Bí thư Thà nh ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Ảnh: Như à.
Tình hình số lượng cấp phó của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung hiện nay không được quy định chặt chẽ trong luật tổ chức của Nhà nước. Với những vị trí đã được quy định trong luật thì không nơi nà o có thể tăng được. Tôi nói ví dụ trong luật tổ chức Nhà nước quy định chỉ có 1 Chủ tịch nước và 1 Phó Chủ tịch nước thì dù là nhiệm kử³ trước đây hay bây giử cũng đửu chỉ một Phó Chủ tịch nước thôi. Hoặc quy định HĐND các tỉnh, thà nh phố, quận, huyện có Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch thì tất cả các nơi chỉ có 1 Phó Chủ tịch thôi.
Tuy nhiên, còn các chức danh cấp phó khác trong bộ máy nhà nước thì lại không quy định trong luật. Trong đó bao gồm cả cấp sở ngà nh, cấp bộ, cấp ban của Đảng ở Trung ương cũng vậy. Chính vì thế nên lại có câu là trong trường hợp đặc biệt thì cấp có thẩm quyửn quyết định, có nghĩa là cấp trên của cấp đó có quyửn quyết định! Chính vì vậy số lượng cấp phó hiện nay nói chung không chỉ riêng Hà Nội, cũng không phải riêng một hai Bộ mà kể cả các ban của Đảng số lượng cấp phó không được quy định chính thức trong luật. Đây cũng là điửu mà lần nà y rất nhiửu đại biểu Quốc hội muốn đưa và o luật.
Sở Công Thương Hà Nội hiện có 5 Phó Giám đốc.
Thưa ông, nếu đưa và o luật nội dung nà y, thì cấp phó với các sở ngà nh, quận huyện của Hà Nội nên bao nhiêu là vừa?
Một vấn đử đặt ra là trước khi đưa và o luật thì cần thảo luận bao nhiêu cấp phó là vừa? Đây là việc mà Chính phủ cần phải nghiên cứu, trình ra Quốc hội để thảo luận. Đại thể người ta muốn quy định số lượng tối đa. Tối thiểu có thể là 3-4 nhưng vấn đử là tối đa là bao nhiêu để việc bổ nhiệm không được vượt qua con số nà y. Riêng với thà nh phố Hà Nội thì rõ rà ng ai cũng biết là có đặc thù vốn là thà nh phố được mở rộng, sáp nhập với một đơn vị hà nh chính cấp tỉnh trực thuộc trung ương nên riêng cấp trưởng là đã từ 2 người bớt đi 1, cộng với cấp phó đã được bổ nhiệm rồi thì mình không có lý do gì lại đi hạ chức, cách chức người ta được. Theo tôi cái gì cũng vừa có cái chung và cũng vừa có cái đặc thù. Bên cạnh số lượng quy định chung cũng có nơi chỉ cần ít hơn, có nơi cần nhiửu hơn. Điửu nà y phụ thuộc và o quy mô, số lượng dân cư, khối lượng công việc, tính chất phức tạp của vấn đử. Tôi cho là phải có quy định vử việc nà y.
Hà Nội đã sáp nhập với Hà Tây được 6 năm, vậy số lượng cấp phó có giảm được nhiửu không, thưa ông?
Trước thực tế nhiửu cấp phó sau sáp nhập, Hà Nội đã có lộ trình giảm dần cấp phó bằng cách tăng cường nhân sự cho quận huyện, mỗi quận huyện có thêm 1 Phó Bí thư, 1 Phó Chủ tịch. Việc tăng cường nà y cũng có thời hạn và dần dần quận, huyện cũng sẽ trở vử theo quy định. Cho đến hôm nay thà nh phố Hà Nội cũng đã giảm rất nhiửu cấp phó so với lúc mới hợp nhất và tinh thần là cũng sẽ giảm dần trở vử đúng với quy định. Chính phủ quy định bao nhiêu thì Hà Nội sẽ thực hiện bấy nhiêu. Tôi khẳng định là đã giảm rất mạnh mẽ. Tôi ví dụ: Sở VH-TT&DL vốn là 3 sở nhập một, rồi hai tỉnh lại nhập lại nữa là thà nh 6 sở nhập một dẫn đến lúc đầu một cấp trưởng nhưng có tới 13 cấp phó! Tuy nhiên bây giử chỉ còn có 5-6 cấp phó ở sở nà y thôi thì như vậy đã giảm nhiửu chứ. Nhiửu sở ngà nh khác cũng tương tự như vậy, đã giảm gần trở vử số lượng quy định.
Cảm ơn ông.