Sự kiện & Bình luận

Xuất khẩu trực tuyến dự kiến đạt 5,8 tỷ USD năm 2028

PV 18:18 17/12/2024

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD) vào năm 2028.

f9367d80b4e609b850f7.jpg
Quảng cảnh hội thảo.

Thông tin được chia sẻ tại hội thảo “Phát triển xuất khẩu trực tuyến” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chiều 16/12, tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Megan Lim, Giám đốc Chiến lược kinh tế Access Partnership (tổ chức nghiên cứu quốc tế về thương mại điện tử) cho biết, năm 2023, giá trị xuất khẩu thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) của Việt Nam đạt 86 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,5 tỷ USD).

Dự kiến năm 2028, giá trị này sẽ tăng gấp 1,7 lần, đạt 145,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 5,8 tỷ USD); trong đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) đóng góp 25% vào tổng giá trị này.

Hiện tại, các doanh nghiệp MSME Việt Nam có nhiều thuận lợi và cả thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Vì vậy, trong số các MSME hiện đang hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới tham gia khảo sát, 93% khẳng định không thể tiến hành xuất khẩu nếu không thông qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon Global Selling, Alibaba hay Ebay.

Trong khi đó, 65% trong số doanh nghiệp được khảo sát cho rằng hơn một nửa doanh số thương mại điện tử B2C của doanh nghiệp, đến từ thị trường nước ngoài và 50% kỳ vọng mức tăng trưởng trên 20% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ của doanh nghiệp trong 5 năm tới.

Mặc dù lĩnh vực này đang phát triển nhanh chóng, 95% MSME Việt Nam được khảo sát cho biết gặp khó khăn đặc biệt trong việc tìm kiếm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. 95% trong số các doanh nghiệp được khảo sát cũng cho rằng họ thiếu hiểu biết về các quy định nhập khẩu qua thương mại điện tử tại thị trường nước ngoài và mong muốn được trang bị thêm kiến thức về quy định nhập khẩu của các thị trường kỳ vọng lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài là những rào cản lớn khiến các MSME ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

1ff4fdc634a089fed0b1.jpg
Chuyên gia trình bày về phát triển xuất khẩu trực tuyến.

Ông Đoàn Quốc Tâm, đại diện VECOM đánh giá Việt Nam chuẩn bị bước qua giai đoạn khởi động của xuất khẩu trực tuyến. Năm 2025 là năm bản lề để từ năm 2026 xuất khẩu trực tuyến bước sang giai đoạn mới – giai đoạn cất cánh.

Điều kiện đầu tiên là doanh nghiệp cần chủ động đầu tư nhân lực chất lượng cao, có năng lực sáng tạo sản phẩm độc đáo và xây dựng thương hiệu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trực tuyến ở nước ngoài.

Điều kiện thứ hai là các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt xu hướng phát triển, coi xuất khẩu trực tuyến là một phần quan trọng của thương mại điện tử và đề xuất các chính sách và giải pháp cụ thể, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp.

Trong đó, đề xuất đưa vào vận hành hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu trực tuyến dự kiến đạt 5,8 tỷ USD năm 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO