Sự kiện & Bình luận

Xuất khẩu trực tuyến dự kiến đạt 5,8 tỷ USD năm 2028

PV 18:18 17/12/2024

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD) vào năm 2028.

f9367d80b4e609b850f7.jpg
Quảng cảnh hội thảo.

Thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Phát triển xuất khẩu trực tuyến” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chiều 16/12, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Megan Lim, Giám đốc Chiến lược kinh tế Access Partnership (tổ chức nghiên cứu quốc tế về thương mại điện tử) cho biết, năm 2023, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) của Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD).

Dự kiến năm 2028, giá trị này sẽ tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD); trong đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đóng góp 25% vào tổng giá trị này.

Hiện tại, các doanh nghiệp MSME Việt Nam có nhiều thuận lợi và cả thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Vì vậy, trong số các MSME hiện đang hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay.

Trong khi đó, 65% trong số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hơn một nửa doanh số thương mại điện tử B2C của doanh nghiệp, đến từ thị trường nước ngoài và 50% kỳ vọng mức tăng trưởng trên 20% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ của doanh nghiệp trong 5 năm tới.

Mặc dù lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng, 95% MSME Việt Nam được khảo sát cho biết gặp khó khăn đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. 95% trong số các doanh nghiệp được khảo sát cũng cho rằng họ thiếu hiểu biết về các quy định nhập khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài và mong muốn được trang bị thêm kiến thức về quy định nhập khẩu của các thị trường kỳ vọng lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài là những rào cản lớn khiến các MSME ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

1ff4fdc634a089fed0b1.jpg
Chuyên gia trình bày về phát triển xuất khẩu trực tuyến.

Ông Đoàn Quốc Tâm, đại diện VECOM đánh giá Việt Nam chuẩn bị bước qua giai đoạn khởi động của xuất khẩu trực tuyến. Năm 2025 là năm bản lề để từ năm 2026 xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn mới – giai đoạn cất cánh.

Điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp cần chủ động đầu tư nhân lực chất lượng cao, có năng lực sáng tạo sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến ở nước ngoài.

Điều kiện thứ hai là các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt xu hướng phát triển, coi xuất khẩu trực tuyến là một phần quan trọng của thương mại điện tử và đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp.

Trong đó, đề xuất đưa vào vận hành hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Tiếp tục phát triển tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Kỷ nguyên mới của dân tộc (Bài 1)
    Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành trọn đời cho tự do, độc lập của dân tộc và hạnh phúc của Nhân dân. Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục soi đường cho dân tộc Việt Nam bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu.
  • Đưa ứng dụng AI vào trong công tác truyền thông công đoàn
    Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực công tác cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ và cộng tác viên trang thông tin điện tử, fanpage Công đoàn các cấp.
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh: Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất
    Những ngày tháng Năm lịch sử, mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến sinh nhật Bác Hồ kính yêu (19/5/1890), và trong tim người dân nước ta luôn trào dâng một cảm xúc bồi hồi khó tả. Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của thế giới, Người sẽ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta.
  • Nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), nhiều di tích lịch sử, khu du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện ý nghĩa nhằm tôn vinh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
  • Nền tảng số quốc gia: "Nhịp cầu" kết nối sức mạnh "5 nhà" cho nông nghiệp xanh
    Hội nghị "Phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững và hành động của 5 nhà" do Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức mới đây đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và cộng đồng doanh nghiệp đã được nhấn mạnh như một đòn bẩy quan trọng để phát triển nông nghiệp bền vững.
  • Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh: Tổ chức diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình
    Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa có ý kiến chỉ đạo các Bộ, Ngành, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam… về việc chuẩn bị triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu trực tuyến dự kiến đạt 5,8 tỷ USD năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO