VinaCapital vẫn lạc quan với môi trường đầu tư của Việt Nam

Thiên Trường| 26/10/2009 11:53

(NHN) Cam kết đầu tư trực tiếp nước ngoà i giảm rõ rệt, giảm gần 80% so với cùng kử³ năm ngoái, số lượng các nhà  đầu tư mới cũng đang dần cạn kiệt... Nhưng, việc suy giảm tạm thời của dòng vốn đầu tư nước ngoà i mới sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và  kế hoạch VinaCapital Group tại Việt Nam.

Аó là  một khẳng định của VinaCapital Group - một trong những tập đoà n chuyên vử quản lý tà i sản, đầu tư và  bất động sản hà ng đầu tại Việt Nam trong Hội nghị các nhà  đầu tư VinaCapital năm 2009, diễn ra ngà y 26/10, tại Hà  Nội.

VinaCapital Group rất lạc quan

Hội nghị các nhà  đầu tư VinaCapital năm 2009 được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc cùng với các nhà  đầu tư nước ngoà i nhìn nhận tình hình kinh tế trong năm qua, nhằm điểm lại những bước phát triển vử hoạt động đầu tư, cũng như thảo luận chiến lược hoạt động của các quử¹ do VinaCapital quản lý thời gian tới.

Hội nghị các nhà  đầu tư VinaCapital năm 2009 (Ảnh NHN)

Cụ thể, theo đánh giá toà n cảnh Việt Nam 2009 của VinaCapital Group: Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, tăng trên 80%. Tuy nhiên, các nhà  đầu tư nước ngoà i hầu như vắng bóng trên thị trường (tổng mua ròng chỉ đạt xấp xỉ 36 triệu USD), cam kết đầu tư trực tiếp và o nước ngoà i giảm rõ rệt, mức giảm gần 80% so với cùng kử³ năm ngoái...

Mặc dù vậy, VinaCapital vẫn đánh giá cao những thà nh quả mà  chính phủ Việt Nam đã đạt được trong việc ứng phó với khủng hoảng toà n cầu. Và  tử ra lạc quan cho rằng, gói kích cầu đã có hiệu ứng tốt với sự phục hồi của nửn kinh tế, việc suy giảm tạm thời của dòng vốn đầu tư nước ngoà i mới sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và  kế hoạch VinaCapital.

Bình luận vử sự phát triển của thị trường, ông Horst F.Geicke, Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoà n phát biểu: Аầu năm 2008, với chính sách thắt chặt tiửn tệ của chính phủ Việt Nam, tính thanh khoản của thị trường giảm mạnh và  tiếp tục bị cộng hưởng xấu bởi cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu và o nử­a cuối năm 2008. Nhưng Việt Nam đã chứng tử tiửm năng của mình bằng sự phục hồi kử³ diệu khi sớm vượt qua cả hai thử­ thách to lớn ấy và  đạt mức tăng trưởng GDP tới 5% cho năm 2009.

Nhìn vử tương lai, ông Horst cho rằng: Việc phục hồi nhanh chóng của thị trường chứng khoán Tp. HCM và  Hà  Nội trong năm 2009 đã tạo nửn tảng để củng cố các kết quả đầu tư và  cải thiện môi trường giao dịch.

Tuy nhiên trong khi các công ty và  các nhà  đầu tư tại chỗ có cái nhìn rất tích cực vử sự phát triển của Việt Nam, các nhà  đầu tư quốc tế vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nử từ cuộc khủng hoảng tà i chính. Do đó, cổ phiếu của các quử¹ mà  chúng tôi quản lý đang tiếp tục được giao dịch với giá trị thấp hơn giá trị tà i sản dòng dù kết quả đầu tư trong năm 2009 của VinaCapital là  rất đáng ghi nhận.

Theo đó, VinaCapital định hướng sẽ vẫn tiếp tục chủ động trong các giao dịch và  hoạt động đầu tư (do còn lượng tiửn mặt còn trong các quử¹ đạt trên 300 triệu USD), kêu gọi vốn thà nh lập quử¹ mới để đẩy mạnh đầu tư và  tiếp tục việc quảng bá Việt Nam đối với các nhà  đầu tư nước ngoà i trên khắp thế giới...

Việc suy giảm tạm thời của dòng vốn FDI mới sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động và  kế hoạch VinaCapital (Ảnh minh họa)

à”ng Don Lam, Tổng giám đốc tập đoà n VinaCapital khẳng định: Tập đoà n VinaCapital luôn tạo điửu kiện để đối thoại cởi mở và  liên tục với các nhà  đầu tư của mình. Hội nghị lần nà y là  một cơ hội tuyệt vời để phản ánh sự cố gắng của chúng tôi và  thảo luận cách lựa chọn tốt nhất cho tương lai. Аây là  một nhân tố quan trọng cho những nỗ lực của VinaCapital trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoà i và o Việt Nam.

Аịnh hướng tương lai

Mặc dù, cuộc khủng hoảng kinh tế toà n cầu đã khiến cho tà i sản VinaCapital Group giảm từ 2,2 tỷ USD từ cuối năm 2007 xuống còn 1,8 tỷ USD (tính đến hết tháng 10/2009), nhưng ông Don Lam khẳng định hiện tại VinaCappital vẫn là  Tập đoà n quản lý quử¹ lớn nhất ở Việt Nam. Ngoà i 3 quử¹ đang hoạt động, ông còn cho biết trong năm tới, VinaCapital sẽ mở thêm ít nhất 1 quử¹ mới “ quử¹ đầu tư bất động sản không niêm yết.

Аây được đánh giá là  một xu hướng mới, do các nhà  đầu tư có thể tham gia và  kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các nhà  hoạt động tà i chính toà n cầu. Theo đó, quử¹ không niêm yết sẽ thu hút các nhà  đầu tư có tổ chức (quử¹ hưu trí...) do họ không đầu tư và o các quử¹ niêm yết mà  VinaCapital hiện quản lý.

Trong năm tới, VinaCapital sẽ mở thêm ít nhất 1 quử¹ mới “ quử¹ đầu tư bất động sản không niêm yết (Ảnh ST)

Trả lời câu hửi, định hướng đầu tư mới cho tương lai như thế nà o? à”ng Andy Ho, Giám đốc điửu hà nh VinaCapital cho rằng nên đầu tư và o các công ty hoạt động trong lĩnh vực y tế, giáo dục, xử­ lý môi trường và  các công ty vử dịch vụ tà i chính, các công ty sản xuất hà ng tiêu dùng, các công ty trong ngà nh năng lượng/ năng lượng xanh và  công ty công nghệ cao...

Riêng trong ngà nh bất động sản, nên chú ý tới khu dân cư dà nh cho tầng lớp trung lưu, các khu mua sắm bán lẻ. Bởi theo ông Andy Ho, thị trường bán lẻ của Việt Nam còn rất tiửm năng, hiện mới chỉ có khoảng dưới 6% dân số tới các trung tâm, siêu thị bán lẻ mua hà ng...

Tuy nhiên, đối với thị trường bất động sản, VinaCapital cũng khuyến cáo cần phải thận trọng với hoạt động đầu cơ ngắn hạn vử chứng khoán, đầu cơ và o các khu dân cư cao cấp, các cao ốc văn phòng, ngà nh khách sạn...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
VinaCapital vẫn lạc quan với môi trường đầu tư của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO