Bằng lăng tím gọi hè về...

nhipsonghanoi| 29/05/2022 15:50

Những ngày này, Hà Nội ngập tràn sắc tím của bằng lăng. Một màu tím thơ mộng và mênh mang...

Bằng lăng tím gọi hè về...

Năm nay thời tiết Hà Nội thật đặc biệt, tháng 5 mà cứ ngỡ mùa thu khi tiết trời vẫn se se lạnh, lá rụng trải thảm muôn nơi. Những tia nắng trải vàng dịu dàng như rót mật, tinh nghịch xuyên qua kẽ lá và thắp lên muôn ánh lấp lánh thần tiên...

Nhưng thời tiết chẳng thể đánh lừa được hoa nở, vì đây là cách thiên nhiên dùng để thông báo, đặt dấu mốc thời gian. Lang thang qua những con đường, ngóc ngách, góc phố Hà Nội, đã nghe rõ tiếng ve ra rả kêu, thấy bằng lăng ngùn ngụt tím phố. Có những cây bằng lăng tím ngắt, cũng có những cây hoa nhạt màu hơn. Bất chợt mở cửa sổ văn phòng, trái tim lại rộn ràng hơn, bởi ngỡ ngàng trước những chùm hoa tím kiêu hãnh vươn mình lên trong nắng gió đầu hè. 

Phải rồi, bằng lăng đã thức giấc gọi hè về. Khúc chào đón mùa hè ở Hà Nội bao giờ cũng là bằng lăng - cơn gió tím dịu mát cuối cùng trước khi cái nắng đổ lửa ụp đến.

Bằng lăng tím gọi hè về...
Bằng lăng tím gọi hè về...

Bằng lăng mang một vẻ đẹp rất mộc mạc và giản dị. Có nắng hoa ngời lên tươi mới và rạng rỡ. Hoa nở từng chùm to, tím ngắt, cái sắc tím không quá rực rỡ, nhưng lại rất đỗi yêu kiều, dịu dàng.

Hai bên hồ Hoàn Kiếm, đoạn giữa phố Đinh Tiên Hoàng, trên đường Thanh Niên, bằng lăng và phượng vĩ như đua nhau bung nở. Dưới gốc cây, mấy bông tím rụng lấm tấm đêm qua còn nằm đó, khiến người đi bộ rảo qua cũng nhẹ nhàng tránh bước, vì đâu ai nỡ đạp lên mấy cánh hoa mỏng manh.

Bằng lăng tím gọi hè về...

Kỷ niệm của thời áo trắng mộng mơ thường gắn với hoa bằng lăng bởi hoa nở cũng báo hiệu một mùa bế giảng, một mùa chia tay sắp đến. Lật giở lại cuốn sổ tay từ thời sinh viên 30 năm về trước thấy mấy bài thơ mà ai đó chép hộ:

“Hoa bằng lăng đã nở hết mình
Chưa nói hết những điều hoa muốn nói
Màu hoa tím đã qua thời nông nổi
Chưa bằng lòng nên vẫn cứ bằng lăng”...

“Hoa bằng lăng đã nở tím phố rồi
Em không về hoa đầy trời đến tiếc
Hoa vẫn ngỡ có em khắp cánh bừng nở hết
Hoa dại khờ cay đắng của tôi ơi”...

Những năm tháng là sinh viên Trường Đại học Tổng hợp tôi rất ấn tượng với những cây bằng lăng trong sân trường. Giờ mỗi dịp quay lại ký túc xá Mễ Trì, nhìn những chùm hoa tím lại vẩn vơ, tiếc nuối thời sinh viên sao qua mau.

Bằng lăng tím gọi hè về...
Bằng lăng tím gọi hè về...

Ừ thì sau bao mùa hạ đến rồi đi, có vết thương đã lành, có nỗi đau đã vợi, có hy vọng vẫn một màu tím biếc như còn trong hoa, trong nụ kia, khiến cho lòng người thổn thức mãi không thôi.

(0) Bình luận
  • Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Phù sa đời cha
    Cha trầm lành như đất, tôi là con gái nhưng lại đáo để, nghịch ra trò. Vậy mà hai cha con lại bện nhau như hình với bóng.
  • Dáng quê
    Ai cũng có trong lòng một dáng hình quê hương để mà thương, mà nhớ. Với tôi, đó là hình dáng con đường đi học, của bụi tre làng thấp thoáng trong đêm trăng; là dáng mẹ gánh lúa trên đê hay dáng cha đang lom khom cày ruộng. Quê hương không chỉ là nơi ta được sinh ra và nuôi lớn, mà còn là nơi chan chứa nhiều kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bà ngoại của tôi
    Bà ngoại tôi có dáng người gầy gầy, lưng bà hơi còng, tóc bà xen kẽ sợi đen, sợi bạc. Khuôn mặt bà nhiều nếp nhăn, nhưng khi bà cười, gương mặt bà vô cùng phúc hậu.
  • Trà Hương vị du ca
    Trong những tinh túy ẩm thực, trà là đồ uống mang hành trình gợi đầy chiêm nghiệm. Trà đến với người bởi nhớ, bởi duyên và bởi sự mê đắm của người, bảo tri kỷ thật chẳng sai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Bằng lăng tím gọi hè về...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO