Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài

HNM| 25/12/2021 13:01

Tại hội thảo khoa học “Vận dụng sáng tạo “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” vừa diễn ra, các chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ quản lý đã chia sẻ nhiều ý kiến tâm huyết.

Trong đó, các tham luận đặc biệt nhấn mạnh các giải pháp nhằm xây dựng Thủ đô trở thành “điểm đến” của nhân sĩ, trí thức và các nhà đầu tư.

GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương:
Phát huy hơn nữa nguồn tài nguyên con người

Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài

Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Để thực hiện được trách nhiệm và sứ mệnh cao cả đó, Hà Nội cần quan tâm nhiều hơn, làm tốt hơn nữa một số vấn đề.

Thứ nhất, nhận thức sâu sắc hơn và giải quyết hiệu quả hơn nữa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường. Đồng thời với chú trọng phát triển kinh tế nhanh, bền vững trên nền tảng ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Thứ hai, xây dựng, thực hiện nghiêm túc những cơ chế đồng bộ, thực chất để phát huy mạnh mẽ vị trí trung tâm, vai trò chủ thể của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Thủ đô; hiện thực hóa quan điểm “dân là gốc” và phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Cùng với đó là phát huy tốt hơn nữa nguồn tài nguyên con người vốn là thế mạnh vượt trội của Thủ đô.

Thứ ba, tập trung cao độ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố thật sự trong sạch, vững mạnh, vững về chính trị, cao về trí tuệ, đẹp về văn hóa - nhất là văn hóa lãnh đạo, văn hóa quản lý; thật sự là kiểu mẫu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Con đường phía trước còn dài, đích đến còn xa, còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng thực tiễn đất nước, thực tiễn Thủ đô trong mấy chục năm qua khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn. Thực tiễn sinh động cho chúng ta niềm tin, sức mạnh để tiếp tục kiên định con đường đã lựa chọn, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc, một Thủ đô xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương:
Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài

Với vai trò là Đảng bộ Thủ đô, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, với nhiều tiềm năng, thế mạnh, Đảng bộ Hà Nội cần tập trung cho nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, khâu “then chốt” trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền đô thị hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xứng tầm đảng bộ hình mẫu, toàn diện về mọi mặt.

Đây sẽ là khâu đột phá, quan trọng nhất để xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị của thành phố trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Thực tế cũng cho thấy, nguyên nhân của mọi nguyên nhân đều bắt nguồn từ đội ngũ cán bộ. Cùng với việc đánh giá đội ngũ cán bộ cho đúng thực trạng, thực chất, thành phố cần có kế hoạch cụ thể để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách cán bộ để từ đó bố trí, sắp xếp cán bộ cho khoa học, phù hợp với năng lực, sở trường và đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị.  

Từ thực tiễn sinh động của Đảng bộ Hà Nội, chắc chắn sẽ có nhiều mô hình cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, nhằm xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, thành phố vì hòa bình, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh:
Tận dụng hiệu quả khoa học, công nghệ

Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài

Trong giai đoạn phát triển mới, thế hệ trẻ hôm nay có vai trò quan trọng trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Đối với tuổi trẻ Thủ đô, để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị chung của thành phố, thế hệ trẻ với đặc điểm: Có bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, năng động, chủ động trong hội nhập quốc tế… được kỳ vọng sẽ là thế hệ làm chủ, đón đầu chuyển đổi số, khoa học, công nghệ; là lực lượng quan trọng, tham gia xây dựng Thủ đô trên mọi lĩnh vực.

Với ưu thế của mình, thế hệ thanh niên hiện nay cần tận dụng tối đa, hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại để tham gia trực tiếp, hiệu quả vào quá trình thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược; phát huy tối đa vai trò của mình trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn liền với nền kinh tế tri thức, kinh tế số.

Cùng Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, thanh niên Hà Nội sẽ luôn khẳng định trách nhiệm đối với quốc gia, tình yêu đối với Hà Nội bằng một khát vọng lớn và thông qua những hành động cụ thể, thiết thực; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố; từng bước cùng thành phố đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống.

Bí thư Đảng ủy phường Láng Thượng (quận Đống Đa) Đàm Thế Anh:
Phát triển văn hóa, con người Hà Nội

Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài

Nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa, con người trong xã hội được kế thừa và phát triển qua từng giai đoạn, Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục khẳng định nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng con người Hà Nội được nâng lên với một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ là: “Đưa văn hóa và con người Hà Nội thực sự trở thành giá trị tinh thần to lớn, nguồn lực nội sinh quan trọng quyết định phát triển bền vững Thủ đô”.

Để cụ thể hóa các quan điểm mới về phát triển văn hóa, con người Việt Nam được đặt ra tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn Thủ đô, thành phố tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp vừa bảo đảm tính trước mắt, vừa có tính căn cơ, lâu dài trên tinh thần đổi mới sáng tạo, có tính đột phá.

Trong đó, để xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thành phố đã ban hành 2 quy tắc ứng xử. Hai văn bản này được triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú tới cán bộ, đảng viên và nhân dân và bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Ở nhiệm kỳ này, thành phố cần đổi mới phương pháp tuyên truyền tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong việc thực hiện; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện cho phù hợp với thực tế. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin truyền thông về truyền thống thanh lịch, văn minh, khả năng tiếp thu tinh hoa văn hóa, tạo nên giá trị văn hóa mới của người Hà Nội. Cùng với đó, cần biểu dương khen thưởng “Người tốt, việc tốt”, nâng cao nhận thức, ý thức thượng tôn pháp luật của người Hà Nội; bảo vệ và phát huy các giá trị tốt đẹp của truyền thống văn hóa dân tộc của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Sôi động “Đường chạy sắc màu”, triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”
    Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức “Đường chạy sắc màu - Những bước chân vì cộng đồng” và triển lãm ảnh “Công an Thừa Thiên Huế - Vì cuộc sống bình yên”.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Thủ đô thành ''điểm đến'' thu hút nhân tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO