Từ tháng 7/2009 Ngân Hà ng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) chính thức ra mắt với tổng tà i sản 240.388 tỷ đồng, vốn điửu lệ là trên 11.252 tỷ đồng, trong đó, cổ đông Nhà nước nắm giữ 89,23% và cổ đông ngoà i Nhà nước nắm 10,77%. Đây là nửn tảng quan trọng của VietinBank trong tiến trình phát triển thà nh một Tập đoà n Tà i chính ngân hà ng đa năng với 2 trụ cột chính là ngân hà ng thương mại (NHTM) và ngân hà ng đầu tư.
Khó khăn và thách thức
Vượt qua muôn và n khó khăn, thử thách do những diễn biến khó lường của nửn kinh tế trong nước và quốc tế, thời gian qua, VietinBank vẫn luôn tích cực phát huy vai trò NHTM hà ng đầu qua việc thực thi gương mẫu các giải pháp chính sách tiửn tệ quốc gia, góp phần đạt mục tiêu điửu hà nh của Chính phủ và Ngân hà ng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vử kiửm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhưng vẫn đảm bảo những mục tiêu, nhiệm vụ lớn đử ra, trong đó, lớn nhất là việc chuyển đổi mô hình hoạt động và chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) và o ngà y 16/7/2009.
à”ng Phạm Huy Hùng Chủ tịch HĐQT VietinBank đang trả lời báo chí.
Hơn 21 năm xây dựng và phát triển, VietinBank hiện đã có một mạng lưới kinh doanh trải rộng khắp 56 tỉnh, thà nh phố trên toà n quốc với Hội sở chính, 3 Sở giao dịch, gần 150 Chi nhánh, 800 Phòng giao dịch, Quử¹ tiết kiệm, 2 Văn phòng đại diện, 3 đơn vị sự nghiệp; Quan hệ đại lý với trên 850 ngân hà ng, định chế tà i chính tại hơn 90 Quốc gia, vùng lãnh thể trên toà n thế giới; Tốc độ tăng trưởng bình quân hà ng năm của VietinBank đạt trên 20%. Với việc chuyển đổi sang mô hình NHTM cổ phần, diện mạo của ngân hà ng thay đổi, tất yếu cơ chế quản trị điửu hà nh, cơ chế quản trị nội bộ của ngân hà ng cũng sẽ thay đổi theo hướng đảm bảo công khai, minh bạch và hiệu quả và tuân thủ theo nguyên tắc an toà n và áp dụng theo các chuẩn mực quốc tế.
Tính đến thời điểm hiện tại, VietinBank là ngân hà ng duy nhất trong hệ thống ngân hà ng Việt Nam đã thà nh lập Trường Đà o tạo và Phát triển nguồn nhân lực . Hơn nữa, với việc đưa Trung tâm Xử lý tà i trợ thương mại tập trung theo chuẩn mực quốc tế, Trung tâm thông tin dự phòng và o hoạt động và khởi động giai đoạn II Dự án hiện đại hóa ngân hà ng, VietinBank đã và sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của một NHTM hà ng đầu Việt Nam có vai trò chủ lực, chủ đạo trên thị trường tà i chính tiửn tệ nước nhà .
Khi giá trị đích thực của NHTM cổ phần Công Thương được khẳng định, cổ phiếu CTG của VietinBank sẽ được các nhà đầu tư lựa chọn bởi chính sự an toà n và bửn vững của nó, và khi đó, uy tín và thương hiệu VietinBank không chỉ có được chỗ đứng thực sự trong các cổ đông hiện tại mà cả các cổ đông trong tương lai. Những gì VietinBank đã và đang là m chính là để khẳng định giá trị đích thực nà y.
... và những thách thức đặt ra
Bên cạnh những thuận lợi không thể phủ nhận, việc chuyển đổi sang mô hình NHTM cổ phần cũng đặt ra không ít khó khăn mà VietinBank phải vượt qua.
Thách thức lớn nhất là phải cơ cấu lại lại toà n diện hoạt động của cả hệ thống VietinBank cho phù hợp với mô hình của một NHTM cổ phần, tránh tình trạng bình mới, rượu cũ. Điửu nà y thực sự không đơn giản, bởi lẽ quá trình tái cơ cấu nà y phải đảm bảo phát triển hệ thống ngân hà ng cả vử chất và lượng, phải tăng trưởng cả vử quy mô tà i sản và tổng tà i sản, nâng cao chất lượng của từng sản phẩm dịch vụ ngân hà ng, nâng cao hiệu suất hoạt động của từng đơn vị thà nh viên.
Muốn vậy, những nỗ lực của Ban Lãnh đạo Ngân hà ng không thì chưa đủ mà đòi hửi từng cán bộ, nhân viên trong toà n hệ thống phải có sự thay đổi vử chất trong tư duy, trong cách nghĩ và cách là m, để là m sao logo VietinBank không chỉ là biển tên ngân hà ng mà mỗi cán bộ đửu tự hà o khi đeo nó và đửu biết mình phải là m gì để logo mãi tửa sáng. Có lẽ đó cũng là lý do mà Lãnh đạo VietinaBank quyết định ban hà nh và phổ biến Văn hóa VietinBank đến từng cán bộ nhân viên trong toà n hệ thống.
Mọi thủ tục giao dịch với khách hà ng ở VietinBank nhanh gọn.
Những thách thức trên chặng đường sắp tới của VietinBank là không ít, nhưng với những nỗ lực tích tụ và phấn đấu không ngừng của hơn 14.000 cán bộ nhân viên của ngân hà ng trong suốt 21 năm qua, nay lại chính là các cổ đông của VietinBank trong toà n hệ thống, từ Trụ sở chính đến từng chi nhánh và tới mỗi Phòng giao dịch, Quử¹ tiết kiệm cộng với sự tâm huyết và chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo, và đặc biệt là với một nửn tảng vững chắc và kết quả kinh doanh khả quan, VietinBank có cơ sở để tin tưởng rằng thương hiệu VietinBank sẽ được biết đến như một Tập đoà n Tà i chính ngân hà ng hiện đại của Nhà nước, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tà i chính là nh mạnh, có kử¹ thuật công nghệ cao, kinh doanh đa năng, chiếm thị phần lớn ở Việt Nam và o năm 2010, và từng bước khẳng định vị thế và uy tín trên trường quốc tế.