Thông tin doanh nghiệp

Amazon đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực

Minh Nhật 10:42 07/11/2025

Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị thường niên 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp, cùng tôn vinh thành công toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, ra mắt các công cụ và chương trình mới mạnh mẽ, đồng thời công bố các trọng tâm chiến lược năm 2026 để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu cho Việt Nam.

anh-2_ong-jim-yang-giam-doc-phat-trien-thi-truong-chau-a-thai-binh-duong-cua-amazon-global-selling.jpg
Ông Jim Yang, Giám Đốc Phát triển Thị trường Châu Á – Thái Bình Dương của Amazon Global Selling, chia sẻ về sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu hướng về châu Á.

Ông Jim Yang, Giám đốc Phát triển thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Amazon Global Selling, chia sẻ: “Hơn 20 thị trường quốc tế của Amazon mang đến cơ hội đa dạng cho các nhà sản xuất, chủ thương hiệu và các đối tác bán hàng trên toàn thế giới. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những nỗ lực liên tục của Amazon trong việc phát triển hạ tầng logistics, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái ngành được thiết kế để giúp các doanh nghiệp kết nối thế mạnh sản xuất với khách hàng toàn cầu. Tinh thần khởi nghiệp và năng lực sản xuất của Việt Nam mang lại những cơ hội tuyệt vời để tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử - TMĐT”.

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 25 năm kể từ khi Amazon lần đầu tiên chào đón các nhà bán hàng độc lập, những người đóng góp hơn 60% số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon và đã tạo ra hơn 2,5 nghìn tỷ USD doanh thu trên toàn cầu trong một phần tư thế kỷ qua.

Doanh nghiệp Việt Nam thể hiện tăng trưởng ổn định trong năm 2025. Theo số liệu từ Amazon, trong năm vừa qua, tính đến ngày 31 tháng 7 năm 2025, số lượng sản phẩm được bán ra bởi các đối tác bán hàng Việt Nam đã tăng gần 35% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này cho thấy vai trò ngày càng tăng của thương mại điện tử B2C toàn cầu như một kênh xuất khẩu mới nổi của Việt Nam.

Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) đã trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt nâng cao hiệu quả logistics. Số lượng đơn vị hàng hóa vận chuyển qua FBA tăng gần 40% trong năm 2025, phản ánh sự chú trọng của nhà bán hàng Việt Nam trong việc đảm bảo giao hàng uy tín và dịch vụ khách hàng trên toàn cầu.

anh-4.jpg
Tư duy kinh doanh toàn cầu, ứng dụng AI và tận dụng giải pháp logistics toàn diện là các đòn bẩy để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu qua TMĐT thành công.

Top 5 ngành hàng bán chạy nhất của các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon bao gồm: Nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, thời trang, làm đẹp - vẫn duy trì ổn định trong năm 2025, phản ánh thế mạnh sản xuất vốn có của Việt Nam. Tiêu biểu có thể kể đến câu chuyện thành công của Coolmate trong ngành may mặc và Green Mekong với các sản phẩm nội thất. Nhiều cơ hội mới đang mở ra trong các ngành hàng như thực phẩm, với các thương hiệu như VIDA Farm hay VINUT đang giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp Việt đến người tiêu dùng toàn cầu.

Hướng về phía trước, Amazon sẽ tiếp tục tận dụng các nguồn lực và lợi thế về cơ sở hạ tầng toàn cầu, số hóa và đổi mới công nghệ, độ phủ và niềm tin khách hàng, khám phá các cơ hội mới, đồng thời cung cấp các dịch vụ bản địa thông qua Amazon Global Selling Việt Nam nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kinh doanh toàn cầu.

Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á, cho biết: “Với quá trình chuyển đổi số nhanh chóng và nền kinh tế định hướng xuất khẩu mạnh mẽ, Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo cho sự tăng trưởng xuất khẩu TMĐT. Chúng tôi đã và đang xây dựng nền tảng để hỗ trợ Việt Nam vươn lên trong lĩnh vực TMĐT toàn cầu. Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng công bố chiến lược 2026 nhằm tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu TMĐT chất lượng cao của Đông Nam Á.

Các giải pháp và công nghệ đổi mới toàn diện của Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam biến thế mạnh của mình thành thành công bền vững trên toàn cầu, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn về chuyển đổi số và phát triển xuất khẩu chất lượng cao của đất nước”.

Trọng tâm chiến lược 2026 của Amazon Global Selling Việt Nam bao gồm: Thứ nhất, tăng tốc đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu TMĐT Đông Nam Á; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi của Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực và tăng cường năng lực cạnh tranh toàn cầu thông qua nỗ lực phát triển logistics, bồi dưỡng nhân tài trong ngành và thúc đẩy trao đổi kiến thức trong khu vực thông qua sự hợp tác với chính phủ và các hiệp hội ngành nghề.

Thứ hai, nâng tầm thương hiệu "Made-in-Vietnam": Hỗ trợ các nhà sản xuất và thương hiệu Việt Nam nâng tầm trong chuỗi giá trị toàn cầu thông qua đổi mới sản phẩm và xây dựng thương hiệu, hợp tác cùng chính phủ và các bên liên quan triển khai các sáng kiến xuất khẩu chất lượng cao, bồi dưỡng thế hệ doanh nhân mới, từ đó giúp “Made-in-Vietnam” mang dấu ấn là các sản phẩm đổi mới sáng tạo, chất lượng và có tính cạnh tranh cao trên toàn cầu.

Thứ ba, thúc đẩy chuyển đổi AI cho ngành xuất khẩu Việt Nam: Tiên phong tích hợp công nghệ AI tiên tiến vào hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Thông qua việc giới thiệu các công cụ AI, hướng dẫn phương pháp ứng dụng AI và phát triển nhân tài trong lĩnh vực AI, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu khu vực về việc ứng dụng công nghệ trong thương mại và sản xuất thông minh.

anh-1_dai-dien-lanh-dao-cua-amazon-global-selling-khai-mac-hoi-nghi-.jpg
Đại diện lãnh đạo của Amazon Global Selling khai mạc Hội nghị Thường niên 2025 “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu” tại Việt Nam.

Tại sự kiện, Amazon cũng công bố ra mắt chương trình vận chuyển xuyên biên giới Amazon Global Logistics (AGL), đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới được chọn làm điểm xuất phát FBA của AGL, cho phép doanh nghiệp địa phương tiếp cận giải pháp logistics toàn diện kết nối trực tiếp với mạng lưới trung tâm xử lý đơn hàng của Amazon tại Hoa Kỳ. Việc ra mắt này giúp doanh nghiệp địa phương tập trung vào thế mạnh sản xuất để mở rộng kinh doanh quốc tế và để Amazon quản lý toàn bộ quy trình logistics xuyên biên giới từ khâu lấy hàng đến giao hàng tại các trung tâm hoàn thiện đơn hàng.

Bộ công cụ toàn diện ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mới cũng được giới thiệu tại hội nghị bao gồm Seller Assistant hỗ trợ vận hành hiệu quả (từ hỗ trợ quản lý sức khỏe tài khoản, tính tuân thủ, đến quản lý hàng tồn kho và tăng trưởng), Product Opportunity Explorer cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội sản phẩm và thị trường, Enhance My Listing tối ưu việc đăng tải sản phẩm, và Ads Creative Studio nâng cao hiệu quả marketing. Bên cạnh đó, sáng kiến NAMI mới sẽ đóng vai trò là một trung tâm tổng hợp được thiết kế để kết nối các đối tác bán hàng Việt Nam với các chuyên gia trong ngành, cung cấp các chương trình đào tạo toàn diện và thúc đẩy cơ hội kết nối thông qua các chương trình tăng trưởng có tính hệ thống.

Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling đã công bố lộ trình toàn diện nhằm tăng cường năng lực xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam. Thông qua các giải pháp logistics sáng tạo, công cụ ứng dụng AI và hỗ trợ tăng cường cho đối tác bán hàng, Amazon Global Selling đặt mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, mở khóa cơ hội và xây dựng thành công bền vững trong nền kinh tế số toàn cầu.

Bài liên quan
  • Khát vọng đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới qua Amazon
    Anh Nguyễn Bá Hiệp, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại Quốc tế Zecom trực thuộc Viện Công nghệ và Sức khoẻ, đã có một hành trình khởi nghiệp đầy gian nan để thực hiện khát vọng lớn đưa hàng Việt ra thị trường thế giới qua Amazon.
(0) Bình luận
  • Quán quân cuộc thi “Kiến tạo Việt Nam Xanh” truyền cảm hứng sống xanh từ concept “gia sản”
    Vượt ra khỏi khuôn khổ một sân chơi sáng tạo, “Kiến tạo Việt Nam Xanh” đã trở thành hành trình kết nối những người trẻ chung niềm đam mê sáng tạo và khát vọng cống hiến.
  • Vinhomes Cần Giờ sử dụng công nghệ san lấp biển bền vững hàng đầu Thế giới
    Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM). Đây không chỉ là công nghệ thi công hiện đại bậc nhất thế giới trong việc tạo nền móng vững chắc, mà còn vượt trội trong việc hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo tiêu chí ESG++ đặc biệt khắt khe của dự án.
  • SABECO hỗ trợ 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ
    Tại chặng 8 “Hành Trình Di Sản”, SABECO trao 1 tỉ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục hậu quả bão lũ, lan tỏa tinh thần sẻ chia và đoàn kết.
  • Vinhomes Green Paradise chính thức nộp hồ sơ thầu chọn "7 kỳ quan đô thị tương lai' thế giới
    Ngày 03/11/2025 - Dự án khu đô thị Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise chính thức nộp hồ sơ ứng viên tham gia chiến dịch bầu chọn quy mô toàn cầu “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai”, do tổ chức nổi tiếng thế giới New7Wonders khởi xướng. Với việc tham gia bầu chọn, Vinhomes tự tin khẳng định tầm nhìn vượt thời đại, định vị Vinhomes Green Paradise là biểu tượng mang tầm vóc thế giới, hội tụ đủ yếu tố để đại diện cho tương lai đô thị của nhân loại.
  • SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam
    Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
  • Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững
    Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm "Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh". Quy tụ 60 nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan, sự kiện nhằm tôn vinh những nông dân tiên phong, thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 4 họa sĩ cùng hội ngộ trong triển lãm “Màu thời gian”
    Từ ngày 10 đến 19/11, tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm “Màu thời gian”, giới thiệu gần 30 tác phẩm hội họa của 4 họa sĩ: Nguyễn Minh Chính, Nguyễn Minh Hải, Hà Huy Hiệp và Nguyễn Lương Huyên. Đây là lần đầu tiên 4 họa sĩ hội ngộ trong một triển lãm chung.
  • Khi âm thanh trở thành ngôn ngữ của sáng tạo nghệ thuật
    Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 5/11, Bảo tàng Hà Nội phối hợp cùng Lên Ngàn (giám tuyển nội dung) và Bắt Sóng (đơn vị sản xuất chương trình) tổ chức tọa đàm học thuật - sáng tạo “Đối thoại Sóng Âm”. Tọa đàm quy tụ các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà quản lý văn hóa và chuyên gia âm thanh trong và ngoài nước, không chỉ mở ra hướng tiếp cận mới về mối quan hệ giữa ngôn ngữ tiếng Việt, thanh điệu và sóng âm, mà còn đặt nền tảng cho các hoạt động sáng tạo dựa trên di sản văn hóa phi vật thể.
  • Ba đột phá chiến lược để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
    Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030 khi Đảng ta tròn 100 năm thành lập (1930 - 2030), đồng thời hiện thực hóa tầm nhìn phát triển đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945 - 2045).
  • Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực cho phát triển nhanh, bền vững
    Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội XIV của Đảng, đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, tư duy đổi mới và khát vọng phát triển mạnh mẽ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong giai đoạn mới.
  • Trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam” lần thứ ba
    Tối 6/11/2025, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam” lần thứ ba.
Đừng bỏ lỡ
  • Câu lạc bộ Life's So Drama: Nơi đam mê kịch nghệ được chắp cánh
    Life’s So Drama là Câu lạc bộ (CLB) Kịch nghệ đầu tiên và duy nhất được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội). Tiền thân, CLB được thành lập và duy trì bởi các học sinh và cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, nhưng vài năm trở lại đây, CLB đã mở rộng phạm vi hoạt động ra các trường THPT trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính"
    Nhà hát Kịch Việt Nam giới thiệu chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Âm vang người lính" với sự trở lại của ba vở kịch từng “gây sốt” trên sân khấu: Đêm trắng, Biệt đội Báo Đen và Bão tố Trường Sơn. Các vở diễn sẽ được tổ chức tại Nhà hát Kịch Việt Nam (số 1 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội).
  • Nhà hát Lớn Hà Nội kể chuyện di sản 115 năm bằng ánh sáng và công nghệ
    Lần đầu tiên trong lịch sử, Nhà hát Lớn Hà Nội tạm khép lại cánh cửa biểu diễn thường nhật để trở thành chính "sân khấu của mình". Toàn bộ không gian như từ sảnh đón, cầu thang, khán phòng đến mái vòm được "đánh thức" bằng ánh sáng, hình ảnh và âm thanh, tái hiện ký ức hơn một thế kỷ của di sản kiến trúc. Dự án "115 năm Nhà hát kể chuyện – Di sản cất lời bằng ánh sáng và công nghệ" là dự án nghệ thuật đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 115 năm ngày khánh thành Nhà hát Lớn Hà Nội, công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử và là biểu tượng văn hóa của Thủ đô.
  • Hà Nội lan tỏa phong trào thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu
    Phát biểu khai mạc Sơ khảo Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu Thành phố Hà Nội năm 2025, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Xuân Tài, nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ là dịp để biểu dương, tôn vinh những tập thể tiêu biểu trong phong trào, mà còn là một nhịp cầu nối để phong trào tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ và bền vững trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền đô thị hai cấp”.
  • Hoàn thiện thể chế để công nghiệp văn hóa trở thành động lực phát triển bền vững
    Ngày 4/11, Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) tổ chức hội thảo khoa học "Cơ sở lý luận và kinh nghiệm quốc tế về hoàn thiện thể chế phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, nhằm góp phần tạo động lực phát triển nhanh và bền vững đất nước trong điều kiện mới".
  • Thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025
    Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 5425/QĐ-UBND ngày 03/11/2025 về việc thành lập Hội đồng cấp thành phố xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng.
  • Bắc Ninh tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính
    Liên hoan góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể. Liên hoan dự kiến diễn ra trong 2 ngày trung tuần tháng 11/2025, tại Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Ninh.
  • Chiếu miễn phí “Mưa đỏ” tại 9 tỉnh thành chào mừng LHP Việt Nam lần thứ XXIV
    Phim điện ảnh "Mưa đỏ" sẽ được trình chiếu trong Tuần phim chào mừng "Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV - năm 2025" tại 9 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Cần Thơ và TP.HCM
  • NSND Trần Quốc Chiêm - Người nghệ sĩ của đất Sơn Cao
    Một trong những người bạn thân thiết nhất của tôi thời thơ ấu là Nghệ sĩ Nhân dân Trần Quốc Chiêm. Thuở nhỏ, chúng tôi học cùng lớp, ngồi cùng bàn, là “đôi bạn cùng tiến” cả ở trường lẫn khi học nhóm ở nhà.
  • Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu tại đình Thanh Hà
    Sáng ngày 4/11/2025 (tức ngày 15 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại Đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tiểu ban Di tích đình Thanh Hà và nhân dân phường Hoàn Kiếm long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu. Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp công trình đình Thanh Hà vừa hoàn thành trùng tu, tôn tạo.
Amazon đặt mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu khu vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO