Chuyển động Hà Nội

130 tỷ 120 triệu đồng đã được trao cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini Khương Hạ

Kim Thoa 05/11/2023 11:45

Sáng ngày 05/11/2023, tại Nhà văn hóa phường Khương Đình, Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy. Công tác tổ chức được tiến hành đảm bảo an toàn tuyệt đối, công khai, minh bạch, đảm bảo số tiền hỗ trợ được đến với các nạn nhân đầy đủ, kịp thời với hình thức phù hợp theo đúng nguyện vọng của từng gia đình và nạn nhân.

1698453252-chu-tich-hn-433-1309-2828-2272-width850height581.jpeg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh thăm hỏi, động viên cháu bé bị thương trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân đêm ngày 12-9. (ảnh: plo.vn)

Chỉ đạo khẩn trương xử lí tại hiện trường, hỗ trợ người bị nạn và thực hiện các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy

Trước đó, vào hồi 23h50 phút ngày 12/9/2023 một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội nơi có 45 căn hộ với 144 người dân sinh sống thường xuyên, có mặt. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo Thành phố, lực lượng công an Thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức đến hiện trường thực hiện các phương án cứu chữa.

Quận đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sỹ, nhân viên y tế, 15 xe chữa cháy và nhiều xe cứu thương. Huy động toàn bộ lực lượng chức năng của phường Khương Đình và 04 phường xung quanh có mặt kịp thời để chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, huy động người dân hỗ trợ tích cực và tham gia vào quá trình cứu nạn, cứu hộ, sơ cứu, cấp cứu cho các nạn nhân. Đến khoảng 00h30 ngày 13/9/2023, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Đến 16h00 ngày 16/9/2023, thống kê có 56 người tử vong, 37 người bị thương (trong đó có 11 người bị thương nặng, 26 người bị thương nhẹ) đưa đi cấp cứu tại 08 bệnh viện trên địa bàn Thành phố. Ngoài ra, còn có 05 chiến sỹ PCCC bị thương phải điều trị trong các bệnh viện.

Nguyên nhân của vụ cháy theo Kết luận giám định số 6889/KL-KTHS ngày 19/9/2023 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an là: “Do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây cháy, sau đó lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường phía Nam tầng 1 và cháy lan ra xung quanh".

Ngay sau khi dập tắt đám cháy, Quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương xử lí tại hiện trường, tiến hành hỗ trợ người bị nạn và thực hiện các phương án khắc phục hậu quả vụ cháy. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng quận, phường tiếp tục tìm kiếm, hỗ trợ, liên hệ các người thân của nạn nhân; tiến hành xác minh danh tính nạn nhân và thu thập thông tin người nhà các trường hợp không may gặp nạn. Thường trực Quận ủy thành lập ngay 08 Tổ công tác gồm các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, các phòng, ban, đơn vị, MTTQ và các đoàn thể (Hội LHPN, Đoàn TN) túc trực trong các bệnh viện có người đến cấp cứu để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chăm sóc nạn nhân và gia đình các nạn nhân. Đồng thời chỉ đạo UB MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quận, phường đã tổ chức thăm hỏi, động viên nạn nhân và gia đình, hỗ trợ các gia đình ổn định cuộc sống.

Trong quá trình xử lý hậu quả của vụ cháy, quận Thanh Xuân đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các đồng chí lãnh đạo Trung ương và các đồng chí Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND Thành phố, các bộ ngành; sự phối hợp của các Sở, ban, ngành Thành phố, các quận, huyện, thị. Đặc biệt, đồng chí Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Bí thư Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Thành phố đã trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do vụ cháy gây ra. Các cơ quan thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, cá nhân bị thiệt hại và tổ chức các đoàn đến viếng các nạn nhân tử vong tại các Nhà tang lễ trên địa bàn Thành phố; hỗ trợ đưa các nạn nhân về quê làm tang lễ. Đến nay, toàn bộ các nạn nhân tử vong đã được tổ chức tang lễ theo đúng phong tục địa phương và nguyện vọng của gia đình.

Chính quyền cùng với nhân dân cùng chung tay trợ cho các nạn nhân khắc phục hậu quả vụ cháy, ổn định cuộc sống

Thực hiện Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 22/9/2023 của HĐND thành phố Hà Nội về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại phường Khương Đình, Nghị quyết của HĐND thành phố, Quận đã hỗ trợ cho các nạn nhân từ nguồn ngân sách quận là 03 tỷ 585 triệu đồng; cùng với nguồn hỗ trợ bổ sung từ ngân sách Thành phố là: 02 tỷ 237 triệu đồng. Trong đó: quận hỗ trợ 56 nạn nhân tử vong x 50 triệu đồng; 42 người phải cấp cứu và điều trị x 30 triệu đồng, hỗ trợ 26 hộ gia đình tạm cư x 36 triệu đồng; hỗ trợ 08 cá nhân tạm cư x 09 triệu đồng; hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho 25 em học sinh, sinh viên x 15 triệu đồng; hỗ trợ 01 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ 100 triệu đồng, 04 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ x 70 triệu đồng.

Ngoài ra, Quỹ bảo trợ trẻ em quận đã hỗ trợ 69 triệu đồng cho các trẻ em tử vong, bị thương; Hội Chữ thập đỏ quận đã hỗ trợ 228,2 triệu đồng cho các nạn nhân; Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố và quận trích từ nguồn ủng hộ các nạn nhân trong vụ hoả hoạn hỗ trợ 6 tỷ 126 triệu đồng (*), trong đó UB MTTQ thành phố hỗ trợ 406 triệu đồng; Uỷ ban MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ 5 tỷ 720 triệu đồng cho 143 người sống trong tòa nhà x 40 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, Quận đã bố trí chỗ ở tạm thời và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho 12 trường hợp có nhu cầu tạm cư tại các hộ gia đình trên địa bàn phường Khương Đình để không gây ảnh hưởng cuộc sống của các hộ.

Ngày 14/9/2023, Ban Vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình đã có Thư vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các nạn nhân tại vụ cháy. Ban vận động chủ trì, phối hợp với chính quyền thực hiện tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn đóng góp tự nguyện đảm bảo kịp thời, đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai và minh bạch, theo đúng quy định tại Nghị định số 93/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Vào 17 giờ 00 ngày 16/10/2023, Ban vận động đã ban hành Thông báo số 08/TB về việc dùng tiếp nhận các khoản ủng hộ, đóng góp. Ngày 30/10/2023, Ban vận động đã có Thông báo số 09/TB công khai số tiền ủng hộ, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn được tiếp nhận là: 132.287.384.182 đồng (Bằng chữ: Một trăm ba mươi hai tỷ hai trăm tám mươi bảy triệu ba trăm tám mươi tư ngàn một trăm tám hai đồng), trong đó đã bao gồm các khoản lãi phát sinh. Số tiền ủng hộ được gửi tại Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Công khai, minh bạch số tiền hỗ trợ đến tận tay các nạn nhân trong vụ cháy

Với phương châm chỉ đạo công tác hỗ trợ kinh phí cho các nạn nhân của vụ cháy đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ quận chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát cụ thể từng trường hợp. Kết quả công tác rà soát cho thấy các nạn nhân có hoàn cảnh gia đình rất khác nhau, mức độ thiệt hại về người và tài sản của mỗi gia đình và mức độ thương tích của mỗi nạn nhân cũng khác nhau, vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình là phải cân đối phương án hỗ trợ cho nạn nhân cụ thể, phải rà soát kỹ càng từng trường hợp để từ đó đưa ra mức hỗ trợ phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo công bằng, không để bất cứ nạn nhân nào phải chịu thiệt thòi.

Sau khi rà soát, cân đối và lên phương án cụ thể, Ban vận động cấp quận báo cáo xin ý kiến Ủy ban MTTQ Thành phố, Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy, sau đó tiến hành họp với hệ thống chính trị của phường và đại diện gia đình các nạn nhân.

Trên cơ sở Tờ trình số 20/TTr-BVĐ ngày 01/11/2023 của MTTQ quận Thanh Xuân báo cáo Ban thường trực MTTQ Thành phố về việc phê duyệt Kế hoạch chi hỗ trợ từ nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình và văn bản phê duyệt số 2726/MTTQ-BTT ngày 3/11/2023 của MTTQ Thành phố về phương án phân phối, sử dụng nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Ban Vận động quyết định hỗ trợ cho 144 nạn nhân vụ hỏa hoạn là những người đang sinh sống thường xuyên, có mặt tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ tại thời điểm cháy và chịu ảnh hưởng trực tiếp do vụ cháy gây ra. Nội dung hỗ trợ, mức hỗ trợ, hình thức hỗ trợ cụ thể như sau:

Đợt 1: Đã thực hiện hỗ trợ 6 tỷ 126 triệu đồng.

Đợt 2: Thực hiện hỗ trợ từ ngày 05/11/2023, gồm:

Hỗ trợ bổ sung 1 trường hợp sau khi UB MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ đợt 1: 40 triệu đồng

Hỗ trợ cho người sống trong tòa nhà: 89 tỷ 600 triệu đồng. Trong đo, hỗ trợ chi phí sinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho người còn sống: 88 người x 700 triệu đồng/người = 61 tỷ 600 triệu đồng; Hỗ trợ thờ cúng đối với người tử vong (Hỗ trợ cho thân nhân của người tử vong đứng ra thờ cúng): 56 người x 500 triệu đồng/người = 28 tỷ đồng .

Hỗ trợ 37 nạn nhân bị thương: 15 tỷ 100 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ người bị thương phải điều trị tại bệnh viện từ 3 đến 7 ngày: 03 người x 300 triệu đồng/người = 900 triệu đồng; Hỗ trợ người bị thương phải điều trị tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên: 33 người x 400 triệu đồng/người = 13 tỷ 200 triệu đồng; Hỗ trợ người bị thương nặng, hiểm nghèo: 1 người x 1 tỷ đồng/người 1 tỷ đồng.

Hỗ trợ cho đối tượng là trẻ em: 19 tỷ 200 trăm triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ sổ tiết kiệm cho 01 trẻ mồ côi cả cha và mẹ: 2 tỷ đồng; Hỗ trợ sổ tiết kiệm cho trẻ mất cha hoặc mẹ: 04 cháu x 1 tỷ đồng/cháu = 4 tỷ đồng; Hỗ trợ sổ tiết kiệm cho trẻ dưới 16 tuổi (cha, mẹ còn sống): 22 cháu x 600 triệu đồng/cháu = 13 tỷ 200 triệu đồng.

Tổng hỗ trợ đợt 2: 123 tỷ 940 triệu đồng

Tổng cộng đợt 1 và đợt 2 hỗ trợ: 130 tỷ 120 triệu đồng

Số tiền còn lại là 2 tỷ 221 triệu đồng căn cứ khoản 7 điều 10 Nghị định 93/2021, Ban vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn theo đúng quy định.

Sáng ngày 05/11/2023, tại Nhà văn hóa phường Khương Đình, Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy. Công tác tổ chức được tiến hành đảm bảo an toàn tuyệt đối, công khai, minh bạch, đảm bảo số tiền hỗ trợ được đến với các nạn nhân đầy đủ, kịp thời với hình thức phù hợp theo đúng nguyện vọng của từng gia đình và nạn nhân công khai, minh bạch, đảm bảo số tiền hỗ trợ được đến với các nạn nhân đầy đủ, kịp thời với hình thức phù hợp theo đúng nguyện vọng của từng gia đình và nạn nhân.

Quận ủy - HĐND - UBND - UB MTTQ quận Thanh Xuân xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm kịp thời của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, lãnh đạo Thành phố, các quận, huyện, thị xã và Nhân dân khắp mọi miền của Tổ quốc và đại diện Nhân dân, kiều bào sinh sống ở nước ngoài đã góp phần cùng với quận Thanh Xuân khắc phục nhanh chóng hậu quả vụ cháy, đồng thời đã phát huy truyền thống tương thân, tương ái cùng chung tay tích cực tham gia ủng hộ và hỗ trợ các nạn nhân trong vụ cháy khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống/.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
130 tỷ 120 triệu đồng đã được trao cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini Khương Hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO