Vở kịch “Bệnh sĩ” lưu diễn châu Âu

Hoàng Anh| 05/04/2018 09:01

“Năm 2017, vở kịch “Bệnh sĩ” đã có chuyến lưu diễn mười ngày tại các nước châu Âu. Kế hoạch biểu diễn này sẽ tiếp tục được thực hiện khoảng tháng 9 năm 2018 này” - NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí đầu xuân.

Vở kịch “Bệnh sĩ” lưu diễn châu Âu
Vở kịch “Bệnh sĩ” tiếp tục lưu diễn châu Âu trong năm 2018. Ảnh: HA
Vở kịch “Bệnh sĩ” là tác phẩm sân khấu cuối cùng của tác giả Lưu Quang Vũ (1948-1988). Năm 1988, Nhà hát Kịch Việt Nam đã dàn dựng (đạo diễn: NSND Đình Quang) và công diễn thành công. Năm 2014, vở kịch được phục dựng bằng phiên bản của đạo diễn, NSND Tuấn Hải và tiếp tục hút khán giả cả nước với hàng trăm suất diễn không chỉ trong nước mà cả ở nước ngoài. 

Sở dĩ, “Bệnh sĩ” có sức sống lâu bền như thế cũng vì câu chuyện ở xã Hùng Tâm của những năm 1980 ấy dường như vẫn là câu chuyện của ngày hôm nay. Đó là chuyện xã Hùng Tâm có ông chủ tịch Toàn Nha quyết định Hùng Tâm không trồng hoa màu nữa mà chuyển sang phát triển kinh tế: sản xuất pháo, nuôi lợn và thu mua lông gà lông vịt, để ai ai cũng ao ước: “Sáng mai ngủ dậy mình được trở thành người Hùng Tâm”. Từ đấy, vì cái danh to đùng ấy, cả xã Hùng Tâm nhốn nháo xây dựng hình ảnh của mình trong bao tình huống cười... nghiêng ngả nhưng vẫn nhói lòng.

Cũng tại buổi gặp gỡ báo chí, Nhà hát Kịch Việt Nam còn thông tin kế hoạch đưa hai vở diễn: “Kiều” và “Bão tố Trường Sơn” sẽ tham dự hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh vào khoảng cuối trung tuần tháng 4 này. Theo đạo diễn, NSND Anh Tú, trong dàn kịch mục chất lượng được nhà hát dàn dựng mấy năm qua thì hai vở diễn này là tiêu biểu và đã được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao. Chẳng hạn như vở “Kiều” đã được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng giải A năm 2017; vở “Bão tố Trường Sơn” thì đã có hàng trăm đêm diễn ấn tượng, xúc động. 

“Trong năm 2018, bên cạnh việc tổ chức thường xuyên các buổi diễn những vở như “Ngũ Hổ tướng”, “Khát vọng”, “Ảo ảnh hạnh phúc”, “Chia tay hoàng hôn”, “Lão hà tiện”, “Romeo và Juliet”, “Một nhà”, “Hồng Lâu Mộng”... nhà hát còn dàn dựng ba tác phẩm mới: “Thế sự”, “Người tốt nhà số 5”, “Nghêu, sò, ốc, hến”. Ngoài ra, bên cạnh đem vở kịch “Bệnh sĩ” lưu diễn châu Âu, nhà hát còn tham dự liên hoan sân khấu tại Philippine với vở “Ngũ biến” và liên hoan sân khấu Trung Quốc – ASIAN tại Nam Ninh – Trung Quốc.” – Đạo diễn, NSND Anh Tú cho biết. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Vở kịch “Bệnh sĩ” lưu diễn châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO