Đời sống văn hóa

Xúc động chương trình nghệ thuật “Miền xa thẳm” kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Nguyễn Lâm 11:03 31/07/2024

Tối 30-7, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Miền xa thẳm”, nhằm tri ân và tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ đã hy sinh xương máu, viết nên những trang sử hào hùng cho dân tộc.

anh-2.jpg
Xúc động chương trình nghệ thuật “Miền xa thẳm” kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Tham dự chương trình có ông Lê Quốc Minh - ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân dân; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; ông Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội,… cùng lãnh đạo nhiều ban ngành và đông đảo khán giả theo dõi tại các điểm cầu trực tiếp và qua sóng truyền hình.

Cùng với sân khấu chính diễn ra tại Hà Nội, chương trình còn kết nối với 5 điểm cầu trên khắp cả nước: Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ điểm cao 468 (Thanh Thủy, Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (Quảng Trị), Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (Quảng Trị), Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo).

anh-7.jpg
Hình ảnh điểm cầu Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo).

Đây đều là nơi linh thiêng, ghi dấu những hy sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sĩ. Việc lựa chọn những địa điểm này nhằm tạo ra một không gian kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của sự hy sinh và lòng biết ơn đối với những người đã ngã xuống.

Trong 120 phút, chương trình “Miền xa thẳm” thể hiện một không gian nghệ thuật kết nối giữa quá khứ và hiện tại thông qua những tác phẩm nghệ thuật sống mãi với thời gian, như: “Màu hoa đỏ”, “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”, liên khúc “Bế Văn Đàn sống mãi, Cùng anh tiến quân trên đường dài”, “Dáng đứng Việt Nam”, “Bài ca bên cánh võng”, “Miền xa thẳm”… được chuyển soạn và phối khí cho dàn nhạc bán cổ điển, mang đến khán giả những cảm xúc sâu lắng, xen lẫn niềm tự hào.

Bên cạnh những ca khúc đi cùng năm tháng, trong chương trình “Miền xa thẳm”, khán giả còn thưởng thức hai ca khúc đặc biệt “Hát giang trường hận” và “Bóng chiều Tây Nam”. Trong đó bản gốc của ca khúc “Hát giang trường hận” (sáng tác Lưu Hữu Phước) - tiền thân của bản “Hồn tử sĩ” nổi tiếng, được trình diễn trên sân khấu với tư cách một tác phẩm nghệ thuật độc lập. Điều này đã mang đến một góc nhìn mới, đầy bất ngờ cho khán giả.

Các ca khúc được thể hiện xúc động và giàu cảm xúc bởi Dàn nhạc Thính phòng Thăng Long và nhiều giọng ca được yêu mến, như: Nghệ sĩ nhân dân Tấn Minh, Nghệ sĩ nhân dân Mai Hoa, Nghệ sĩ ưu tú Vũ Thắng Lợi, ca sĩ Đông Hùng, Bảo Yến, Viết Danh…

anh-2(1).jpg
Tiểu phẩm “Bức tâm thư gửi cho hậu thế” là điểm nhấn lấy nước mắt của người xem.

Xen kẽ các tiết mục nghệ thuật, chương trình còn có các tuyến phóng sự và tiểu phẩm cảm động, giàu ý nghĩa, như câu chuyện về ca mổ đau đớn nhất trong đời người của bác sĩ Vũ Đình Tụng (Bộ trưởng Bộ Thương binh, cựu binh đầu tiên của nước ta), đó là ca mổ cho con trai ông - một chiến sĩ tự vệ thành Hà Nội; chuyện về sự hy sinh của anh hùng Nguyễn Văn Trỗi; hay tiểu phẩm “Bức tâm thư gửi cho hậu thế” về bức thư được tìm thấy sau chiến tranh giữa rừng già Nam Bộ…

Chương trình “Miền xa thẳm” do nhà báo Ngô Thanh – Giám đốc Trung tâm các chương trình giải trí của Đài Hà Nội – làm Tổng đạo diễn và tác giả kịch bản, được phối khí, dàn dựng công phu bởi Giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Thành Vương cùng phần biểu diễn của Dàn nhạc thính phòng Thăng Long và nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng trong nước./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ký ức không quên mùa thu năm ấy...
    70 năm đã trôi qua nhưng những ký ức về ngày Giải phóng Thủ đô dường như chưa bao giờ phai nhạt trong tâm trí của những người từng sống trong những ngày thu lịch sử. Mỗi người đều mang trong mình những kỷ niệm riêng, mà khi gợi nhắc, những ký ức ấy lại tô điểm thêm bức tranh toàn cảnh ngày tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Ngày biển động
    Từ hôm đầu đi công tác đến giờ Hải mới gặp một ngày xấu như vậy, bầu trời đen sì, ở bờ mà gió thổi khá mạnh, Hải với Nam đang đi dạo bộ ở bãi nơi người dân neo đậu tàu thuyền, tiếng loa báo bão vang lên khắp khu âu thuyền, anh nhận ra ông Ngư đang hì hụi chằng neo thuyền...
  • Bão số 3 tại Hà Nội: Cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân được đảm bảo an toàn
    Bão số 3 đã đi qua Hà Nội, nhưng nhờ sự chủ động, quyết liệt của cả hệ thống chính trị Thành phố đến cơ sở trong công tác phòng chống bão, Hà Nội đã giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do bão số 3 gây ra.
  • Hà Nội ban hành Quy chế trông giữ xe không sử dụng tiền mặt
    Theo quy chế, đối với bãi đỗ xe đang khai thác: Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành bãi đỗ xe phải ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt đảm bảo tiêu chỉ 02 không, 01 có (không dùng tiền mặt, không dùng, có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).
  • Học sinh 30 trường ở Hà Nội chưa thể trở lại trường trong hôm nay 9/9
    Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh của 30 trường học trên địa bàn chưa thể đi học từ ngày hôm nay 9/9.
Đừng bỏ lỡ
Xúc động chương trình nghệ thuật “Miền xa thẳm” kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO