Văn hóa – Di sản

“Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”: Quảng bá giá trị văn hóa, thành tựu trong đảm bảo quyền con người của Việt Nam

Quỳnh Phạm 20/03/2024 15:38

Sáng 20/3/2024, Bộ Thông tin – Truyền thông và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”. Lễ phát động tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tới các điểm cầu 63 Sở Thông tin – Truyền thông tỉnh, thành phố trên cả nước.

Dự Lễ phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” có Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa XV… cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, cơ quan báo chí trên cả nước.

hanoi.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” 2024 tại điểm cầu Bộ Thông tin – Truyền thông (Hà Nội).
Clip quảng bá cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” 2024.

Đại diện Ban tổ chức, NSNA Hồ Sĩ Minh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, cho biết, “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” là cuộc thi ảnh, video về đề tài quyền con người ở Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức năm 2023. Đây là cuộc thi mang tính đại chúng dành cho các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, người Việt Nam và người nước ngoài, ở trong nước hay ở ngoài nước đều có thể tham gia. Năm 2024, cuộc thi được tổ chức lần thứ 2, được phát động trên quy mô toàn quốc nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo các tác giả trên khắp mọi miền đất nước.

“Cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” nhằm phát hiện và tôn vinh những khoảnh khắc, những câu chuyện có ý nghĩa về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của Việt Nam thông qua những tác phẩm ảnh, video của các tác giả trong nước và quốc tế gửi tham dự, nhằm khẳng định một cách sinh động những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực quyền con người.

Cuộc thi ảnh, video Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024 là hoạt động trọng tâm trong kế hoạch truyền thông về quyền con người của Bộ Thông tin – Truyền thông năm 2024. Cuộc thi năm nay nhằm phát hiện và tôn vinh những khoảnh khắc, câu chuyện có ý nghĩa về mọi mặt về đời sống: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, hội nhập quốc tế... Qua đó khẳng định thành tựu đảm bảo quyền con người của Việt Nam trong thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm

Đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân ở trong nước, cộng đồng người Việt Nam ở ngoài nước và bạn bè quốc tế vào công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới nhằm khẳng định với thế giới rằng Việt Nam là một đất nước thanh bình, tươi đẹp, đang phát triển năng động và là một quốc gia hạnh phúc”, NSNA Hồ Sĩ Minh, cho biết.

Theo thể lệ, các tác phẩm dự thi phải đảm bảo tính pháp lý, không vi phạm bản quyền. Tác phẩm dự thi phải có tính quảng bá cao, đáp ứng được các tiêu chí về chất lượng nghệ thuật, từ nội dung cho đến hình thức thể hiện không được vi phạm thuần phong mỹ tục và các quy định của pháp luật Việt Nam. Khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại nhằm tạo hiệu ứng truyền thông tốt đối với công chúng.

a3.jpg
Tác phẩm ảnh dự thi năm 2023.

Tiêu chí chung nội dung các tác phẩm dự thi, đó là giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, các giá trị văn hóa, thiên nhiên trên khắp mọi miền Tổ quốc; khơi dậy niềm tự tôn dân tộc và khát vọng phát triển trong mọi tầng lớp nhân dân nhằm chung tay xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc.

Bên cạnh đó phản ánh một cách chân thực, sinh động những thành tựu phát triển trên mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội của Việt Nam, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế. Truyền tải những tri thức có giá trị, thu hút được sự quan tâm mạnh mẽ đối với công chúng và có sức lan tỏa rộng rãi ở trong và ngoài nước.

Đối với hạng mục ảnh, tác phẩm dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg. Kích thước của chiều ngắn nhất tối thiểu 3.000 pixel. Mỗi một tác giả được gửi tối đa 10 tác phẩm dự thi. Tên tác giả được lấy theo tên trong căn cước công dân hoặc hộ chiếu. Tác phẩm tham dự phải được sáng tác bằng phương pháp hiện thực, không chấp nhận ảnh cắt ghép, thêm, bớt hoặc làm sai lệch thực tế (trừ thể loại ảnh panorama). Ảnh không được bo viền, không được hiển thị các thông tin như: tên, chữ chìm, địa danh…

a2.jpg
Các tác phẩm dự thi sẽ giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, các giá trị văn hóa, thiên nhiên trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Đối với hạng mục video, tác phẩm dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file video có định dạng mp4. Chất lượng hình ảnh video đạt tối thiểu Full HD trở lên. Mỗi video có độ dài tối đa không quá 5 phút. Dung lượng file không vượt quá 200MB. Mỗi một tác giả, nhóm tác giả được gửi không quá 10 video dự thi. Tên tác giả, đại diện nhóm tác giả được lấy theo tên trong Căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Video dự thi gồm các thể loại: phóng sự, phim tài liệu, phim video ngắn, tiểu phẩm… được ghi hình bằng bất cứ thiết bị nào có hỗ trợ chức năng quay phim. Nội dung và cốt truyện rõ ràng, phù hợp với thông điệp và chủ đề cuộc thi. Video là sản phẩm truyền thông nguyên bản, do tác giả sở hữu bản quyền, không sao chép từ bất cứ nguồn nào mà chưa được sự cho phép về bản quyền hình ảnh, âm thanh, lời thoại…Các nhân vật xuất hiện trong video phải được sự đồng ý của nhân vật hoặc người giám hộ của nhân vật đó.

Tác phẩm dự thi được sáng tác từ ngày 1/1/2022 đến 20/8/2024, đồng thời chưa được gửi dự thi hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm nào trước đây. Ban Tổ chức Cuộc thi được phép sử dụng miễn phí các tác phẩm dự thi để phục vụ công tác quảng bá Cuộc thi và tuyên truyền đối ngoại mà không phải chi trả bất kỳ chi phí nào.

a-1.jpg
Tổng giá trị Giải thưởng cuộc thi lên tới 400 triệu đồng.

Về cơ cấu giải thưởng, mỗi hạng mục dự thi (ảnh và video) có các giải thưởng và giá trị giải thưởng như sau: 1 Huy chương Vàng trị giá 70.000.000 đồng; 2 Huy chương Bạc trị giá 20.000.000 đồng; 3 Huy chương Đồng trị giá 10.000.000 đồng; 10 giải Khuyến khích trị giá 5.000.000 đồng và 1 tác phẩm được bình chọn nhiều nhất trị giá 5.000.000 đồng.

Các tác giả đạt giải sẽ được Ban Tổ chức mời tham dự Lễ công bố và trao giải thưởng và giấy chứng nhận. Cơ cấu giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm của mỗi hạng mục. Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ tặng bằng khen cho các tác giả đoạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng và địa phương có nhiều tác phẩm tham dự cuộc thi nhất; địa phương có nhiều tác phẩm đạt giải nhất…

Những tác giả đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích của hạng mục ảnh được tính điểm xét tước hiệu và tham dự xét Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc hằng năm; các tác phẩm đạt giải và triển lãm được đưa vào xét hỗ trợ sáng tác theo quy định của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi dự kiến diễn ra vào quý IV năm 2024 và được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng Đài truyền hình Việt Nam./.

Bài liên quan
  • Du lịch Việt Nam khởi sắc, Thủ đô Hà Nội tạo ấn tượng mạnh
    Năm 2023 vừa qua du lịch Việt Nam đã có sự bứt phá khi vượt nhiều chỉ tiêu đặt ra, và Hà Nội tạo ấn tượng mạnh trong bức tranh chung. Tiếp nối thành quả đạt được, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vài cảm nhận về Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc 2024
    Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2024 nhận được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ và người yêu nhiếp ảnh của 15 tỉnh gửi dự thi. Với số lượng ảnh khá lớn, trên 2.200 ảnh gồm cả ảnh đơn và bộ đã phần nào khái quát được mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương miền núi phía Bắc.
  • Độc đáo cây Thị hơn 600 tuổi giữa làng cổ Phước Tích, thân rỗng được ví như “hang động”
    Cây thị hơn 600 tuổi ở làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) độc đáo với hệ thống “thạch nhũ” đẹp từ dưới gốc lên ngọn và rỗng thân giống như “hang động”. Trong chiến tranh không ít chiến sĩ cách mạng đã chui vào trong cây ẩn nấp, trốn thoát sự truy lùng của địch.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng
    Vừa qua, Nestlé Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI),đại diện các Bộ ban ngành tổ chức buổi trao đổi về định hướng, lộ trình, các quy định pháp luật về kiểm kê và sáng kiến cắt giảm phát thải trong toàn chuỗi cung ứng, góp phần vào mục tiêu đạt phát thải ròng bằng ‘0’ (Net Zero) vào năm 2050.
  • Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy
    Ngày 27/4, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.
Đừng bỏ lỡ
“Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam”: Quảng bá giá trị văn hóa, thành tựu trong đảm bảo quyền con người của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO