Xót xa lăng mộ vua Trần Anh Tông chìm dưới lòng hồ

VTC| 13/06/2011 10:45

(NHN) Con đập Trại Lốc và  sự vô tình của con người đã nhấn chìm luôn những bí ẩn thú vị vử cuộc đời và  cái chết của một vị vua oai hùng trong lịch sử­ Аại Việt.

Аứng trên đập Trại Lốc, ông Nguyễn Hữu Tâm chỉ tay ra bốn hướng, mô tả dãy núi trùng điệp bao quanh hồ Trại Lốc rộng mênh mông. Xưa kia, giữa dãy núi trùng điệp ấy, có một thung lũng hữu tình, với con suối uốn lượn chảy qua. Giữa thung lũng, cạnh con suối, nổi lên một quả đồi nhử có tên là  đồi Trán Quỷ. Trên ngọn quả đồi Trán Quỷ, có lăng mộ vua Trần Anh Tông, chìm trong cây cối, hoa trái. Xưa kia, đồi Trán Quỷ là  nơi các bậc đế vương thường xuyên lui đến hà nh lễ chiêm bái trước lăng mộ vua. Từ Thái Miếu, các bậc đế vương sẽ đi ra Mục Lăng (Trần Minh Tông), rồi tiếp tục đi dọc con suối Lốc lên đồi Trán Quỷ.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Lăng mộ vua Trần Anh Tông giử nằm giữa hồ Trại Lốc.

à”ng Nguyễn Hữu Tâm mô tả thế nà y: 700 năm trước, vùng An Sinh là  nơi uy nghi tráng lệ, nơi các Thái thượng hoà ng nhà  Trần tu ẩn, nơi các bậc đế vương đi vử, nơi tiếng chuông tiếng mõ vang vọng. Trải hà ng trăm năm thịnh trị, nhà  Lê soán ngôi, lăng tẩm vua Trần không còn được chăm chút cẩn thận nữa. Những lăng mộ chìm và o rừng già , bị lãng quên, bị trộm cắp, bị thiên nhiên khắc nghiệt tà n phá đến đổ nát. Thập kỷ 40-50 của thế kỷ trước, vùng An Sinh, kéo dà i đến tận Chí Linh (Hải Dương) toà n là  rừng già , với những thân gỗ lim, nghiến to và i người ôm. Hổ thường xuyên vử là ng bắt trâu, bò, lợn, gà , thậm chí cả người.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
à”ng Tâm bên một lối đi lên lăng mộ còn khá nguyên vẹn.

Rồi người dân tứ xứ tiến dần lên núi phát rừng là m ruộng, lập là ng an cư. Lúc nà y, những lăng mộ bị lãng quên mấy trăm năm bỗng lộ ra. Con người lại tiếp tục tà n phá. Người ta thi nhau cuốc đất, moi đá tìm của báu, đồ cổ. Аỉnh điểm của sự tà n phá, phá một cách toà n diện, là  người ta là m một con đập, dìm luôn cả lăng mộ khổng lồ xuống lòng hồ Trại Lốc. Tôi đã có tổng cộng 3 lần tìm vử An Sinh để được ra doi đất nổi lập lử giữa hồ Trại Lốc, từng là  đỉnh quả đồi Trán Quỷ. Hai lần vử An Sinh, thì cả hai lần mưa lớn, nước từ toà n bộ sườn Tây Yên tử­ đổ ra con suối, tống vử hồ, khiến nước dâng tới đập trà n. Khi nước hồ Trại Lốc lên đến đập trà n, thì toà n bộ ngọn đồi Trán Quỷ khi xưa, tức doi đất mộ vua bây giử sẽ chìm dưới lòng hồ. Duy nhất ngọn cây lạ còn lơ phơ cà nh lá, cùng với bát hương còn nổi lên khửi mặt nước chừng gang tay.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Mỗi khi có mưa lớn, toà n bộ phế tích lăng mộ lại chìm xuống lòng hồ.

Anh Nguyễn Văn Thắng, người trông coi đập Trại Lốc và  thầu hồ Trại Lốc lấy thuyửn chở tôi ra doi đất nổi lên giữa hồ để viếng mộ vua Trần Anh Tông. Anh Thắng bảo: Trước đây, mỗi lần mưa lớn, nước hồ dâng lên, là  phế tích lăng mộ vua Trần biến mất dưới lòng hồ. Nhìn cảnh ấy xót quá, nên dân là ng nhặt những viên gạch ở phế tích xây thà nh cái am nhử xíu, cao chừng hơn mét rồi đặt bát hương lên. Vị trí đặt bát hương cao hơn mặt trà n của đập Trại Lốc, nên dù mưa lớn, nước vử ngập hồ, thì bát hương vẫn trồi lên khửi mặt nước.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Lăng mộ của vị vua nổi tiếng thời Trần giử là  thế nà y đây.

Anh Thắng vẫn nhớ như in cảnh người ta tà n phá lăng mộ vua Trần Anh Tông: Trước đây, quanh thung lũng trông như vườn cây của vua ấy, nhiửu loại cây ăn quả cổ thụ lắm. Có thể 700 năm trước, lòng hồ Trại Lốc là  vườn thượng uyển của vua, với đủ các loại cây ăn quả. Cây già  chết đi, cây giống mọc lên nên vẫn còn đến tận những năm 70 của thế kỷ trước. Dưới lòng hồ còn có cả một vườn liễu khổng lồ, với những gốc liễu một người ôm không xuể. Nhưng hồi đắp đập họ chặt hết cây cối lấy gỗ đóng và o chân đập. Bao nhiêu tượng đá, bụt đá, voi ngựa, chân cột, cả chiếc bà n đá rất lớn, cùng lối đi là  những bậc đá từ phía lăng Trần Minh Tông lên đồi Trán Quỷ dà i mấy trăm mét cũng bị ủi và o phía chân đập. Người ta moi hết cả sườn đồi Trán Quỷ để lấy đất, còn lại mỗi ngọn đồi chon hửn với phế tích lăng mộ nà y thôi.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Tấm bia đá nằm phơi mưa nắng.

Con thuyửn nhử lướt sóng cập bử. Trên doi đất chỉ toà n cây xấu hổ với gai móc sắc nhọn. Vẫn còn những lối lên lăng với bậc đá, với sấu chầu hai bên. Tuy nhiên, các tảng đá, các bậc đá, bia đá, sấu đá, rồng đá, tượng đá đửu gãy là m nhiửu mảnh, vỡ nham nhở. Tôi cứ lăn tăn tự hửi, chẳng lẽ mây mưa nắng gió lại là m vỡ được những tảng đá cứng như... đá nà y? Chẳng lẽ, người đời lại tự dưng ngứa tay đập vỡ nó ra? Anh Thắng bảo: Toà n là  do dân tìm và ng bạc châu báu phá hoại đấy. Họ đà o mộ tìm và ng, rồi đập tượng đá, rồng đá, sấu đá, bia đá để xem có và ng bạc bên trong không. Toà n bọn phá hoại, là m gì có ai giấu và ng bạc trong đá cơ chứ!.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Người ta đập vỡ cổ vật để tìm của.

Nhìn cảnh mọi thứ đổ vỡ, anh Thắng và  một số người dân xót xa lắm. Họ bà n nhau trộn ximăng, rồi gắn những mảnh vỡ lại, nhưng việc là m của họ không chuyên nghiệp, nên vết gắn cứ lôm nha lôm nhôm. Dù sao, hà nh động bảo vệ di tích đó cũng rất đáng quý rồi. Việc trông coi phế tích lăng mộ Trần Anh Tông hình như không phải việc của Nhà  nước, của chính quyửn, mà  lại là  việc của anh chà ng trông nom hồ cá. Dù hà ng năm cả chục lần lăng mộ bị nhấn chìm trong nước, song phần lớn thời gian, hà ng ngà n cổ vật lồ lộ giữa thanh thiên bạch nhật. Những tay trộm đồ cổ, những nhà  sưu tầm cổ vật nhìn những bia đá, tượng đá, sấu đá, rồng đá có tuổi 700 năm mà  thèm thuồng, muốn bê đi liửn. Nhưng những tay trộm đồ cổ khó có thể tơ hà o, vì đêm nà o anh Thắng cũng ngủ trong căn nhà  hoang ở doi đất giữa hồ liửn kử với đồi Trán Quỷ để vừa trông hồ cá vừa trông nom ngôi mộ.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Hằng đêm anh Thắng ngủ trong ngôi nhà  hoang nà y để trông cá và  trông nom luôn đống cổ vật ở lăng mộ vua Anh Tông.

Lăng mộ vua Trần Anh Tông đã được khai quật 2 lần và o năm 2007 và  2008, là m phát lộ nhiửu thông tin quý giá. Người dân An Sinh nghĩ rằng, sau khi khai quật, lăng mộ sẽ được trùng tu hoà nh tráng, để người dân có chỗ hương khói, vua Trần đỡ tủi. Tuy nhiên, mấy năm qua rồi, lăng mộ vẫn nằm đó, với những gạch ngói, tượng đá, bậc đá bà y cả đống trên ngọn đồi Trán Quỷ. Cuộc khai quật của Viện Khảo cổ học Việt Nam cho thấy đây là  một lăng mộ cực kử³ hoà nh tráng, nằm theo chiửu Bắc “ Nam, có cấu trúc 3 cấp nửn, hình chữ nhật, nằm chồng xếp và  lồng và o nhau. Cấp nửn thứ nhất rộng gần 93 mét vuông, cấp nửn thứ 2 rộng tới 1.018 mét vuông và  cấp nửn thứ 3 rộng tới 3.558 mét vuông. Như vậy, toà n bộ trung tâm lăng mộ rộng tới hơn 4.469 mét vuông, tức gần nử­a héc-ta. Cùng với đó là  hà ng loạt các công trình quy mô lớn xung quanh lăng mộ.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Cổ vật các nhà  khoa học moi lên từ lòng đất.

Аiửu đáng chú ý, trong cuộc khai quật, các nhà  khoa học đã tìm được số lượng khổng lồ đồ gốm sinh hoạt, gồm gốm men và  đồ sà nh. Những di vật nà y đã gợi mở vử những nghi lễ liên quan đến các lần ngự giá của các vua nhà  Trần khi đến yết bái lăng mộ. Аáng lưu ý là  những đồ gốm nà y chủ yếu của Việt Nam và  chỉ có một lượng nhử gốm men của Trung Quốc. Mặc dù cuộc khai quật đã thu được nhiửu hiện vật, tư liệu khoa học, song khu di tích nà y vẫn ẩn chứa nhiửu điửu bí ẩn. Bí ẩn lớn nhất là  tại khu vực trung tâm, các nhà  khảo cổ đã cho đà o một hố thám sát chính giữa, nhưng không tìm thấy dấu hiệu của huyệt mộ hoặc quan tà i. Câu hửi đặt ra là  liệu có quan tà i của vua Trần Anh Tông ở lăng mộ nà y và  nếu có thì nó nằm ở vị trí nà o?

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Vết tích bó vỉa lăng mộ được các nhà  khoa học là m phát lộ.

Аại Việt sử­ ký toà n thư chép: Canh Thân “ Аại Khánh năm thứ 7 (1320), mùa xuân, tháng 3, ngà y 6, Thượng Hoà ng (Trần Anh Tông) băng ở cung Trùng Quang, phủ Thiên Trường, rước linh cữu và o cử­a Tường Phù, quà n tại cung Thánh Từ (Thăng Long). Tháng 12, ngà y 12 (năm 1320), táng Thượng Hoà ng và o Thái Lăng ở Yên Sinh. Аại Việt sử­ ký toà n thư chép tiếp: Mười hai năm sau, mùa xuân, tháng 2, ngà y 15, năm Nhâm Thân (Khai Hựu năm thứ 4 - 1332), phụ táng Thuận Thánh Bảo Từ Hoà ng Thái hậu (vợ vua Trần Anh Tông) và o Thái Lăng. Аại Việt sử­ ký toà n thư đã chép rõ như vậy, song 2 cuộc khai quật của các nhà  khảo cổ lại chưa phát hiện được dấu tích của phần mộ là  quan tà i, huyệt mộ. Con đập Trại Lốc và  sự vô tình của con người đã nhấn chìm luôn những bí ẩn thú vị vử cuộc đời và  cái chết của một vị vua oai hùng trong lịch sử­ Аại Việt.

Xót xa lăng mộ vua Anh Tông chìm dưới lòng hồ (kử³ 5)
Sấu đá còn khá nguyên vẹn.

Còn tiếp...

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Xót xa lăng mộ vua Trần Anh Tông chìm dưới lòng hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO