Wikileaks châm ngòi cho ˜chiến tranh Iraq™ mới

Đất Việt| 25/10/2010 12:25

(NHN) Cơ quan tình báo, an ninh hà ng chục quốc gia liên quan đến cuộc chiến Iraq đang huy động lực lượng để tìm hiểu, đánh giá tác động sau khi gần 400.000 trang tà i liệu mật của Mử¹ được trang mạng Wikileaks tung ra hôm qua trong vụ tiết lộ thông tin mật lớn nhất lịch sử­.

Chiến tranh Iraq chính thức khép lại sau Tổng thống Mử¹ Barack Obama tuyên bố kết thúc hôm 28/8 nhưng cuộc chiến Iraq khác lại đang mở ra sau khi Wikileaks công bố 391.832 trang tà i liệu của quân đội Mử¹ thuật lại chi tiết hà nh động như là  được nghe và  nhìn trực tiếp từ trong quân đội Mử¹ từ ngà y 1/1/2004 đến 31/12/2009.

Iraq tuyên bố sẽ điửu tra các vụ tra tấn và  lạm dụng bị tiết lộ.

Theo đó, lực lượng Mử¹ và  đồng mình khoanh tay đứng nhìn hà nh động tra tấn và  giết hại dân thường cũng như bổ sung thêm 15.000 nạn nhân bị giết hại chưa từng được biết đến nâng tổng số thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq lên 150.000 người.

Bất chấp nỗ lực ngăn cản của giới chức Mử¹ và  đồng minh, vụ tiết lộ mới nhất nà y của WikiLeaks thực sự là  quả bom tấn trong lòng nước Mử¹ dù Washington ngay lập tức lên tiếng giảm thiểu tác động.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrel cho rằng, các tà i liệu trên không cung cấp những nội dung mới tuy nhiên có một số tin mật khiến cho binh sĩ Mử¹ dễ bị tấn công và  hậu quả lần nà y sẽ lớn hơn so với vụ tiết lộ trước.

Tuy nhiên, người dân Iraq lại không bất ngử trước các thông tin nà y khi hầu hết các sự việc không có gì mới so với những thứ họ từng chứng kiến. Lãnh đạo Iraq, Tổng thốngg Nouri al-Maliki hôm 23/10 cho rằng, vụ tiết lộ của WikiLeaks có mưu đồ chính trị nhằm phá hoại nỗ lực duy trì chức vụ thủ Tướng của ông trong khi giới chức Iraq tuyên bố điửu tra tất cả các trường hợp có bằng chứng cảnh sát hoặc binh sử¹ phạm tội lạm dụng hoặc tra tấn tù nhân.

Australia hôm qua tuyên bố thà nh lập nhóm đặc nhiệm điửu tra tác động khi tà i liệu mật được tiết lộ đến nước nà y như thế nà o. Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho rằng: Nguy hiểm lớn nhất sau việc công bố thông tin trái phép là  là m tổn hại an ninh cho các chiến dịch của Austrakia.

Cùng ngà y, phó Thủ tướng Anh là  Nick Clegg khẳng định: Các cáo buộc giết hại, tra tấn và  lạm dụng tại Iraq theo các tà i liệu mới được tiết lộ phải được điửu tra. Với hà ng trăm trang tà i liệu được tiết lộ vử bức tranh chính xác nhất của cuộc chiến Iraq theo lời sáng lập viên WikiLeaks ông Julian Assange thì một cuộc chiến tranh Iraq khác trong lòng các nước có liên quan bắt đầu bùng nổ khi là m sống lại những ký ức đáng hổ thẹn không chỉ với nước Mử¹ mà  còn với hà ng chục quốc gia khác.

Một ngà y sau khi gần 400.000 trang tà i liệu mật được công khai, WikiLeaks hôm 23/10 tuyên bố sẽ sớm công bố thêm 15.000 trang tà i liệu mật khác bổ sung cho 77.00 trang tà i liệu công bố vử cuộc chiến Afghanistan. Hiện việc rà  soát, sà ng lọc lại thông tin hoà n tất và  những tà i liệu nà y chưa được công khai vì có nội dung khá nhạy cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Wikileaks châm ngòi cho ˜chiến tranh Iraq™ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO