Xe khách liên tỉnh: Chậm đổi mới sẽ thất bại

KTĐT| 18/03/2021 09:40

Rà rê bắt khách, nhồi nhét, tăng giá trong dịp lễ Tết, không sử dụng các kênh thông tin tự quảng bá… là những điểm yếu có thể khiến xe khách liên tỉnh (XKLT) thất bại trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với xe khách trá hình và cả các loại hình vận tải khác.

Tự làm xấu mình
Từ khi loại hình xe núp bóng vận chuyển hợp đồng để chở khách liên tỉnh xuất hiện, XKLT nhanh chóng đánh mất thị phần, ngày càng đuối sức. Nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh những khó khăn khách quan gặp phải, DN kinh doanh XKLT chậm chuyển mình, không bắt kịp xu thế, thị hiếu của hành khách, thậm chí tự làm xấu hình ảnh của mình trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhất từ trước đến nay.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long thẳng thắn nhìn nhận, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định chưa chú trọng đến việc đầu tư, đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Vì ham lợi nhuận trước mắt, sau khi ra khỏi bến không ít xe còn chạy vòng vo dọc đường để bắt thêm khách. Chưa kể tình trạng cố tình nhồi nhét khách, thu giá cước sai quy định trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt trên những tuyến đi về các huyện, vùng sâu, vùng xa. Điều này dẫn đến hành khách có tâm lý ngại, sợ sử dụng XKLT làm phương tiện vận chuyển và chuyển lựa chọn sang các loại hình dịch vụ khác có chất lượng tốt hơn.
Đồng quan điểm, thạc sĩ giao thông đô thị Đỗ Cao Phan cho rằng, ngay từ khi mới xuất hiện, xe khách trá hình đã chứng tỏ nhiều ưu thế vượt trội so với XKLT. Xe khách trá hình nhận đặt chỗ trước, không nhồi nhét, sử dụng xe trung chuyển hoặc luồn vào trung tâm TP, đưa đón khách tận nơi. “Nội thất xe lúc nào cũng sạch đẹp, phục vụ chu đáo đến nước uống, khăn lau… thì dù có đắt hơn một chút, hành khách cũng sẵn sàng chi tiền đi xe khách trá hình” - ông Đỗ Cao Phan nói.
Thiếu kênh quảng bá hiệu quả
Chị Lò Thị Năm (Sìn Hồ, Lai Châu) chia sẻ: “Mỗi khi ra bến tìm xe về quê tôi rất bối rối. Nhà xe nào cũng chào mời nhưng không biết xe nào tốt, giá cả bao nhiêu”. Đó cũng là tâm lý chung của nhiều hành khách, bởi họ quá thiếu thông tin về các tuyến XKLT có chất lượng tốt, dịch vụ hợp lý. Trong khi đó, nhiều DN kinh doanh xe khách trá hình đã tận dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook hoặc website để quảng bá đến hành khách.
Ông Đào Việt Long phân tích, các DN kinh doanh vận tải xe hợp đồng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để quảng bá dịch vụ, phương thức hoạt động trên các diễn đàn, mạng xã hội, qua đó thu hút được người dân, đặc biệt là giới trẻ thường xuyên sử dụng Facebook, Zalo... Còn nhiều DN kinh doanh XKLT lại chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.
Hiện vẫn có một số ít thương hiệu XKLT vẫn tồn tại, phát triển mạnh mẽ bất chấp sự xuất hiện nở rộ của xe khách trá hình. Những thương hiệu đó tồn tại được chính là nhờ đã biết tự quảng bá mình, tự xây dựng thương hiệu, uy tín bằng chất lượng dịch vụ. Thực tế đó cho thấy, XKLT hoàn toàn có thể cạnh tranh với xe khách trá hình nếu biết tự thay đổi để phù hợp với bối cảnh hiện tại, khi mà hành khách đã trở nên thông thái hơn, “chịu chi” hơn và đòi hỏi cao hơn.
Bên cạnh đối thủ chính là xe khách trá hình, XKLT cũng cần nhìn nhận rõ nguy cơ mất thêm thị phần vào tay các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không vé rẻ, hay thậm chí là xe taxi. Ông Đỗ Cao Phan nhận định: “Trong khi chờ cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra những biện pháp bảo hộ, nhiều DN kinh doanh XKLT cần tự cứu lấy mình bằng cách thay đổi tư duy”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Xe khách liên tỉnh: Chậm đổi mới sẽ thất bại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO