp và o bình xăng, các chất nà y có thể gây ảnh hưởng đến linh kiện, phụ tùng của xe, gây rò rỉ nhiên liệu khi có tia lửa điện dẫn đến cháy nổ hoặc tạo thà nh một hỗn hợp các chất để tự kích nổ.
Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục lường Chất lượng, hiện tại, thông tin hơi bị méo mó vử chất lượng xăng dầu. Bây gử phải xác định được xăng có vấn đử gì không thì mới có thể xác định được nguyên nhân gây cháy nổ.
Từ đó phải có một cơ quan chức năng có chuyên môn vử cháy nổ nghiên cứu mới có thể khẳng định được. Dư luận nói rằng xăng gây cháy nổ là đúng, nhưng nó có phải là nguyên nhân hay không thì không thể khẳng định được, bởi xăng nằm trong bình thì không thể tự dưng cháy nổ được. Xăng pha và o cái gì cũng vẫn là xăng, quan trọng là không để mở hay để gần nguồn nhiệt.
Vử vấn đử quản lí chất lượng xăng dầu, ông Vinh cũng khẳng định, đầu và o của xăng dầu như xăng dầu nhập khẩu, xăng dầu tại nơi sản xuất đửu được kiểm soát rất chặt chẽ. Đối với xăng dầu nhập khẩu 100% các lô hà ng đửu được Cục quản lí chất lượng hà ng hóa kiểm tra chất lượng.
Đối với các cơ sở sản xuất, pha chế xăng dầu trong nước đửu có sự kiểm định chặt chẽ trước khi lưu thông ra thị trường. Một số đại lí bán xăng kém chất lượng ra thị trường là do khâu lưu thông, vấn đử nà y lại liên quan đến bên quản lí thị trường và Bộ Công thương, bởi Bộ Công thương cấp phép cho doanh nghiệp đủ điửu kiện kinh doanh xăng dầu. Tổng Cục chỉ quản lí từ đầu và o, còn từ kho xăng đến nơi bán lẻ phải do Bộ Công thương và các doanh nghiệp quản lí.
Để xảy ra tình trạng xăng kém chất lượng như trong thời gian vừa qua, trách nhiệm nà y phải thuộc vử các doanh nghiệp.