Văn hóa - Xã hội

Hà Nội mưa to, đề phòng lốc sét và sạt lở đất

Duy Minh 10:24 13/08/2024

Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C, cao nhất 31-33 độ C. Từ chiều tối nay đến ngày 14-8, thành phố Hà Nội có nơi lượng mưa cao hơn 100mm; đề phòng ngập úng, sạt lở đất.

t5udnm4p.png
Bắc Bộ mưa lo, đề phòng lũ quét và sạt lở đất (ảnh minh hoạ: báo Tin tức)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 13/8, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các khu vực nội thành Hà Nội như quận Bắc Từ Liêm, thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Thạch Thất, và có xu hướng di chuyển, mở rộng sang các quận, huyện khác thuộc nội thành Hà Nội.

Trong khoảng từ 5 giờ 30 phút đến 8 giờ ngày 13/8, vùng mây này gây mưa cho các quận, huyện kể trên, sau đó lan sang các quận, huyện khác thuộc nội thành Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Độ rủi ro thiên tai do lốc, sét cấp 1.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ chiều tối 12/8 đến chiều 14-8, thành phố Hà Nội mưa rào, có nơi mưa to; thời gian mưa to tập trung vào chiều tối và đêm.

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều 13/8 có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to; riêng khu vực phía Tây Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.

Ngày và đêm 13/8, các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, cục bộ có nơi trên 60 mm; mưa tập trung vào thời gian chiều tối và đêm. Độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Theo các chuyên gia khí tượng, trong đợt mưa này, lượng mưa lớn thường xảy ra tập trung vào sáng, chiều tối và đêm, ở không gian cấp tỉnh, với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi.

Cảnh báo về tình hình lũ quét, sạt lở đất khu vực miền núi, cơ quan khí tượng cho biết, từ 10 giờ ngày 11/8 đến 10 giờ ngày 12/8, các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa vừa, có nơi mưa to như: Bum Tở 84 mm (Lai Châu); Tủa Thàng 109,4 mm, Thanh Nưa 1 81,2 mm (Điện Biên); Ô Quý Hồ 87,8 mm (Lào Cai); Yên Thế 101,2 mm, Tân Lĩnh 1 99,6 mm (Yên Bái); Thành Long 137,6 mm, Hùng Đức 105,6 mm (Tuyên Quang),...

Thông tin cảnh báo khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: https://luquetsatlo.nchmf.gov.... và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mưa to, đề phòng lốc sét và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO