Xem báo chí biếm họa "giao thông thời hội nhập"

VTC| 03/04/2010 07:04

(NHN) Sau hơn 5 tháng phát động, lễ tổng kết, trao giải và  khai mạc triển lãm Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam lần thứ II “ Cúp Rồng tre với chủ đử Giao thông thời... hội nhập do báo Thể thao & Văn hóa tổ chức đã diễn ra chiửu qua 1/4 tại nhà  triển lãm 29 Hà ng Bà i, Hà  Nội.

Có thể nói, với chủ đử Giao thông thời... hội nhập, cuộc thi đã đụng đến vấn đử nóng bửng và  cũng sát sườn hà ng ngà y của không chỉ những họa sĩ biếm họa mà  của hà ng triệu người dân cả nước.

Bởi vậy, cuộc thi đã được nhiửu người yêu thích biếm họa hăng hái hưởng ứng ngay với khoảng 400 tác phẩm của gần 80 tác giả. Một Bức tranh toà n cảnh vử giao thông Việt Nam đương đại với gần 400 ý tưởng: Táo bạo, bất ngử, thâm thúy, cay chua mà  hà i hước, xem muốn khóc rồi lại muốn cười... Tiếng cười đại chúng, lạc quan theo cách của biếm họa.

Một kỷ lục của cuộc thi là  có đến hà ng chục bức tranh dự thi vẽ vử quốc nạn lô cốt trên đường phố. Аi đâu cũng đụng lô cốt, cho nên các họa sĩ biếm tưởng tượng ra đủ thứ chuyện vử lô cốt, nà o là  Táo quân lên giời cũng chậm vì lô cốt, rồi cảnh người ta ăn ngủ trong lô cốt, tặng hoa cho người yêu nhử máy xúc trong lô cốt, là m lịch biểu tượng lô cốt cho năm mới...

Tác phẩm biếm họa "Аà o lấp - Lấp đà o" của Lê Anh Phong - LAP.

Аặc biệt, biểu tượng lô cốt, máy xúc và  công nhân đà o đường qua con mắt Biếm họa của Họa sĩ LAP trong Khám phá vẻ đẹp tiửm ẩn đã trở thà nh một đặc sản đậm đà  bản sắc Sà i Gòn để trưng ra đón du khách quốc tế đến tham quan tìm hiểu Vẻ đẹp tiửm ẩn của Việt Nam (giải Nhì). Lô cốt ngà y cà ng được nhân lên khi người ta loay hoay kiếm tìm giải pháp cho giao thông, với những sáng kiến và  cả... tối kiến quẩn quanh, đà o chỗ nọ, bới chỗ kia... Kết cục là  chỉ là m cho đường phố vốn đã thắt nút như một cái chai lại cà ng kẹt cứng (Giải pháp chống ùn tắc, giải Nhì “ Họa sĩ Trần Quyết Thắng) .

Tác phẩm "Khóc mếu" của tác giả Lê Sa Long.

Nhưng cuộc thi không chỉ thể hiện tiếng cười công kích, đả phá đối với những cái xấu, những cái bất cập hay những điửu chướng tai gai mắt mà  còn mang tới tiếng cười lạc quan, hướng người xem tới những cái tốt, đẹp, tới sự cảm thông, hòa đồng đối với những khó khăn chung của xã hội, mà  chúng ta đang phải đối mặt.

Ngoà i hệ thống giải của BTC, Hội nhà  báo còn trao giải đặc biệt cho họa sĩ Lê Anh Phong - có bút danh LAP.

Sau đợt triển lãm tại Hà  Nội, dự kiến các tác phẩm sẽ được đưa và o TP. HCM để triển lãm và o đầu tháng 5 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội noi gương đồng chí Đào Duy Tùng để viết tiếp những trang sử hào hùng của Thủ đô
    Sáng 13/5, Thành ủy – Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024) – nguyên Thường trực Ban Bí thư, người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng ta trước, trong thời kỳ đầu đổi mới.
  • Ngỡ ngàng Phùng Khắc Bắc, một chấm xanh
    hùng Khắc Bắc sinh năm 1944, tên khai sinh là Phùng Khắc Toàn. Anh tham gia quân đội từ 1966 đến 1988 và được biết đến như một cây bút văn xuôi.
  • Tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo chính thức hoạt động
    Tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo xuất phát từ Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (Nhà Bè) 3 chuyến/tuần, xuất phát lúc 7h sáng, thời gian di chuyển hết khoảng 4 giờ đồng hồ sẽ đến nơi.
  • Một ngày với Hồ Tây
    10 giờ đêm, nhận được tin nhắn từ một người bạn cũ: “Hò hẹn mãi cuối cùng em chẳng đến/Chỉ sợ ngày xuân vội vã đi rồi. Xin lỗi phải nhại thơ Hoàng Nhuận Cầm để chuyển tải hết những mong ngóng của anh. Mai là chủ nhật, có rảnh để về Hà Nội với anh không?”. Tôi phì cười. Hò hẹn từ đầu năm sẽ lên thăm anh, nhờ anh làm hướng dẫn viên du lịch một vòng Thủ đô, vậy mà gần 6 tháng trôi qua, lời hẹn vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nhìn lịch, nhắn cho anh: “Mai em rảnh, em lên nhé!”. Ngay lập tức anh trả lời: “OK nhé, anh đợi em!”.
Đừng bỏ lỡ
Xem báo chí biếm họa "giao thông thời hội nhập"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO