Ba Vì, Hà Nội: Công tác Văn hóa - Thông tin chìa khóa cho xây dựng NTM
Tin tức - Ngày đăng : 11:31, 11/08/2014
Bắt tay và o Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Công tác Văn hóa - Thông tin là nhiệm vụ quan trọng, là tiửn đử xây dựng nửn tảng tinh thần của xã hội nhằm tạo nên sự phát triển nhanh, hiệu quả và bửn vững chung của huyện. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác Văn hóa - Thông tin trên địa bà n huyện Ba Vì luôn có sự quan tâm của chính quyửn các cấp, sự đồng lòng ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã trực tiếp tham gia cho cấp ủy chính quyửn vử kế hoạch quản lý và tổ chức các lễ hội năm 2014, xây dựng các dự thảo đử án phát triển du lịch cộng đồng vùng đồng bà o dân tộc thiểu số. Thà nh lập Ban tổ chức khai trương du lịch Ba Vì năm 2014, các tổ chức triển khai dự án tăng cường cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin cơ sở.
Văn hóa thông tin là chìa khóa then chốt xây dựng nông thôn mới ở Ba Vì
Kết quả công tác tuyên truyửn trên địa bà n huyện 6 tháng đầu năm ước tính treo được 70.540 cử tổ quốc, cử Đảng tại các trụ sở thôn, xã, thi trấn, trường học cơ quan và các nhà dân, 410 pano, 1300 cử phướn, cử đuôi nheo cử quảng bá du lịch, 455 băngzon. Năm 2014 đội chiếu phim huyện tiếp tục thực hiện nâng cao hiệu quả công tác chiếu phim và biểu diễn nghệ thuật, để hoà n thiện mục tiêu của Chương trình Quốc gia vử văn hoá với nhiửu khẩu hiệu như Hiện đại hoá công nghệ sản xuất, lưu trữ và phổ biến phim giúp ngà nh điện ảnh có thêm nhiửu điửu kiện phục vụ đồng bà o các dân tộc miửn núi, vùng sâu, vùng xa.
Vử công tác xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Ba Vì đã có 90,5% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa trong tổng số 56.703/ 62.625 hộ đang ký xây dựng gia đình văn hóa. Phòng Văn hóa - Thông tin của huyện đã tổng hợp các là ng đăng ký rà soát, kiểm tra danh hiệu văn hóa năm 2014 kết quả có 05 là ng đăng ký rà soát kiểm tra. Vử tiến trình phát triển Du Lịch giai đoạn 2011- 2015, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được xem là một trong những biện pháp quan trọng để thúc đẩy du lịch Ba Vì phát triển. Ngà y 24/4/2014 huyện xây dựng dự thảo đử án phát triển du lịch cộng đồng của đồng bà o dân tộc thiểu số. Tổng doanh thu từ du lịch 6 tháng đầu năm ước đạt 110 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kử³ năm 2013, đạt 52% kế hoạch 2014. Tổng lượt khách ước đạt 1.160.000 lượt khách, tăng 0,43% so với cùng kử³ năm 2013, đạt 48% kế hoạch.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện công tác Văn hóa “ Thông tin trên địa bà n huyện còn gặp nhiửu khó khăn do địa bà n rộng, nhiửu khu dân cư phân bố không tập trung, giao thông không thuận lợi; Đời sống kinh tế của một bộ phận nhân dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa còn thấp, trình độ dân trí phát triển không đồng đửu, kinh phí đầu tư cho hoạt động Văn hoá thông tin - Thể dục thể thao còn hạn hẹp, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và chưa đồng bộ, cùng với tác động mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng không nhử đến sự phát triển chung của huyện cũng như đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Công tác quản lý văn hóa và du lịch văn hóa cũng được cấp ủy chính quyửn quan tâm tổ chức, các đoà n kiểm tra liên ngà nh, kiêm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ góp phần phục vụ tốt các công tác quảng bá du lịch địa phương.
Để tiếp tục tham gia hiệu quả và o Chương trình MTQG xây dựng NTM, trong thời gian tới, ông Nguyễn Việt Giao - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: Giai đoạn 2011 “ 2015 công tác xúc tiến quảng bá du lịch Ba Vì sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, tập trung và o các nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động nâng cao nhận thức xã hội và quảng bá vử phát triển Du lịch; đa dạng hóa và ưu tiên các hình thức tuyên truyửn trên các công cụ: báo chí, truyửn hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác.
à”ng Nguyễn Việt Giao còn nhấn mạnh, ngoà i ra công tác văn hóa, thông tin của huyện cần chú trọng tăng cường tổ chức các hoạt động phát động thị trường ở những thị trường tiửm năng. Bên cạnh đó cần rà soát các di tịch xuống cấp để kịp thời tu bổ, tôn tạo các hạng mục cần thiết góp phần xây dựng NTM.