Bản chất của sự việc...
Được biết đây không phải lần đầu tiên Nhà khách 25B sảy ra tình trạng mất đoà n kết nội bộ. Theo thông tin chúng tôi có được, từ cuối năm 2011 Nhà khách 25B đã xảy ra tình trạng phát tử rơi, nhắn tin cho lãnh đạo tỉnh, gửi đơn thư nặc danh đến các cơ quan có thẩm quyửn là m ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng, đời sống cán bộ công nhân viên (CBCNV). Cũng chính việc nà y khiến công việc chung bị trì trệ, hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút dẫn đến nợ lương và một số người có tay nghử đã xin chuyển công tác. Đỉnh điểm của sự việc khi Chủ nhiệm nhà khách thời điểm đó bị điửu chuyển và Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh phải phụ trách kiêm nhiệm.
Đến tháng 7/2012, để giải quyết khó khăn tại thời điểm đó cho Nhà khách, Văn phòng UBND tỉnh phải tuyển dụng đặc cách công chức và điửu động ông Nguyễn Ngọc Tân vử Nhà khách với chức danh Bí thư chi bộ - Giám đốc Nhà khách. Theo BCH Công đoà n và người lao động, ngay sau khi nhậm chức, ông Tân đã từng bước kiện toà n bộ máy khi thà nh lập các Phòng, Tổ đơn vị trực thuộc nhằm tăng cường công tác quản lý, điửu hà nh, nên chỉ trong một thời gian ngắn đã ổn định bộ máy tổ chức. Không những vậy, với trình độ Thạc sĩ quản lý Du lịch “ Khách sạn và kinh nghiệm là m Giám đốc tại một số khách sạn lớn, ông Tân đã đà o tạo và truyửn đạt chuyên môn cho các bộ phận cũng như đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, chuyên nghiệp và hiện đại cho Nhà khách. Bước đột phá lớn nhất là việc cải tiến công tác quản lý tà i chính, tiết kiệm chi phí hà nh chính không cần thiết.
Nhử những việc là m trên, trong năm 2013, ngoà i việc cân đối được thu chi và bước đầu có lãi. Nhà khách còn đầu tư trang thiết bị chuyên dụng với số tiửn gần 3 tỷ đồng (bằng Quử¹ phát triển SXKD: 1,27 tỷ đồng; Từ hiệu quả SXKD 1,36 tỷ đồng và từ ngân sách 200 triệu đồng), đây có thể nói là năm đầu tư bằng vốn tự có lớn nhất kể từ khi thà nh lập Nhà khách cho đến nay. Những tháng đầu năm 2014, Nhà khách đã đầu tư, nâng cấp, sửa chữa Nhà E cũ, thà nh tòa nhà 6 tầng hiện đại. Không những vậy, thu nhập bình quân của CBNV cũng được nâng lên 4,3 triệu đồng/người/tháng. Giử là m việc cũng đã được giảm từ 48 giử/tuần xuống còn 44 giử/tuần.
Để có được được những thà nh công bước đầu như vậy, theo các ủy viên BCH Công đoà n thì ông Nguyễn Ngọc Tân buộc phải đắc tội với một số những cây đa, cây đử trong Nhà khách. Việc ông Tân dám thắt chặt tà i chính đã đụng chạm đến quyửn lợi cá nhân của một số người trên, chính vì vậy việc mất đoà n kết nội bộ ngay trong Ban giám đốc ngà y cà ng được thể hiện rõ. Vì thế, việc ông Trịnh Ngọc Hải “ Nhân viên bảo vệ Nhà khách cướp diễn đà n trong buổi họp tổng kết công tác văn phòng năm 2013 và sau đó gửi đơn thư vượt cấp đến nhiửu nơi, thực chất chỉ là do người khác chỉ đạo nhằm mục đích hạ bệ ông Tân...
Ngà y 17/3/2014, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hà nh Kết luận 121/KL-VP vử Nội dung đơn của ôngTrịnh Ngọc Hải (nhân viên Nhà khách). Theo hầu hết các đoà n viên công đoà n nhà khách thì kết luận nà y là chính xác, toà n diện và thấu tình đạt lý. Vì vậy, nhằm ghi nhận những đóng góp của Giám đốc đối với Nhà khách cũng như bảo vệ quyửn lợi của đoà n viên Công đoà n, ngà y 26/4/2014 BCH Công đoà n Nhà khách đã họp và thống nhất đử nghị lên Văn phòng UBND tỉnh hình thức kỷ luật là rút kinh nghiệm sâu sắc để khuyến khích đồng chí Tân tiếp tục cống hiến cho tập thể Nhà khách như trước đây. BCH Công đoà n Nhà khách cũng kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh có biện pháp cương quyết nhằm chấn chỉnh tình trạng đơn thư, tuyên truyửn, vu khống lãnh đạo như hiện nay. Đồng thời có phương án sắp xếp lại Ban giám đốc, cũng như cương quyết xử lý những hà nh vi phản ánh, tố cáo sai sự thật là m ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo và Nhà khách.
Không vừa ý... là kiện
Có thể nói tình trạng phát tử rơi, gửi đơn thư nặc danh đến các cơ quan có thẩm quyửn, cũng như cấp dưới sẵn sà ng tố cấp trên nếu không vừa ý như hiện nay diễn ra khá phổ biến. Theo quy định của pháp luật, khi các cơ quan chức năng nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo phải tiến hà nh điửu tra, xác minh thông tin đó. Các cơ quan nà y đã phải tiêu tốn không ít nhân lực, vật lực để tiến hà nh việc điửu tra, xác minh. Cùng với đó là sự xáo trộn vử tâm lý, vử công việc hà ng ngà y tại những nơi bị thanh tra, kiểm tra. Dù có như vậy nhưng nếu phát hiện những nội dung khiếu nại, tố cáo là đúng sự thật thì cũng đáng, bởi sẽ giúp cho xã hội ngà y một tốt hơn, tiến bộ, văn minh hơn. Vậy nhưng trên thực tế thì không ít vụ việc người tố cáo vì mục đích cá nhân đã cố tình tố cáo sai sự thật nhằm hạ uy tín của đối thủ cạnh tranh, của đồng nghiệp, của cấp trên... Điửu lạ lùng là sau khi xác định những thông tin khiếu nại, tố cáo là không đúng thì người cố tình tố cáo sai sự thật cũng không hử phải chịu bất cứ trách nhiệm gì trước pháp luật, trước nạn nhân bị họ cố tình bôi nhọ danh dự, nhân phẩm bởi hà nh vi vu cáo.
Chính bởi không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nà o rà ng buộc, nên nhiửu người vẫn tiếp tục kiện cáo sai sự thật vượt cấp mặc dù đã được trả lời thửa đáng. Hà ng ngà y các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ... nhận được hà ng tá đơn kiện mà quá nửa trong số đó là tố cáo sai sự thật hoặc chí ít cũng là không có cơ sở một phần hay nhiửu phần. Trớ trêu là các cơ quan chức năng vẫn phải "có nghĩa vụ trả lời người khiếu nại, tố cáo, trong khi nhiửu việc khiếu nại tố cáo là sai sự thật và cố tình vu khống. Còn những người cố tình tố cáo sai sự thật thì lại tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng khác, để rồi những cơ quan nà y lại phải bắt đầu hà nh trình "đi tìm sự thật mới.
Trên thực tế, một số cá nhân còn lợi dụng quyửn tự do dân chủ để tố cáo sai sự thật đến không chỉ một cơ quan, mà gửi đơn đến nhiửu cơ quan một lúc khiến việc điửu tra, xác minh thông tin bị chồng chéo, không chỉ tiêu tốn nhiửu công sức và tiửn bạc của Nhà nước, mà còn gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho cá nhân, tổ chức bị tố cáo sai sự thật. Có những đơn vị liên tiếp bị thanh tra, kiểm tra hết đoà n nà y đến đoà n khác khiến không thể tập trung và o việc xây dựng và phát triển cơ quan, mà chỉ lo báo cáo, giải trình những thông tin đã báo cáo giải trình nhiửu lần trước đó. Thậm chí có cơ quan do việc nà y còn nảy sinh mâu thuẫn nội bộ, giữa cấp trên và cấp dưới...
Việc tố cáo sai sự thật của những người vì lợi ích cá nhân mà chà đạp lên danh dự, nhân phẩm của người khác, không chỉ khiến các cơ quan chức năng phải và o cuộc, tiêu tốn không ít tiửn thuế của dân một cách vô ích, mà nó còn gây hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính những cá nhân, tổ chức bị khiếu nại, tố cáo sai sự thật. Không chỉ uy tín, sinh mạng chính trị của những cá nhân bị khiếu nại tố cáo sai sự thật bị ảnh hưởng, mà cuộc sống thường ngà y của họ cũng bất ổn vì những thông tin thất thiệt. Tổ chức bị khiếu nại tố cáo sai sự thật thì luôn không ổn định, ảnh hưởng đến công việc hà ng ngà y, gây thiệt hại không nhử vử vật chất cho chính tổ chức nà y và cho xã hội. Vậy nhưng, điửu bất cập là cá nhân, tổ chức bị vu khống lại không được phép biết người tố cáo sai sự thật là ai, để có thể giải thích, cung cấp những bằng chứng xác đáng vử sự khách quan của mình. Chính vì thế, họ không biết ứng xử ra sao để giải tửa nỗi hiửm nghi, sự tức tối đang âm ỉ trong lòng người đang cố tình bôi nhọ họ. Và từ đó sinh ra việc nghi kửµ, cảnh giác lẫn nhau trong cơ quan, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới... dẫn đến bằng mặt không bằng lòng, chỉ lo đối phó mà không thiết tha gì với công việc.
Thiết nghĩ, đã đến lúc không thể cứ không vừa ý là kiện, dù biết rõ là sai sự thật. Cần có những quy định chặt chẽ hơn để điửu tiết những hà nh vi tố cáo sai sự thật, vu khống với mục đích cá nhân, đủ sức răn đe khiến những người đã, đang và sẽ có ý định tố cáo sai sự thật biết tôn trọng pháp luật. Pháp luật cần quy định rõ: Những ai tố cáo đúng sẽ được tôn vinh, tưởng thưởng xứng đáng. Còn với những người cố tình tố cáo sai sự thật cần phải bị trừng trị nghiêm khắc, nhẹ thì phạt hà nh chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự, cùng với đó là phải bồi thường thiệt hại cho người, tổ chức bị tố cáo do những hà nh vi tố cáo sai sự thật gây ra. Có như vậy, mục đích của "tiếng trống đăng văn thời nay mới đạt được, kỷ cương phép nước mới được tôn trọng, giữ gìn.