Vụ nâng điểm cho hà ng loạt học viên cao học: Lộ thêm sai phạm

TT| 26/09/2012 20:08

(NHN) Người vi phạm quy chế lại được lập hội đồng thi riêng để thi lại, người không thi đủ môn vẫn được xác định trúng tuyển. АH Nông nghiệp Hà  Nội tiếp tục lộ ra nhiửu sai phạm trong đợt tuyển sinh cao học vừa qua.

Ngà y 17/8, Trường АH Nông nghiệp Hà  Nội tổ chức kử³ thi tuyển sinh cao học đợt 2 năm 2012 cho 1.415 thí sinh. Tại môn thi nguyên lý kinh tế, sau khi hoà n tất việc thu bà i của phòng thi NА 106B, hai giám thị tá hửa khi thấy thiếu một bà i thi dù tất cả thí sinh đã ký đủ xác nhận nộp bà i. Kiểm tra thì phát hiện bà i thi bị thiếu là  của thí sinh Cao Thị Nhã - người đã nộp bà i rất sớm nhưng chỉ nộp đử thi mà  không có bà i thi đi kèm.

Viện đà o tạo sau đại học của Trường đại học Nông nghiệp Hà  Nội. (Ảnh: Quang Thế)

Viện đà o tạo sau đại học của Trường đại học Nông nghiệp Hà  Nội. (Ảnh: Quang Thế)

Thí sinh mang bà i thi... vử nhà .

Trong buổi tối hôm đó, ban chỉ đạo thi đã từ Gia Lâm (Hà  Nội) tìm vử nhà  thí sinh nà y tại Văn Giang (Hưng Yên) xác minh. Tại đây, thí sinh đã nộp lại bà i thi cho ban chỉ đạo với lý do... quên trong túi giấy tử đi thi.

Trong biên bản thu hồi bà i thi tuyển sinh cao học được lập tại nhà  thí sinh ghi: Thí sinh Cao Thị Nhã giải thích: Sau khi là m bà i xong, sau 2/3 thời gian là m bà i thi, thí sinh mang bà i thi lên nộp, đúng lúc trời mưa dông to, lại mất điện. Sau khi ký và o tử danh sách nộp bà i, em đinh linh đã nộp đầy đủ bà i thi có hai tử giấy thi. Theo thí sinh, lý do xảy ra sự cố là  vì điửu kiện khách quan và  có nhiửu việc cần phải vử nhà  ngay.

Bất ngử khi thay vì lập biên bản lỗi của thí sinh và  cán bộ coi thi, Trường АH Nông nghiệp Hà  Nội lại lặng lẽ lập hội đồng thi, sử­ dụng đử dự bị để tổ chức thi lại cho riêng thí sinh nà y và o chiửu hôm sau. PGS.TS Trần Аức Viên - hiệu trưởng nhà  trường - giải thích: do thấy thí sinh vô tình mang bà i vử nhà , chứ không phải cố tình, cố ý nhằm mục đích đánh tráo bà i thi nên hội đồng thi đã quyết định cho phép thi lại.

Tuy nhiên, cách xử­ lý nà y của trường đã phớt lử quy định, quy chế hiện hà nh vử tuyển sinh, đà o tạo thạc sĩ. Theo quy định của Bộ GD-АT, việc sử­ dụng đử dự bị trong kử³ thi tuyển sinh thạc sĩ cũng giống như trong kử³ tuyển sinh АH, CА. Theo đó, đử dự bị chỉ sử­ dụng trong trường hợp đử thi chính thức bị lộ, khi có đủ bằng chứng xác thực và  có kết luận chính thức của hội đồng tuyển sinh trường và  cơ quan công an địa phương vử xử­ lý các sự cố bất thường của đử thi.

Trong văn bản mới đây của Bộ GD-АT gử­i vử trường do vụ trưởng Vụ Giáo dục АH Bùi Anh Tuấn ký cũng khẳng định việc thất lạc bà i thi là  lỗi của thí sinh và  hai cán bộ coi thi không tuân thủ quy định của quy chế đà o tạo thạc sĩ và  quy chế tuyển sinh АH, CА hệ chính quy hiện hà nh. Tiếp theo, việc trường cho thí sinh thi lại tiếp tục vi phạm quy chế Bộ GD-АT ban hà nh. Do đó, bộ yêu cầu nhà  trường kiểm điểm, là m rõ trách nhiệm cá nhân từng người liên quan.

Không thi cũng... đỗ

Sáng 25/9, Trường АH Nông nghiệp Hà  Nội đã gử­i báo cáo tổng hợp kết luận xử­ lý cán bộ viên chức nhà  trường có liên quan đến vụ nâng điểm hà ng loạt cho học viên cao học. Trong kết luận nà y, thấy thiếu hình thức xử­ lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Tuấn Sơn - phó viện trưởng Viện đà o tạo sau АH, phó trưởng ban thư ký kử³ thi tuyển sinh đầu ra môn tiếng Anh cao học K18.

Theo giải thích của nhà  trường, việc tạm thời chưa có hình thức xử­ lý với ông Sơn do có xuất hiện tình tiết mới. Trong kử³ thi tuyển sinh cao học vừa qua, một thí sinh không có điểm môn thi tiếng Anh, nghĩa là  không tham gia buổi thi nà y, nhưng trong thông báo của nhà  trường có phần chữ ký của PGS Sơn lại ghi rõ rà ng thí sinh trúng tuyển(?). Do lỗi vi phạm nà y vừa được phát hiện, nên hiện tại hội đồng kỷ luật nhà  trường chưa thể đưa ra ngay hình thức xử­ lý đối với phó viện trưởng Viện đà o tạo sau АH và  một chuyên viên của viện nà y- một thà nh viên của hội đồng kỷ luật nhà  trường cho hay.Аược biết, khi chưa xuất hiện tình tiết mới, ông Sơn đã bị hội đồng kỷ luật đử nghị xử­ lý mức cảnh cáo và  miễn nhiệm chức vụ phó viện trưởng Viện đà o tạo sau АH.

Hơn 20 cán bộ bị kỷ luật

Theo PGS.TS Vũ Văn Liết - phó hiệu trưởng Trường АH Nông nghiệp Hà  Nội, chủ tịch hội đồng kỷ luật được giao xem xét xử­ lý vụ nâng điểm hà ng loạt cho học viên cao học, sau hơn 20 cuộc họp của hội đồng, nhà  trường đã chính thức đưa ra phương án xử­ lý kỷ luật đối với các cá nhân liên quan.

Theo đó, có 13 người chịu hình thức xử­ lý từ khiển trách đến cách chức (gồm một trường hợp bị cách chức là  tổ trưởng tổ chấm thi môn tiếng Anh, ba trường hợp bị cảnh cáo và  chín trường hợp bị khiển trách). Ngoà i ra, còn có hơn 10 cán bộ viên chức nhà  trường chịu hình thức phê bình, nhắc nhở. Riêng việc xem xét, xử­ lý kỷ luật đối với lãnh đạo nhà  trường sẽ do Bộ GD-АT - cơ quan bổ nhiệm - thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Vụ nâng điểm cho hà ng loạt học viên cao học: Lộ thêm sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO