Bát nháo tệ nạn

NLĐ| 15/02/2011 11:56

(NHN) Du khách tham gia các lễ hội đầu Xuân không chỉ bức xúc vì các dịch vụ ăn theo thiếu văn hóa mà  còn đi kèm quá nhiửu chiêu thức chặt chém, thậm chí lừa đảo.

Tại nhiửu lễ hội thu hút đông du khách tham dự dịp năm mới, hầu như ở đâu người ta cũng nghe tiếng loa phóng thanh cảnh báo đử phòng kẻ gian. Lễ hội không thể thiếu các dịch vụ đi kèm nhưng không ai có thể kiểm soát được giá cả rất vô lý của chúng.

Mùa móc túi, trộm cắp

Chen trong đám đông đi trẩy hội, có không ít băng nhóm hà nh nghử móc túi. Mùa lễ hội đã trở thà nh mùa là m ăn phát đạt nhất trong năm của những kẻ nà y.

Theo Công an phường Văn Miếu, quận Аống Аa - Hà  Nội, chỉ trong 10 ngà y đầu năm, họ nhận khoảng 20 vụ khai báo mất trộm ví, điện thoại di động, túi xách... của những người dự lễ hội xin chữ đầu năm ở Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám.Ở một nơi như Văn Miếu “ Quốc Tử­ Giám, du khách lại phải chứng kiến nhiửu cảnh chướng tai gai mắt từ bọn móc túi, trộm cắp.

TS Аặng Kim Ngọc, Trưởng Ban Quản lý khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám, bức xúc: Dù công an quận Аống Аa và  phường Văn Miếu đã huy động nhiửu nhân lực, cả cảnh sát mặc thường phục, lực lượng bảo vệ của chúng tôi cũng đã là m việc rất tích cực nhưng bọn móc túi, trộm cắp hoạt động quá tinh vi, chúng phối hợp thà nh nhóm nên hầu như chưa bắt được quả tang vụ nà o.

Trò chơi chiếc nón kử³ diệu thực chất là  đử đen, lừa đảo du khách hoạt động ì xèo bên lử lễ hội chùa Bái Аính

Ở các cột điện và  trên tường xung quanh những đửn chùa tại Hà  Nội dán rất nhiửu tử giấy in chữ Rơi giấy tử. Thực chất, đó là  lời cầu cứu những người bị móc trộm ví có nhiửu giấy tử quan trọng và  phải dùng hạ sách nà y để kẻ gian rủ lòng thương cho chuộc lại. Cách đây không lâu, tại phủ Tây Hồ còn có cả một đội quân chuyên móc túi, ăn trộm tiửn cúng lễ của người đi trẩy hội. Ban Quản lý phủ Tây Hồ đã phải dán hình của các đối tượng nà y để du khách đử phòng.

Аua nhau chặt chém

Du khách đi trẩy hội bây giử cũng đã có nhiửu kinh nghiệm trong việc sử­ dụng các dịch vụ nhưng vẫn không ít người phải nuốt quả đắng do bị chặt chém vô tội vạ. Với những kiểu bắt chẹt du khách, tự ý nâng giá không ai kiểm soát, nhiửu dịch vụ ở các lễ hội truyửn thống ngà y cà ng mang đậm tính lừa đảo.

Ban Tổ chức Lễ hội chùa Hương năm nay khuyến cáo du khách trả giá trước khi sử­ dụng dịch vụ nhưng sau chưa đầy một tuần diễn ra lễ hội, đã có 11 đối tượng bắt chẹt khách bị tạm giữ. Các hình thức chặt chém khách diễn ra ở hầu hết các loại hình dịch vụ, từ đi đò, ăn uống cho tới mua đồ lễ, thuê chỗ nghỉ chân... Hôm đến chùa Hương, tôi và o một quán ăn ổ bánh mì và  không thể tin ở tai mình khi bị tính giá tới 50.000 đồng!

Ở lễ hội phủ Tây Hồ, cơ quan chức năng phải dán hình những đối tượng trộm cắp, móc túi để du khách đử phòng

Ở Hội chợ Viửng tại huyện Vụ Bản - Nam Аịnh, nhiửu năm qua, nạn nâng giá giữ xe vô tội vạ đã khiến du khách hết sức bức xúc. Và o ngà y chính hội - mùng 7 Tết vừa qua, giá giữ xe máy ở đây đến 50.000 đồng/chiếc, ô tô khoảng 200.000 đồng/chiếc. Nếu là  ô tô từ 40 chỗ ngồi trở lên, chủ các bãi giữ xe tự phát thu tới 300.000 đồng/chiếc.

Thượng tá Phạm Văn Vụ, Phó trưởng Công an huyện Vụ Bản, cho biết: Các bãi giữ xe tự phát đửu do tư nhân tận dụng đất nhà , sân vườn của họ để kinh doanh mùa lễ hội nên rất khó xử­ lý; còn các bãi giữ xe của ban tổ chức  thì vẫn thu theo giá quy định.Thực tế, các bãi giữ xe của ban tổ chức lễ hội đáp ứng chưa tới 1/10 nhu cầu nên khách đà nh gử­i xe ở các điểm bên ngoà i.

Trong những ngà y cao điểm lễ hội đầu năm ở các đửn chùa tại Hà  Nội, người dân buộc lòng trả phí trông giữ xe cao gấp 3 - 4 lần so với giá ngà y thường.

Аủ kiểu lừa đảo, đử đen

Chuyện lừa đảo ở các lễ hội diễn ra ngay cả ở những dịch vụ liên quan đến vấn đử tâm linh như đổi tiửn lẻ, khấn thuê, lễ bái thuê. Tại lễ hội chùa Bái Аính - Ninh Bình, ngôi chùa lớn nhất nước vử quy mô xây dựng, dịch vụ đổi tiửn lẻ có mức quy đổi 10 ăn 7, nghĩa là  đổi 100.000 đồng du khách chỉ nhận được 70.000 đồng tiửn lẻ.

Tuy nhiên, thường thì số tiửn lẻ thực tế luôn ít hơn, đôi khi chỉ còn 6, thậm chí 5 nhưng vì đã đổi rồi nên du khách đà nh tặc lườ¡i bử qua.Các hình thức cử bạc vốn vẫn bị cấm như xóc đĩa, bầu cua... cứ đến dịp lễ hội bỗng trở thà nh hợp pháp. Nhiửu trò rút thăm có thưởng, thậm chí mạo danh cả một game show truyửn hình là  Chiếc nón kử³ diệu nhưng thực chất là  sát phạt đử đen, cũng hoạt động vô tư.

Ở những trò cử bạc, đử đen ăn theo lễ hội nà y, du khách rất dễ sập bẫy bởi những người tổ chức luôn có chân gỗ dụ khách và  có nhiửu thủ thuật lừa bịp người chơi. Nhiửu người dễ dà ng mất bạc triệu vì ham mê đử đen trong những mùa lễ hội từ những trò chơi hái lộc đầu Xuân mang nặng tính lừa đảo.

Kử³ tới: Nhạt mà u truyửn thống

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bà Nguyễn Thị Minh Hiền trúng cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029.
    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa khóa XVII diễn ra thành công tốt đẹp với kết quả đã hiệp thương cử 65 ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; hiệp thương cử Ban Thường trực gồm 5 ông bà và cử bà Nguyễn Thị Minh Hiền giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận khóa XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội hiệp thương chọn cử 9 đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP khóa XVIII nhiệm kỳ 2024 – 2029.
  • Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Huy hiệu Đảng tại huyện Mê Linh
    Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, ngày 16/5, lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên lão thành tại huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo tệ nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO