Văn hóa - Xã hội

119 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Duy Minh 15:27 15/08/2024

119 tác phẩm thuộc 5 loại hình báo chí xuất sắc lọt vào vòng Chung khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ 2.

4yycrpdh.png
Quang cảnh cuộc họp của Hội đồng chung khảo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch lần thứ II. (Nguồn: BTC)

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Hội đồng Chung khảo Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ 2 đã họp vòng Chung khảo, nghe báo cáo kết quả vòng chấm Sơ khảo, thảo luận và thống nhất danh sách tác phẩm đề xuất Ban Tổ chức trao giải theo cơ cấu đã nêu trong Thể lệ Giải.

Dự và chủ trì vòng chấm Chung khảo có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội đồng Chung khảo.

Kể từ ngày phát động, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trên cả nước, với các tác phẩm dự thi được đăng tải trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí), từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 15/6/2024. Đến hết ngày gửi tác phẩm dự thi, BTC đã nhận được tổng số 920 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. Điều này thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm đặc biệt của các nhà báo, của công chúng báo chí đối với lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch.

hmp7n8re.png
Các tác phẩm báo ảnh tham dự Giải. (Nguồn: BTC)

Sau đó, Tiểu ban Thư ký - Tổng hợp đã tiến hành rà soát, sàng lọc và loại 26 tác phẩm vi phạm Thể lệ giải. Ngày 15/7/2024, Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ Hai gồm 5 tiểu ban: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình và Báo ảnh đã tiến hành chấm 894 tác phẩm hợp lệ. Trong đó: Loại hình báo in có 258 tác phẩm; Loại hình báo điện tử có 235 tác phẩm; Loại hình phát thanh có 92 tác phẩm; Loại hình truyền hình có 222 tác phẩm; Loại hình báo ảnh có 87 tác phẩm đủ.

Vòng chấm sơ khảo diễn ra từ ngày 15/7/2024 đến ngày 24/7/2024. Căn cứ Quy chế chấm giải, các tiểu ban Hội đồng sơ khảo đã tiến hành thẩm định độc lập, khách quan, minh bạch, và thảo luận tập trung, kỹ lưỡng, công tâm để lựa chọn ra những tác phẩm báo chí nổi bật nhất vào vòng chung khảo. Quá trình chấm sơ khảo được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng Thể lệ và Quy chế chấm giải.

Sau 10 ngày thẩm định, thảo luận và chấm tác phẩm, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 119 tác phẩm xuất sắc nhất trình Hội đồng chung khảo, phân bổ theo loại hình báo chí như sau: báo in 27 tác phẩm; báo điện tử 26 tác phẩm; phát thanh 22 tác phẩm; truyền hình 25 tác phẩm; báo ảnh 19 tác phẩm.

Đánh giá về chất lượng chuyên môn của Giải lần này, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo Lê Quốc Minh cho biết, công tác chấm sơ khảo, chung khảo diễn ra chuyên nghiệp, bài bản, đề cao tính chuyên môn; quy tụ được những nhà báo có thâm niên, uy tín. Từ vòng sơ khảo, các thành viên Hội đồng đã thực hiện công tác chấm Giải theo hướng chặt chẽ. Sau đó, Hội đồng chung khảo tiếp tục thảo luận kỹ lưỡng nhằm chọn ra những tác phẩm có chất lượng tốt nhất.

Nhà báo Lê Quốc Minh cũng đánh giá, chủ đề các tác phẩm dự thi năm nay có sự đa dạng, mang tính bao trùm; thể hiện được những định hướng, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phát triển văn hoá. Các bài viết cũng đề cập đầy đủ từ những vấn đề vĩ mô cho đến những vấn đề trong đời sống văn hoá thường ngày, các hoạt động, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch. Nhiều tuyến bài, bài viết có tính chất gợi mở.

Năm nay, sự tham gia của các cơ quan báo chí địa phương cũng mạnh mẽ hơn. Nhiều tác phẩm dự Giải của cơ quan báo chí địa phương được đánh giá có chiều sâu, nhất là ở lĩnh vực phát thanh, truyền hình. Thậm chí, Giải lần này thu hút cả sự tham gia của cơ quan báo chí cấp huyện.

Kết quả của vòng chung khảo sẽ được công bố tại Lễ trao giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch" lần thứ 2, diễn ra tối 28/8/2024, tại Nhà hát Lớn Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội đột phá, thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính
    Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phi địa giới hành chính…; Hà Nội đã, đang triển khai quyết liệt, hiệu quả nội dung này. Minh chứng, UBND Thành phố vừa có Tờ trình HĐND Thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Dự báo áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 4 đổ bộ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi
    Theo dự báo của chuyên gia, 70% áp thấp nhiệt đới sau khi mạnh lên thành bão số 4 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • Hà Nội yêu cầu khắc phục các công trình chưa được nghiệm thu PCCC
    UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3060/UBND-NC về việc khắc phục một số công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã đưa vào hoạt động trên địa bàn Thành phố.
Đừng bỏ lỡ
119 tác phẩm vào chung khảo Giải báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO