Ba Vì, Hà  Nội: Công tác Văn hóa - Thông tin chìa khóa cho xây dựng NTM

P. Xuyến – Đ. Chung - M. | 11/08/2014 11:31

NHN Online - Trong quá trình xây dựng Nông Thôn mới (NTM) những năm qua huyện Ba Vì (HN) đã đạt được không ít thà nh tựu vử kinh tế, văn hóa - xã hội. Аể đạt được những thà nh công đó có đóng góp không nhử của Công tác Văn hóa - Thông tin.

Bắt tay và o Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Công tác Văn hóa - Thông tin là  nhiệm vụ quan trọng, là  tiửn đử xây dựng nửn tảng tinh thần của xã hội nhằm tạo nên sự phát triển nhanh, hiệu quả và  bửn vững chung của huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác Văn hóa - Thông tin trên địa bà n huyện Ba Vì luôn có sự quan tâm của chính quyửn các cấp, sự đồng lòng ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.  Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã trực tiếp tham gia cho cấp ủy chính quyửn vử kế hoạch quản lý và  tổ chức các lễ hội năm 2014, xây dựng các dự thảo đử án phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bà o dân tộc thiểu số. Thà nh lập Ban tổ chức khai trương du lịch Ba Vì năm 2014, các tổ chức triển khai dự án tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin cơ sở.

Văn hóa thông tin là  chìa khóa then chốt xây dựng nông thôn mới ở Ba Vì

Kết quả công tác tuyên truyửn trên địa bà n huyện 6 tháng đầu năm ước tính treo được 70.540 cử tổ quốc, cử Аảng tại các trụ sở thôn, xã, thi trấn, trường học cơ quan và  các nhà  dân, 410 pano, 1300 cử phướn, cử đuôi nheo cử quảng bá du lịch, 455 băngzon. Năm 2014 đội chiếu phim huyện tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu quả công tác chiếu phim và  biểu diễn nghệ thuật, để hoà n thiện mục tiêu của Chương trình Quốc gia vử văn hoá với nhiửu khẩu hiệu như Hiện đại hoá công nghệ sản xuất, lưu trữ và  phổ biến phim giúp ngà nh điện ảnh có thêm nhiửu điửu kiện phục vụ đồng bà o các dân tộc miửn núi, vùng sâu, vùng xa.

Vử công tác xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Ba Vì đã có 90,5% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa trong tổng số 56.703/ 62.625 hộ đang ký xây dựng gia đình văn hóa. Phòng Văn hóa - Thông tin của huyện đã tổng hợp các là ng đăng ký rà  soát, kiểm tra danh hiệu văn hóa năm 2014 kết quả có 05 là ng đăng ký rà  soát kiểm tra. Vử tiến trình phát triển Du Lịch giai đoạn 2011- 2015, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được xem là  một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy du lịch Ba Vì phát triển. Ngà y 24/4/2014 huyện xây dựng dự thảo đử án phát triển du lịch cộng đồng của đồng bà o dân tộc thiểu số. Tổng doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 110 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kử³ năm 2013, đạt 52% kế hoạch 2014. Tổng lượt khách ước đạt 1.160.000 lượt khách, tăng 0,43% so với cùng kử³ năm 2013, đạt 48% kế hoạch.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác Văn hóa “ Thông tin trên địa bà n huyện còn gặp nhiửu khó khăn do địa bà n rộng, nhiửu khu dân cư phân bố không tập trung, giao thông không thuận lợi; Аời sống kinh tế của một bộ phận nhân dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa còn thấp, trình độ dân trí phát triển không đồng đửu, kinh phí đầu tư cho hoạt động Văn hoá thông tin - Thể dục thể thao còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và  chưa đồng bộ, cùng với tác động mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng không nhử đến sự phát triển chung của huyện cũng như đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Công tác quản lý văn hóa và  du lịch văn hóa cũng được cấp ủy chính quyửn quan tâm tổ chức, các đoà n kiểm tra liên ngà nh, kiêm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ góp phần phục vụ tốt các công tác quảng bá du lịch địa phương.

Аể tiếp tục tham gia hiệu quả và o Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong thời gian tới, ông Nguyễn Việt Giao - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Giai đoạn 2011 “ 2015 công tác xúc tiến quảng bá du lịch Ba Vì sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, tập trung và o các nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nâng cao nhận thức xã hội và  quảng bá vử phát triển Du lịch; đa dạng hóa và  ưu tiên các hình thức tuyên truyửn trên các công cụ: báo chí, truyửn hình và  các phương tiện thông tin đại chúng khác.

à”ng Nguyễn Việt Giao còn nhấn mạnh, ngoà i ra công tác văn hóa, thông tin của huyện cần chú trọng tăng cường tổ chức các hoạt động phát động thị trường ở những thị trường tiửm năng. Bên cạnh đó cần rà  soát các di tịch xuống cấp để kịp thời tu bổ, tôn tạo các hạng mục cần thiết góp phần xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì, Hà  Nội: Công tác Văn hóa - Thông tin chìa khóa cho xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO