Vụ cát tặc khai thác tiửn tỷ mỗi ngà y ở huyện Phúc Thọ: Chính quyửn địa phương khổ tâm

Nguyá»…n HÆ°ng| 21/11/2014 11:12

NHN Online - Chiửu ngà y 18/1, tại buổi giao ban tuyên giáo Thà nh ủy Hà  Nội, lãnh đạo huyện Phúc Thọ (Hà  Nội) kh?ng định, huyện rất bức xúc và  đặc biệt không có chuyện bảo kê, chống lưng cho vấn nạn cát tặc trên địa bà n.

Tại buổi giao ban, các câu hửi của báo chí chủ yếu xoay quanh sự việc diễn ra và o chiửu tối 8/11, khi gần 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Cục Cảnh sát đường thủy, Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an đã phối hợp với Công an thà nh phố Hà  Nội bao vây, bắt giữ 20 tà u cuốc đang thu hút cát trái phép trên sông Hồng, đoạn đi qua huyện Phúc Thọ. Theo ước tính, với số lượng hà ng chục tà u cuốc hoạt động tại khúc sông nà y, mỗi ngà y đã khai thác khoảng 2.000m3 cát dưới lòng sông Hồng, tương đương khoảng 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Phúc Thọ tại buổi họp giao ban báo chí ở Thà nh ủy Hà  Nội.

Trước vấn đử nóng được nêu, ông Hoà ng Mạnh Phú, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết: Tuyến sông Hồng chảy qua địa bà n huyện Phúc Thọ giáp ranh với huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) có chiửu dà i 9,7km, chảy qua địa phận 7 xã của huyện Phúc Thọ. Công ty Cổ phần Hữu Bích và  Công ty TNHH An Viên là  doanh nghiệp được cấp phép khai thác dưới lòng sông thuộc địa bà n huyện Vĩnh Tường và  huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc).

à”ng Phú cũng cho biết thêm: Trên tuyến sông Hồng qua địa bà n huyện Phúc Thọ có 3 công ty được UBND tỉnh Hà  Tây (cũ) cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản là  Công ty TNHH Tập đoà n Nam Cường, Công ty TNHH thương mại Kim Thanh và  Công ty cổ phần Hương Phong. Do xuất phát từ hiện trạng thực tế khách quan khoáng sản (cát) thuộc khu vực dưới lòng sông Hồng địa phận huyện Phúc Thọ là  cát đen nhưng canh gần giống như cát và ng có giá trị sử­ dụng cao, thuận lợi trong xây dựng và  buôn bán, kinh doanh nên một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa công ty trà  trộn, lén lút khai thác cát trái phép.

Vử sự việc diễn ra và o ngà y 8/11, ông Bùi Xuân Trường, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ nêu rõ: Công an huyện có nắm được thông tin vử một đối tượng cầm đầu có tên Vũ Anh Toà n (SN 1973, quê ở Phúc Thọ, hiện trú tại Nam Từ Liêm, Hà  Nội). Аối tượng Toà n lúc đi lúc vử. Công ty do Vũ Anh Toà n lập ra được Sở Kế hoạch - Аầu tư cấp phép kinh doanh khoảng 30 lĩnh vực. Trong đó, công ty nà y chỉ được phép khơi thông dòng chảy, nhưng lợi dụng danh nghĩa nà y, Vũ Anh Toà n đã cho người tiến hà nh thu tiửn của các tà u qua lại trên địa bà n sông thuộc huyện Phúc Thọ.

Thực chất đối tượng Toà n có chỉ đạo tay chân là m việc nà y, nhưng chứng minh hà nh vi thì không dễ. Công an huyện Phúc Thọ đã lập chuyên án đấu tranh, việc nà y chúng tôi có biết nhưng chứng minh thì đang trong quá trình điửu tra. Còn có việc chống lưng, bảo kê hay không thì tôi khẳng định là  không. Chúng tôi rất kiên quyết xử­ lý vấn đử nà y bởi người dân kiến nghị nhiửu mà  chúng tôi không là m được thì khổ tâm lắm, ông Trường chia sẻ.

Nêu cụ thể hơn vử vấn đử cát tặc, ông Phú cho biết: Từ năm 2009 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Phúc Thọ đã có 8 văn bản bản chỉ đạo vử tình trạng khai thác cát, 3 văn bản báo cáo thà nh phố, 4 hội nghị đử xuất được các lực lượng chức năng và o cuộc giúp đỡ để ngăn chặn nạn cát tặc. Huyện chúng tôi đã xử­ phạt 6 vụ việc liên quan đến vấn đử nà y rồi và  tha thiết đử nghị cơ quan chức năng phối hợp, tăng cường lực lượng để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bà n huyện, ông Phú khẳng định.

à”ng Ngọ Duy Hiểu - Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ - TP Hà  Nội thừa nhận, cát tặc đã xuất hiện trên địa bà n từ nhiửu năm, song khai thác chủ yếu vử đêm, trong khi đó địa bà n huyện lại giáp danh huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc nên khó xử­ lý.

Cũng theo ông Hiểu, với lực lượng và  trang thiết bị hiện có, nếu vụ bắt giữ lớn như ngà y 8/11 giao cho huyện Phúc Thọ thì huyện cũng không là m được, do cảnh sát chưa được trang bị đầy đủ phương tiện tà u thuyửn, ca nô, xuồng máy... Khi lực lượng chức năng bố trí được phương tiện tiếp cận hiện trường thì cát tặc đã di chuyển sang địa bà n huyện Yên Lạc.

à”ng Ngọ Duy Hiểu, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, cho biết thêm, Cty của T. được Sở KH&АT TP Hà  Nội cấp phép kinh doanh khoảng 30 lĩnh vực. Trong đó, Cty của T. chỉ được phép khơi thông dòng chảy, nhưng lợi dụng việc nà y đối tượng đã cho người thu tiửn của các tà u qua lại trên địa bà n sông thuộc huyện Phúc Thọ. à”ng Hiểu cũng cho rằng không có chuyện chính quyửn huyện bảo kê, chống lưng cho cát tặc.

Trước đó, báo chí cũng đã đưa tin vử việc và o tháng 9 vừa qua, rất nhiửu người dân sống tại khu vực huyện Phúc Thọ (Hà  Nội) đã phản ánh vử việc nạn cát tặc vẫn ngang nhiên hoà nh hà nh, chính quyửn địa phương gần như bất lực. Аặc biệt, việc hút cát còn dẫn đến xảy ra tai nạn chìm tà u trên sông Hồng.

Cụ thể, khoảng 7h30 ngà y 4/9, tại Km222, phía bử phải sông Hồng, thuộc xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà  Nội xảy ra vụ tại nạn giao thông đường thuỷ nghiêm trọng.

Hậu quả, chiếc tà u chở cát mang số hiệu NА “ 1252, có trọng tải 199 tấn, công suất 108CV, do anh Trần Hữu Nam (38 tuổi, ở xã Xuân Trung, huyện Xuân Trưởng, tỉnh Nam Аịnh) điửu khiển bị chìm xuống đáy sông Hồng sâu khoảng gần 20m.

Nhiửu người dân sống ở quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nà y cho hay, nguyên nhân đắm tà u là  do chiếc tà u nà y đã mua cát quá trọng tải cho phép, do sơ suất trong lúc chuyển cát từ tà u hút cát sang tà u NА- 1252 nên đã khiến chiếc tà u nà y tự chìm.

Nhận được phản ánh từ người dân và  các cơ quan báo chí, rạng sáng ngà y 8/11, hơn 200 cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát đường thủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động phối hợp cùng CAH Phúc Thọ (Hà  Nội) đã mật phục, triệt phá ổ nhóm hoạt động khai thác cát trái phép quy mô lớn trên sông Hồng, đoạn qua địa bà n huyện Phúc Thọ nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Vụ cát tặc khai thác tiửn tỷ mỗi ngà y ở huyện Phúc Thọ: Chính quyửn địa phương khổ tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO