Tác giả - tác phẩm

4 tập thơ đặc sắc được Nxb Kim Đồng giới thiệu nhân Ngày thơ Việt Nam

Thụy Phương 13:16 22/02/2024

Chào mừng Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, Nhà xuất bản Kim Đồng gửi đến độc giả yêu thơ nói chung và các em nhỏ từ tuổi mẫu giáo đến các em học sinh phổ thông một số tập thơ đặc sắc các tác giả mới hay đã nổi tiếng được trình bày đẹp.

“Bên cửa ngắm xuân” - đánh thức các giác quan của độc giả nhỏ tuổi

Tập thơ của tác giả Hà mã đi bộ (tên thật là Lã Thanh Hà) gồm 8 bài thơ được chia thành 3 phần là “Thời gian đang bước”, “Bên cửa ngắm xuân” và “Mở cửa bước vào”. Tác giả diễn tả trình tự chuyển biến của tự nhiên, trình tự cảm xúc của các em nhỏ khi mùa xuân đáng yêu đang dần lan tỏa.

Mùa xuân bắt đầu chậm rãi trong bài “Chầm chậm” với những “vạt cỏ đẫm sương”. Mùa xuân báo hiệu bằng Tết, là khi hoa đào “chúm chím nụ hồng”. Mùa xuân thấm đẫm bầu không khí trong “Hít hà” với mùi của khói nhang, của mùi già. Mùa xuân là khi em hé cửa nhìn thấy “mùa xuân sà xuống”… Những vần thơ giản dị nhưng gợi hình, gợi cảm xúc như đánh thức các giác quan của độc giả nhỏ tuổi, từng bước mang tới không khí mùa xuân đầy trong trẻo và ngập tràn hân hoan, hạnh phúc.

Lan tỏa tình yêu thương từ “Bông hoa vàng trong cỏ”

Đây là tập thơ do Sư Ông Thích Nhất Hạnh viết tặng các em thiếu nhi vào năm 1992. Cuốn sách được các sư cô của Làng Mai chuyển ngữ và vẽ minh họa. Khi biết cách thương thì càng thương càng hạnh phúc và càng có khả năng làm nhiều người hạnh phúc. Vì vậy, các sư cô mong muốn thông qua nét vẽ hiền hòa của sư cô Trăng Tuyết Hoa và nét chữ uyển chuyển của sư cô Định Nghiêm, cuốn sách “Bông hoa vàng trong cỏ” sẽ lan tỏa tình yêu thương của Bụt và Sư Ông dành cho các em thiếu nhi, trao cho các em thái độ sống hiền hòa với thiên nhiên muôn loài và trân trọng mỗi giây phút hiện diện trên đời.

sach-tho.jpg
4 tập thơ đặc sắc được Nxb Kim Đồng giới thiệu nhân Ngày thơ Việt Nam 2024.

Tiếp cận trọn vẹn hơn với “Thơ Quang Dũng”

Tủ sách Văn học trong nhà trường giới thiệu tuyển tập “Thơ Quang Dũng”. Với gần 80 bài thơ được tuyển chọn, “Thơ Quang Dũng” đã thể hiện đầy đủ hành trình thơ 50 năm của ông. Thơ Quang Dũng chứa đựng những bức tranh Việt Nam trong kháng chiến, gần gũi, mộc mạc mà trìu mến thương yêu. Đó là: Đêm Việt Trì, Những làng đi qua, Quán nước, Nhà bên đường,... Thơ Quang Dũng ngập tràn tên các địa danh, mỗi tên làng, tên xóm qua thơ ông đều gợi nhớ lòng quê, quyến thuộc: Đêm Việt Trì, Sông Đà, Hồng Phú Châu Giang, Đêm Bạch Hạc, Bố Hạ, Pha Đin, Đám cưới qua sông Đáy, Sông Hát, Bất Bạt đêm giao quân… Những bài thơ hay nhất và nổi tiếng nhất của ông đều gợi lên những cảnh và người rất đỗi tha thiết, trân trọng: Tây Tiến, Mắt người Sơn Tây.

Cuốn sách “Thơ Quang Dũng” giúp giáo viên và học sinh phổ thông nói riêng và người yêu thơ nói chung tiếp cận trọn vẹn hơn về thế giới thơ Quang Dũng.

“Con chuồn chuồn đẹp nhất” - vẽ nên thế giới sống động của tuổi thơ

Vào đúng dịp Ngày thơ Việt Nam năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản tập thơ “Con chuồn chuồn đẹp nhất” với hình thức mới. Toàn bộ phần mĩ thuật của tập thơ được họa sĩ Tạ Huy Long vẽ mới. Năm 2011, tập thơ “Con chuồn chuồn đẹp nhất” của nhà thơ Cao Xuân Sơn giành Giải Bạc Sách Hay. Thơ viết cho thiếu nhi vừa hiếm về tác phẩm, vừa hiếm về tác giả, thơ được trao giải lại càng hiếm và quý hơn.

Tuyển tập thơ “Con chuồn chuồn đẹp nhất” - là kết quả của nhiều năm sáng tác miệt mài và tình yêu mà Cao Xuân Sơn dành cho bạn đọc nhỏ tuổi. 60 bài thơ được giới thiệu trong tuyển tập không chỉ “đầy dặn” về số lượng mà còn cả chất lượng. Mỗi bài thơ là một thế giới bao la của tình yêu gia đình, bạn bè, trường lớp, yêu thiên nhiên, vạn vật... được tác giả thể hiện qua giọng điệu trẻ con hồn nhiên nhưng cũng không kém sâu sắc, ý nhị./.

Cũng vào dịp Ngày thơ Việt Nam, Rằm tháng Giêng Giáp Thìn, Nhà xuất bản Kim Đồng kết hợp cùng Câu lạc bộ Đọc sách cùng con tổ chức chương trình “Ngày thơ cho bé” tại trụ sở NXB Kim Đồng (số 55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại chương trình, các bạn nhỏ sẽ được khám phá những câu thơ hay, những bài thơ đẹp trong tập thơ “Con chuồn chuồn đẹp nhất”, được trò chuyện với nhà thơ Cao Xuân Sơn qua sự dẫn dắt của nhà thơ, Tiến sĩ Giáo dục học Nguyễn Thụy Anh.

Bài liên quan
  • Ngày thơ Hà Nội: Góp phần tôn vinh vẻ đẹp thi ca
    Vào ngày 23/2/2024 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Ngày thơ Hà Nội sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự kiện do Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức trên cơ sở Đề án “Ngày thơ Hà Nội”.
(0) Bình luận
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
4 tập thơ đặc sắc được Nxb Kim Đồng giới thiệu nhân Ngày thơ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO