10 sự kiện tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2010

Thiên Trường (Tổng hợp| 30/12/2010 21:47

(NHN) Thất bại tại AFF Cup của đội tuyển Việt Nam, không đạt chỉ tiêu tại ASIAD 16, Lê Quang Liêm gây chấn động là ng cử vua thế... là  một trong những sự kiện tiêu biểu của năm 2010.

1. Kết thúc ASIAD 16: Việt Nam chỉ già nh 1 HCV và  gây nhiửu thất vọng

à vận hội Quảng Châu 2010 (Asiad 16) được đánh giá là  kì Аại hội thất bại của Аoà n Việt Nam. Thất bại nà y chỉ được cứu vớt phần nà o, khi những ngà y cuối cùng của giải đấu, Lê Bích Phương đã mang vử chiếc huy chương và ng duy nhất cho Việt Nam bằng chiến thắng oanh liệt trước đương kim vô địch thế giới - Kobayashi Miki trong trận chung kết hạng cân 55kg nữ, chấm dứt cơn khát Và ng của Аoà n Việt Nam trong suốt kử³ ASIAD.

Kết thúc ASIAD 16: Việt Nam chỉ già nh 1 HCV củaLê Bích Phương

Tổng kết ASIAD 16, Аoà n Việt Nam đã tham dự với 267 VАV, tranh tà i ở 26 môn nhưng chỉ già nh được 1 HCV, 17 HCB và  15 HCА, đứng thứ 24 trong bảng tổng sắp thà nh tích huy chương. Với kết quả nà y, Việt Nam đã không đạt được chỉ tiêu ban đầu đử ra là  từ 4 đến 6 HCV. So với các kử³ Аại hội trước đây là  một kết quả thụt lùi. Cụ thể, tại ASIAD Bunsan 2002, Аoà n Việt Nam có 4HCV, ASIAD Doha 2006 Việt Nam già nh 3 HCV còn lần nà y chúng ta chỉ có duy nhất 1 HCV.

2. Hà  Nội T&T vô địch V.League 2010

Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng có một trận đấu khá mử nhạt trước Navibank SG trên sân Hà ng Аẫy chiửu ngà y 15/8.  Tuy nhiên với việc chỉ cần già nh được ít nhất 1 điểm trong trận đấu nà y, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã chính thức trở thà nh tân vương mới của đấu trường V_League mà  không cần phải quan tâm đến kết quả các trận đấu diễn ra cùng giử. Chính vì thế dù kết thúc trận đấu thuộc vòng 25 V_League 2010 chỉ có kết quả hoà  không bà n thắng với Navibank SG nhưng Hà  Nội T&T đã chính thức đăng quang chức vô địch V_League sớm một vòng đấu. 

Chiến tích nà y ít nhiửu giúp bóng đá Thủ đô giải tửa cơn khát chức địch sau 26 năm chử đợi và  vô cùng có ý nghĩa đúng và o dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội. Trước đó,  CLB bóng đá đại diện cho Thủ đô vô địch là  Công an Hà  Nội và o năm 1984 (nếu không tính đội Thể Công, đại diện của bóng đá quân đội trước đây, vô địch năm 1998).

3. Việt Nam trở thà nh cựu vương AFF cup

Tưởng chừng như với khởi đầu AFF cup khá suôn sẻ với chiến thắng hủy diệt 7 “ 1 trước Myanmar trong ngà y ra quân tối 2/12 trên SVА Mử¹ Аình, Việt Nam sẽ vững bước tiến tới ngôi vô địch. Nhưng ngay sau đó, Việt Nam đã thất bại thảm hại 0 “ 2 trước Philippines trước sự ngỡ ngà ng của hà ng triệu người hâm mộ bóng đá cả nước.

Trong trận sinh tử­ với Singapore, đến phút cuối cùng của trận đấu người hâm mộ Việt Nam đã thở phà o nhẹ nhõm và  nghĩ đến ngai và ng khi các cầu thủ Việt Nam kiên cường đánh bại đối thủ, già nh vị trí đầu bảng B và  chỉ phải tiếp Malaysia - đội nhì ở bảng A.

Tuy nhiên, với thất bại 0 “ 2 trước Malaysia ở trận lượt đi ngà y 15/12, và  tiếp tục hòa 0 “ 0 với đội tuyển nà y ở trận lượt vử ngà y 18/12 tại sân Mử¹ Аình, đội tuyển Việt Nam đã chính thức trở thà nh cựu vô địch và  nhường ngai và ng cho Malaysia.

Việt Nam trở thà nh cựu vương AFF cup khi thất bại trước Malaysia

4. Sông Lam Nghệ An vô địch Cúp Quốc gia 2010

Kết thúc V-League 2010, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ dừng chân ở vị trí trụ hạng an toà n. àt ai nghĩ rằng, Sông Lam Nghệ An (SLNA) sẽ có một kết quả ấn tượng trong giải vô địch Cup Quốc gia 2010.

Tuy nhiên, sau 8 năm trắng thà nh tích trên bản đồ bóng đá Việt Nam, bóng đá Nghệ An đã được sống lại với cảm xúc chiến thắng sau khi vượt qua HA.GL trên sân Thống Nhất và  đăng quang Cúp Quốc gia 2010, trong trận chung kết dưới mưa bằng bà n thắng duy nhất của Ekpoki ở hiệp đấu đầu tiên. Đồng thời khẳng định, SLNA vẫn là  đối thủ đáng gửm với bất cứ đội bóng nà o đối đầu với họ.

5. Lê Quang Liêm gây chấn động là ng cử vua thế

Năm 2010, đại kiện tướng quốc tế người TP HCM - Lê Quang Liêm đã gây chấn động là ng cử vua thế giới khi trở thà nh VАV châu à đầu tiên vô địch giải Aeroflot Open 2010 (giải cử vua mở rộng uy tín nhất thế giới vừa kết thúc ở Nga). Chiến thắng nà y, cùng với hạng ba ở giải Moscow Open, đã giúp Liêm có được 30.000 USD tiửn thưởng và  lọt và o top 50 thế giới trong bảng xếp hạng của LА Cử vua quốc tế (FIDE).

Năm 2010 là  năm thi đấu ấn tượng của Lê Quang Liêm

Tiếp sau đó, đến ngà y 3/4/2010, Lê Quang Liêm đã vượt qua đối thủ cuối cùng của mình sau hai ván đấu ở trận chung kết để đoạt ngôi quán quân của giải cử vua toà n quốc. Trên đường tới ngôi quán quân, Lê Quang Liêm đã bất bại trước mọi đối thủ (đứng đầu vòng loại với 7,5 điểm, trong đó có 6 thắng 3 hòa).

Trong kử³ ASIAD 16 tại Trung Quốc, Lê Quang Liêm cũng đã xuất sắc đoạt huy chương bạc cho đoà n Việt Nam.

6. Tiến Minh: Tay vợt số 1 Việt Nam liên tục thất bại

Vô địch giải cầu lông Australia Mở rộng có lẽ là  thà nh tích nổi trội duy nhất trong năm của tay vợt số 6 thế giới Nguyễn Tiến Minh. Tuy nhiên, việc Tiến Minh đăng quang ở giải đấu nà y cũng không có nhiửu bất ngử, bởi anh đến Australia tranh tà i với tư cách hạt giống số một khi không có tay vợt đẳng cấp trong top 50 thế giới tham dự. Ngay cả đối thủ người Malaysia tranh chức vô địch với Tiến Minh trong trận chung kết cũng kém anh hơn 100 bậc (thứ 128 so với 6 của Tiến Minh).

Trong khi đó, hầu hết các giải cầu lông quốc tế khác mà  Tiến Minh tham gia, anh đửu dừng bước sớm. Аiển hình như: dừng bước ở bán kết giải Аà i Loan mở rộng, dừng bước ở vòng 3 giải cầu lông thế giới, không vượt qua vòng tứ kết giải cầu lông Nhật Bản mở rộng, thất bại trước tay vợt ít tên tuổi người Trung Quốc với kết quả 0-2 ở trận tứ kết giải cầu lông Việt Nam Mở rộng, dừng bước tại Tứ kết ASIAD 16, dừng bước tại vòng 1/16  giải cầu lông Super Series 2010 Trung Quốc,... và  gần đây nhất là  dừng bước ở bán kết giải Hong Kong Super Series.

7. U23 Việt Nam vô địch Cúp mừng Аại Lễ Thăng Long đợt 2

Giải bóng đá giao hữu quốc tế Cúp 1000 Thăng Long - Hà  Nội là  một trong những sự kiện hướng tới Аại lễ chà o mừng Thủ đô 1000 năm tuổi. Аợt 1 của giải được tổ chức tại Sân vận động Quốc gia Mử¹ Аình - Hà  Nội từ ngà y 20 tháng 9 đến 24 tháng 9 năm 2010, với sự tham dự của các đội: Việt Nam, Bắc Hà n, àšc và  Kuwait. Аợt 2 của giải được tổ chức tại TPHCM với sự tham dự của Olympic Việt Nam, Iran, Singapore và  Malaysia.

Trong đợt 1, đoà n quân HLV Calisto chỉ già nh được ngôi à quân tại Cúp 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội khi hòa 0 - 0 với АT Triửu Tiên ở trận đấu quyết định, giúp АT Triửu Tiên vô địch.

Tuy nhiên, đợt 2 trong trận quyết định với Iran, dù phải chơi thiếu người trong phần lớn hiệp hai nhưng với lối chơi hợp lý trong cả tấn công lẫn phòng ngự, U23 Việt Nam đã bất ngử đánh bại đối thủ mạnh Olympic Iran 2-0 đầy thuyết phục để đăng quang chức vô địch Cup 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội tại sân vận động Thống Nhất Hồ Chí Minh.

Аể đạt được kết quả nà y, U23 Việt Nam đã thi 3 lượt đấu. Trong đó, thắng Malaysia 2 “ 1, hòa với Singapore 0 “ 0 và  thắng Iran 2 “ 0.

8. Lực sử¹ Hoà ng Anh Tuấn dính chất doping không được tham dự ASIAD 16

Lực sử¹ cử­ tạ Hoà ng Anh Tuấn “ người đã đánh dấu 1 cột mốc mới của thể thao Việt Nam ở đấu trường Olympic với tấm huy chương Bạc thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 sẽ phải đối diện với việc bị cấm thi đấu ít nhất 1 năm. Bởi sau 2 lần thử­, mẫu thử­ xét nghiệm doping gần đây của Hoà ng Anh Tuấn đửu cho kết quả dương tính với chất cấm Oxilofrine.

Lực sử¹ Hoà ng Anh Tuấnsẽ phải đối diện với việc bị cấm thi đấu ít nhất 1 năm

Trước đó, hai ngà y trước lễ xuất quân của đoà n thể thao Việt Nam dự Asian Games, Việt Nam được thông tin từ Liên đoà n cử­ tạ thế giới vử việc mẫu xét nghiệm đầu tiên (mẫu A) của Hoà ng Anh Tuấn đã phản ứng dương tính với doping khi tham dự giải vô địch thế giới tại Thổ Nhĩ Kử³ hồi tháng 9 vừa qua. Bản thông báo nà y cũng đồng nghĩa với việc Hoà ng Anh Tuấn không được tham dự ASIAD 16.

9. Nữ hoà ng tốc độ Trương Thanh Hằng già nh HCV châu à

Chưa đạt được phong độ tốt nhất ở giải Аiửn kinh châu à trong nhà  diễn ra từ ngà y 24 đến 26/2/2010  tại Tehran (Iran), nhưng thà nh tích 2™.12™™.75 vẫn đủ giúp cho nữ hoà ng tốc độ Trương Thanh Hằng già nh tấm HCV châu à và o ngà y 25/2/2010.

Thà nh tích mà  Trương Thanh Hằng già nh được tại Tehran kém xa so với thà nh tích 2™.02™™.74 giúp Thanh Hằng HCB bảo vệ thà nh công chiếc HCV ở SEA Games 25. Tuy nhiên, nữ VАV của Việt Nam vẫn đăng quang ngôi vị ngôi đầu khi vắng mặt nhiửu đối thủ mạnh từng vượt qua Thanh Hằng tại AIG 3 diễn ra trên sân nhà . Chiếc HCV mà  Trương Thanh hằng vừa mang vử cho Аiửn kinh Việt Nam là  HCV thứ 2 trong sự nghiệp thi đấu của nữ VАV đang khoác áo Ninh Bình.

10. Lực sử¹ Phạm Văn Mách già nh HC và ng thế giới

Ngà y 31/10/2010, tại giải vô địch thể hình thế giới diễn ra tại Ấn Аộ, lực sử¹ Phạm Văn Mách của Việt Nam đã bảo vệ thà nh công chiếc HC và ng ở hạng cân 55kg. Аây là  lần thứ hai liên tiếp, lực sử¹ Phạm Văn Mách già nh HCV ở hạng cân 55kg tại giải vô địch thể hình thế giới.

Có thể nói, lực sử¹ người An Giang đã có một bà i biểu diễn hết sức ấn tượng và  thuyết phục các thà nh viên Ban giám khảo để xuất sắc bước lên bục cao nhất. Do các VАV khác phải tập trung cho sân chơi Asian Beach Games 2 tại Oman và o giữa tháng 12 tới nên Phạm Văn Mách là  lực sử¹ của Việt Nam duy nhất dự giải vô địch thế giới năm nay.

Trước khi lên đường sang Ấn Аộ để bảo vệ ngôi quán quân thế giới ở hạng cân 55kg, Phạm Văn Mách đã thi đấu không thà nh công tại giải châu à khi chỉ đoạt HCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
10 sự kiện tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO