Sân khấu

Vở ballet đương đại "Dó" sẽ được chiếu tại Nhà hát Lớn Hà Nội dip kỷ niệm Ngày châu Âu

Duy Minh 11:11 25/04/2024

Kỷ niệm Ngày châu Âu 9/5, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng vở ballet đương đại đặc biệt với âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại “Bốn mùa”.

behind-the-scene-1498-1713949927541.jpg
Vở ballet "Dó" kể câu chuyện bốn mùa bằng các yếu tố văn hóa Việt Nam và âm nhạc châu Âu. Ảnh: EUVietnam

Với tiêu chí trở thành cầu nối văn hóa, vở ballet “Dó”, do nghệ sĩ ưu tú Phan Lương và nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải biên đạo, là tổng hòa của âm nhạc cổ điển châu Âu và những sắc thái muôn màu của văn hóa Việt Nam, thể hiện qua ngôn ngữ ballet đương đại. Vở ballet “Dó” đồng thời mở ra cảm thức về chuyển động, tính linh hoạt, những nét tươi mới, sự tụ hội - đây cũng là những giá trị cốt lõi của Liên minh châu Âu.

Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier nói: “Ngày 9/5 là ngày châu Âu. Đây là ngày kỷ niệm Tuyên bố Schuman về sự thống nhất châu Âu, nơi mái nhà chung của chúng tôi - Liên minh châu Âu - mang lại hòa bình, thịnh vượng và tự do cho tất cả người dân. Ngày này cũng là cơ hội để chúng tôi kỷ niệm những thành tựu trong quá khứ, đồng thời cũng để nhìn về phía trước về cách chúng tôi có thể cùng nhau định hình tương lai châu Âu và truyền cảm hứng cho các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi đã xây dựng vượt ra ngoài biên giới châu Âu”.

“Với ý nghĩa này, những kết nối văn hóa như vở ballet “Dó”, đoàn kết chúng ta bằng cách đưa ra sự đồng thuận chung, vượt ra ngoài khuôn khổ nội dung hợp tác viện trợ, thương mại hay chính trị, hướng tới bản chất của vẻ đẹp nghệ thuật. Chúng tôi mong muốn quảng bá âm nhạc độc đáo và tinh tế từ lục địa châu Âu cũng như những tài năng nghệ thuật ngày càng nhiều của Việt Nam mà chúng tôi đã chứng kiến ​​trong những năm gần đây. Chúng tôi tự hào thể hiện sự kết nối văn hóa châu Âu - Việt Nam và trân trọng giới thiệu điều này trong vở ballet “Dó” độc đáo” - Đại sứ Julien Guerrier nói thêm.

Ra đời năm 1723, tổ khúc Bốn mùa của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi vẽ nên khung cảnh đồng quê bình dị và trở thành một tác phẩm vượt thời gian. Xuyên suốt bốn chương, một thế giới âm thanh đa dạng của các hiện tượng tự nhiên và cuộc sống con người suốt bốn mùa được khắc họa sinh động.

Vẫn những giai điệu và motif đã trở thành kinh điển, nhưng với tiêu chí trở thành cầu nối văn hóa, vở ballet do Phái đoàn EU tại Việt Nam đem tới phiên bản Bốn mùa khác, khoác lên những tầng hòa âm phối khí mới cũng như những thử nghiệm về cấu trúc, trong phiên bản của nhà soạn nhạc đương đại Max Richter.

Nếu như “Buộc gió” với bối cảnh mùa Đông không chỉ là cuộc đối thoại với thiên nhiên mà còn là hành trình nội tâm tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống, “Lặng gió” (mùa Thu) vẽ nên những bước chân thư thái dưới một bầu trời cao rộng. Mùa Hè trong “Dó” xoay quanh những năm tháng kỳ diệu và đầy sự kiện nhất trong cuộc đời một con người. Vở ballet kết thúc ở điểm khởi đầu – mùa Xuân, với sự dâng trào, tái sinh, gạt bỏ những suy tư để hòa vào bản hòa ca của thiên nhiên, đất trời và vạn vật.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ từ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời và Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Dự kiến, buổi công diễn vở ballet “Dó” sẽ diễn ra vào ngày 10/5/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội./.

Bài liên quan
  • Nghệ sĩ ba miền tụ hội phục vụ khán giả trong dịp lễ 30/4 - 1/5 tại Rạp Xiếc Trung ương
    Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn, quy tụ các nghệ sĩ xuất sắc biểu diễn phục vụ khán giả từ ngày 27-4 đến 1-5, tại Rạp Xiếc trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6 triệu lượt, cao hơn 3,9% so với trước dịch
    Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/4, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1,55 triệu lượt, cao hơn 58,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt 6,2 triệu lượt, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm 2023.
  • TP. Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa dịp 30/4 - 1/5
    Cụ thể, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ được miễn phí tham quan ngày 30/4 và 1/5 tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí tại hệ thống các bảo tàng, các điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.
  • Phim về địa đạo Củ Chi mừng ngày thống nhất đất nước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, ê kíp bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" tung teaser với cảnh chiến trường hoành tráng, có xe tăng, vũ khí và cảnh bom rơi, cháy nổ như thật.
  • Khai mạc chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024
    Chương trình Thuận An Biển gọi năm 2024 là sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá bản sắc văn hóa dân gian của cư dân vùng biển và góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế về kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững.
  • Hoa chiến dịch Tây Bắc
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Hoa chiến dịch Tây Bắc của tác giả Nguyễn Tiến Luận.
  • Thưởng thức 6 phim tài liệu đặc sắc về Điện Biên Phủ tại Hà Nội
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5//2024), từ ngày 3 – 5/5 tại Hà Nội, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức “Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ”, giới thiệu đến khán giả 6 bộ phim tài liệu đặc sắc.
  • Từ Hội quán Quảng Đông tới không gian sáng tạo
    Người ta xem nơi ấy là ngã ba tiếp xúc giữa 3 nền văn hóa và kiến trúc Việt - Hoa - Pháp, người ta cũng gọi nơi ấy là điểm hẹn văn hóa cất giữ ký ức xôn xao một thời của Phố cổ Hà thành. Trung tâm văn hóa nghệ thuật số 22 Hàng Buồm, nơi mà những người thuộc thế hệ trước ở Hà Nội vẫn quen gọi là Hội quán Quảng Đông, giờ đã trở thành một điểm hẹn văn hóa chuyên chở những ký ức đậm sắc hương Hà Nội, những ký ức ghi dấu ấn giao thoa văn hóa từ khoảng 400 năm trước cho đến ngày hôm nay.
  • Cảm tác Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Cảm tác Điện Biên của tác giả Trần Quang Bình.
  • Chuyện chưa biết về cây Thị hơn 300 năm tuổi ở Cố đô Huế
    Cây thị 324 năm tuổi gắn với lịch sử hình thành họ Thân Văn ở Thừa Thiên - Huế và đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam năm 2010. Tuy nhiên, rất ít người biết đến do “cụ” thị được trồng trên triền bán sơn địa Dương Xuân Hạ (phường Thủy Xuân, TP Huế).
  • Hà Nội đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp văn hóa
    Thủ đô Hà Nội sẽ tăng cường nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thành phố, trước mắt đến năm 2025 với các lĩnh vực: Điện ảnh, Thời trang, Quảng cáo, Thủ công mỹ nghệ, Ẩm thực, Xuất bản, Kiến trúc…
Vở ballet đương đại "Dó" sẽ được chiếu tại Nhà hát Lớn Hà Nội dip kỷ niệm Ngày châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO