Chính sách & Quản lý

Xây dựng Bộ Tiêu chí hướng đến thành lập mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội

Phan Anh 11:07 03/10/2023

Ngày 2/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo "Tham vấn về Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội" do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT) tổ chức.

thumb_660_d68e461c-2d5a-4594-a9dd-b7d02b84a0bf.jpg
Phố bích họa Phùng Hưng, Hà Nội

Ngày 2/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo "Tham vấn về Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội" do Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT) tổ chức.

Năm 2019, Hà Nội chính thức gia nhập Mạng lưới các thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế. Sau 4 năm gia nhập, Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách tạo "khung" để phát triển công nghiệp văn hoá, xây dựng thành phố sáng tạo; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động nhằm hiện thực hóa các cam kết với UNESCO.

Tính đến nay, Hà Nội cùng với 295 thành phố từ 90 quốc gia trong thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO đang cùng nhau hướng tới một sứ mệnh chung, tăng cường hợp tác quốc tế, đặt sự sáng tạo trong nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong việc phát triển đô thị. Đây là một công cụ và một cam kết quan trọng giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển Công nghiệp văn hóa của thành phố Hà Nội.

Tại Hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội ông Đỗ Đình Hồng đã chia sẻ Bộ Tiêu chí phân loại, đánh giá không gian văn hóa sáng tạo Hà Nội - hướng đến thành lập mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội: "Chúng tôi xây dựng Bộ Tiêu chí với mong muốn giữ gìn, phát triển không gian sáng tạo để người dân Thủ đô và du khách hưởng thụ các giá trị văn hoá. Theo bộ tiêu chí, khi tham gia Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội, các thành viên sẽ được cấp chứng nhận thành viên, được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế theo quy định; hỗ trợ kết nối công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của không gian trên hệ thống trang chính thức thành phố sáng tạo Hà Nội".

Ông Jonghyo Nam, Quyền trưởng đại diện UN- HABITAT tại Việt Nam chia sẻ, Hà Nội, một thành phố giàu lịch sử và văn hóa đã tiến bước trên con đường có tầm nhìn xa, rộng để nuôi dưỡng các ngành công nghiệp văn hóa và tiềm năng sáng tạo của mình.

Các hoạt động thực chất của Hà Nội kể từ khi gia nhập mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO là minh chứng rõ ràng cho sự tận tâm, cống hiến của thành phố trong việc khai phá sự sáng tạo như một động lực cho sự tiến bộ xã hội, kinh tế và văn hóa. Các không gian sáng tạo và văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực này.

Tại Hội thảo Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam TS.KTS. Phan Đăng Sơn cho biết: "Hiện nay, di sản lịch sử văn hóa của Hà Nội rất lớn nhưng đánh thức được các di sản đó tham gia vào hoạt động sống động và tiếp biến phát triển công nghiệp văn hóa thì còn rất hạn chế. Vậy nên, thực hiện chương trình phát triển không gian sáng tạo, tạo lập hệ thống không gian sống động là yếu tố vô cùng quan trọng và chắc chắn khi thực hiện sẽ thành công. Bởi hoạt động này sẽ giúp cho Hà Nội sẽ trở nên lung linh hơn, có nhiều cơ hội cho chúng ta hoạt động thu hút được khách du lịch và làm cho người dân yêu quê hương của mình hơn. Cùng với đó, thế hệ trẻ sẽ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, phát triển bản thân, góp phần đưa hình ảnh con người, văn hóa Việt Nam vươn tầm đến thế giới."

Hà Nội là nơi tập trung nguồn lực sáng tạo và là nơi có số lượng không gian văn hoá sáng tạo nhiều nhất cả nước. Các không gian văn hóa sáng tạo có khả năng kết nối cộng đồng sáng tạo, lan truyền cảm hứng sáng tạo, tạo bản sắc và sức hấp dẫn cho các đô thị trên nền tảng các giá trị truyền thống, bồi dưỡng đời sống tinh thần của cộng đồng, mang lại việc làm và hỗ trợ các ngành nghề sáng tạo phát triển, giúp cho Thành phố đạt được mục tiêu phát triển cân bằng và bền vững.

Nhấn mạnh việc xây dựng Bộ tiêu chí phân loại, đánh giá không gian văn hóa sáng tạo Hà Nội là cơ sở để nhận diện các không gian sáng tạo, từ đó kêu gọi các không gian tham gia hình thành, kết nối Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội với Mạng lưới không gian sáng tạo của Việt Nam và trên toàn thế giới. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đề nghị các bên liên quan tiếp tục hỗ trợ thành phố bổ sung, hoàn thiện bộ tiêu chí trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ hội thảo sao cho phù hợp, hiệu quả, hài hòa lợi ích giữa các bên, tạo điều kiện tối đa cho các không gian phát triển thuận lợi, giúp mang lại việc làm và hỗ trợ các ngành nghề sáng tạo phát triển, nâng cao nhân thực trong cộng đồng về các hoạt động sáng tạo và vai trò ngành sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Thành phố Hà Nội đã tiến hành rà soát các không gian sáng tạo trên địa bàn TP. Theo kết quả rà soát, Hà Nội hiện nay có 124 không gian sáng tạo, trong đó 33 không gian thuộc sở hữu Nhà nước, 82 không gian thuộc sở hữu DN tư nhân hoặc cá nhân. 6 không gian công cộng, 21 không gian văn hoá di sản/ sáng tạo, 10 không gian giáo dục; 10 bảo tàng, 11 làng nghề thủ công; 16 DN sáng tạo, 24 không gian nghệ thuật, 4 không gian trực tuyến; 24 không gian sáng tạo bao gồm: thư viện, phòng tranh, cà phê, không gian làm việc chung./.
Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Bộ Tiêu chí hướng đến thành lập mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO