Văn học - Nghệ thuật

Xúc động chuyện tình tướng Hoàng Đan và vợ qua những bức thư

Thụy Phương 13/04/2024 20:21

“Tôi mong độc giả, nhất là các bạn trẻ khi đọc cuốn sách sẽ tin rằng tình yêu có thật” - Đó là chia sẻ của tác giả Hoàng Nam Tiến tại buổi ra mắt sách “Thư cho em” do Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chiều 13/4.

Cuốn sách “Thư cho em” dày hơn 300 trang kể lại cuộc tình kéo dài hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan – một trong những chiến tướng nổi bật của Quân đội Nhân dân Việt Nam và vợ ông là bà An Vinh – nữ đại biểu Quốc hội những khóa đầu, thông qua lời kể của Hoàng Nam Tiến, con trai út của hai người.

Ông Hoàng Đan xuất thân trong một gia đình danh giá, được học hành đầy đủ và sớm đi theo cách mạng. Không chỉ nỗ lực học tập và nghiên cứu nghệ thuật quân sự Đông - Tây, ông Hoàng Đan còn say mê văn học, nghệ thuật, triết học, tâm lý học…

Bà An Vinh xuất thân là một cô bé đi ở, có khát khao đổi thay số phận mạnh mẽ. Khi đã cưới chồng, bà có ý thức sâu sắc về việc “phải học bằng chồng” để có nhận thức, trình độ học vấn… bằng bạn đời của mình, và bà đã phấn đấu trở thành một mậu dịch viên xuất sắc, một đại biểu Quốc hội.

z5344922445206_f5849833d0d4fd53bb3f358fe376b904.jpg
Tác giả Hoàng Nam Tiến chia sẻ tại buổi ra mắt sách “Thư cho em”.

Hơn 300 trang sách đã đưa bạn đọc du hành về những năm đạn lửa của thế kỷ 20, khi cả nước đi qua cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Vì chiến tranh, thời gian bên nhau của hai người rất ít ỏi. Trong khi vị tướng chinh chiến khắp các chiến trường ác liệt, người vợ ở nhà chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái và phấn đấu vì sự nghiệp.

Bao nhớ thương, giận hờn và chờ đợi, cặp vợ chồng chỉ biết gửi gắm qua hơn 400 lá thư cho nhau, kéo dài qua bao dấu mốc lịch sử của dân tộc: chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, Chiến dịch đường 9 - Khe Sanh năm 1968, Quảng Trị năm 1972, Sài Gòn năm 1975, cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979, năm 1884... Những lá thư ấy cũng trở thành sợi dây buộc chặt tình yêu của hai người.

thu-gui-em.jpg
Bìa cuốn sách "Thư cho em"

Qua mỗi trang sách người đọc được dịp chậm lại cùng tác giả, đi qua những ngày nỗi nhớ gieo mầm, nảy nở, tình cảm của hai nhân vật được bồi đắp qua những dòng thư tay, theo năm tháng đầy những mong chờ và lãng mạn dịu êm.

Tại buổi ra mắt sách, những câu chuyện cảm động và ấm áp từ những bức thư cùng với những ký ức về ba mẹ cũng đã được tác giả Hoàng Nam Tiến gợi nhắc. Nào chuyện ông Hoàng Đan liều lĩnh xin rời đơn vị trước chiến dịch Thượng Lào (năm 1953), đạp xe hơn 1300km từ Điện Biên về Nghệ An rồi ngược lên Lạng Sơn hỏi vợ… Nào chuyện những lá thư xuyên lục địa trong thời gian ông Hoàng Đan được cử đi đào tạo tại Học viện quân sự ở Mátxcơva; rồi cả câu chuyện bí mật được chôn giấu suốt 50 năm của ba mẹ tác giả; …

Qua những chi tiết rất nhỏ, như cách tướng Hoàng Đan hết mực chiều chuộng, động viên, lo lắng cho vợ; cách bà An Vinh bao dung cho những đức tính rất đàn ông của chồng mình… độc giả sẽ cảm nhận được họ không chỉ là vợ chồng, là ba mẹ, mà còn là đồng chí và những người bạn đời, vì tình yêu, vì gia đình, vì hiểu và trân trọng những điều tốt đẹp của nhau mà cả đời vun vén, nỗ lực chung sống với nhau. Những câu chuyện nhỏ trong “Thư cho em” mang đến cho người đọc nhiều chiêm nghiệm suy tư về tình yêu và đời sống hôn nhân giữa những cặp đôi ở bất kỳ thế hệ nào.

z5344919670716_06542fe5867d815f97c1ad496b4ef99b.jpg
Buổi ra mắt sách thu hút đông đảo độc giả.

Tác giả Hoàng Nam Tiến cho hay khi đọc những bức thư, chính bản thân ông đã tìm thấy rất nhiều bài học từ tình yêu của ba mẹ. Đó là sự lắng nghe, thấu hiểu, là sự đồng hành sẻ chia, tình yêu là điểm tựa chắp cánh giúp ta hoàn thiện mình và vượt qua gian khó. “Tôi viết cuốn sách này với mong muốn để lại một kỷ niệm cho mình, cho gia đình, và với cá nhân mình, tôi viết để hiểu thêm về tình yêu. Tôi hi vọng độc giả, nhất là các bạn trẻ, tin rằng tình yêu có thật”, tác giả Hoàng Nam Tiến bộc bạch.

z5344919677453_cd7825d38ecaaf7e564dea5e3ee04fef.jpg
Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật khi nói về cuốn sách này đã khẳng định: “Tướng Hoàng Đan là một vị tướng trí dũng song toàn. Từ xưa đến nay, nhắc đến ông là mọi người nhắc tới vị chỉ huy tài ba gắn với những chiến công hiển hách trong chiến trường. Tuy nhiên, với cuốn sách này, bạn đọc sẽ thấy một Hoàng Đan khác, bên cạnh “chất thép”, lý trí kiên cường trong chiến tranh trong ông còn là một tâm hồn đầy lãng mạn. Câu chuyện của tướng Hoàng Đan và bà An Vinh trong “Thư cho em” không chỉ là chuyện của một đôi trai gái, một đôi vợ chồng, mà là tình yêu của cả một thế hệ, một thời kỳ của đất nước. Qua cuốn sách độc giả, nhất là các bạn trẻ sẽ hiểu thêm về một thời quá khứ và cả giá trị đích thực của tình yêu./.

Tác giả Hoàng Nam Tiến vốn được công chúng biết đến trong nhiều vị trí công việc tại tập đoàn FPT, cũng như nhiều chia sẻ ấn tượng về các câu chuyện kinh doanh, công nghệ, giáo dục… tới cộng đồng. Nhưng đây là lần đầu tiên ông xuất hiện với tư cách tác giả.

Bài liên quan
  • Xuất bản cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức". Cuốn sách là tư liệu bổ ích giúp bạn đọc thêm hiểu biết về những chiến thắng vẻ vang và trọng đại của dân tộc ta diễn ra trong thế kỷ XX.
(0) Bình luận
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh: Hơn bốn mươi năm yêu đời
    Mấy ngày này, tiếc nhớ một người thơ vừa nằm xuống, nhiều người thân, bạn bè của anh có dịp nghĩ nhiều hơn về sự nhiệt thành, hăng hái, sôi nổi trong đời sống, lối sống mà anh đã để lại dấu ấn với nhiều người. Từ đó, cũng để nghĩ thêm về cách mỗi người sống với cộng đồng, với tập thể, và những người khác ra sao.
  • “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” cùng các văn nghệ sĩ
    Sáng 6/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin về Chương trình hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên” nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Phát động Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng và Sáng tác ca khúc “Thanh âm Hà Nội” là dịp để Hà Nội tìm kiếm những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao về Thủ đô. Từ đó, lan tỏa nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến, thành phố Anh hùng, thành phố vì hòa bình và những thành tựu kinh tế, xã hội của Hà Nội sau 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Giao lưu Ban Nhà văn trẻ, tác giả trẻ tại thành phố cảng
    Trong hai ngày 30 và 31/3, đoàn công tác của Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam với sự góp mặt của một số nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình hiện đang công tác tại Báo Nhân Dân, tạp chí Văn nghệ quân đội… và đại diện Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Hà Nội đã có chuyến thực tế, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp tại Hải Phòng. Cùng tổ chức và triển khai hoạt động, có Ban Văn trẻ - Hội Nhà văn Hải Phòng với nhiều cây bút trẻ đang sinh sống, làm việc tại thành phố hoa phượng đỏ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chuyện tình tướng Hoàng Đan và vợ qua những bức thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO