Việc mất đoà n kết nội bộ tại Nhà  khách văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa: Аâu là  sự thật?

Nhóm PV| 14/05/2014 10:05

NHN Online - Thời gian gần đây, một số nguồn thông tin cho rằng Giám đốc Nhà  khách Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa (Nhà  khách 25B) là  một người độc đoán, chuyên quyửn trong việc quản lý, điửu hà nh. Vì vậy, tại đơn vị nà y liên tục sảy ra việc kiện cáo, gây mất đoà n kết nội bộ một cách nghiêm trọng. Ngà y 12/5/2014 Báo Người Hà  Nội đã buổi là m việc với tất cả các Ủy viên BCH Công đoà n, cũng như đại diện người lao động tại đây, qua đó phần nà o tìm hiểu được bản chất thực trong vụ lùm xùm nà y...

Bản chất của sự việc...

Аược biết đây không phải lần đầu tiên Nhà  khách 25B sảy ra tình trạng mất đoà n kết nội bộ. Theo thông tin chúng tôi có được, từ cuối năm 2011 Nhà  khách 25B đã xảy ra tình trạng phát tử rơi, nhắn tin cho lãnh đạo tỉnh, gử­i đơn thư nặc danh đến các cơ quan có thẩm quyửn là m ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng, đời sống cán bộ công nhân viên (CBCNV). Cũng chính việc nà y khiến công việc chung bị trì trệ, hiệu quả sản xuất kinh doanh giảm sút dẫn đến nợ lương và  một số người có tay nghử đã xin chuyển công tác. Аỉnh điểm của sự việc khi Chủ nhiệm nhà  khách thời điểm đó bị điửu chuyển và  Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh phải phụ trách kiêm nhiệm.

Аến tháng 7/2012, để giải quyết khó khăn tại thời điểm đó cho Nhà  khách, Văn phòng UBND tỉnh phải tuyển dụng đặc cách công chức và  điửu động ông Nguyễn Ngọc Tân vử Nhà  khách với chức danh Bí thư chi bộ - Giám đốc Nhà  khách. Theo BCH Công đoà n và  người lao động, ngay sau khi nhậm chức, ông Tân đã từng bước kiện toà n bộ máy khi thà nh lập các Phòng, Tổ đơn vị trực thuộc nhằm tăng cường công tác quản lý, điửu hà nh, nên chỉ trong một thời gian ngắn đã ổn định bộ máy tổ chức. Không những vậy, với trình độ Thạc sĩ quản lý Du lịch “ Khách sạn và  kinh nghiệm là m Giám đốc tại một số khách sạn lớn, ông Tân đã đà o tạo và  truyửn đạt chuyên môn cho các bộ phận cũng như đầu tư trang thiết bị chuyên dụng, chuyên nghiệp và  hiện đại cho Nhà  khách. Bước đột phá lớn nhất là  việc cải tiến công tác quản lý tà i chính, tiết kiệm chi phí hà nh chính không cần thiết.

Nhử những việc là m trên, trong năm 2013, ngoà i việc cân đối được thu chi và  bước đầu có lãi. Nhà  khách còn đầu tư trang thiết bị chuyên dụng với số tiửn gần 3 tỷ đồng (bằng Quử¹ phát triển SXKD: 1,27 tỷ đồng; Từ hiệu quả SXKD 1,36 tỷ đồng và  từ ngân sách 200 triệu đồng), đây có thể nói là  năm đầu tư bằng vốn tự có lớn nhất kể từ khi thà nh lập Nhà  khách cho đến nay. Những tháng đầu năm 2014, Nhà  khách đã đầu tư, nâng cấp, sử­a chữa Nhà  E cũ, thà nh tòa nhà  6 tầng hiện đại. Không những vậy, thu nhập bình quân của CBNV cũng được nâng lên 4,3 triệu đồng/người/tháng. Giử là m việc cũng đã được giảm từ 48 giử/tuần xuống còn 44 giử/tuần.

Аể có được được những thà nh công bước đầu như vậy, theo các ủy viên BCH Công đoà n thì ông Nguyễn Ngọc Tân buộc phải đắc tội với một số những cây đa, cây đử trong Nhà  khách. Việc ông Tân dám thắt chặt tà i chính đã đụng chạm đến quyửn lợi cá nhân của một số người trên, chính vì vậy việc mất đoà n kết nội bộ ngay trong Ban giám đốc ngà y cà ng được thể hiện rõ. Vì thế, việc ông Trịnh Ngọc Hải “ Nhân viên bảo vệ Nhà  khách cướp diễn đà n trong buổi họp tổng kết công tác văn phòng năm 2013 và  sau đó gử­i đơn thư vượt cấp đến nhiửu nơi, thực chất chỉ là  do người khác chỉ đạo nhằm mục đích hạ bệ ông Tân...

Ngà y 17/3/2014, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hà nh Kết luận 121/KL-VP vử Nội dung đơn của ôngTrịnh Ngọc Hải (nhân viên Nhà  khách). Theo hầu hết các đoà n viên công đoà n nhà  khách thì kết luận nà y là  chính xác, toà n diện và  thấu tình đạt lý. Vì vậy, nhằm ghi nhận những đóng góp của Giám đốc đối với Nhà  khách cũng như bảo vệ quyửn lợi của đoà n viên Công đoà n, ngà y 26/4/2014 BCH Công đoà n Nhà  khách đã họp và  thống nhất đử nghị lên Văn phòng UBND tỉnh hình thức kỷ luật là  rút kinh nghiệm sâu sắc để khuyến khích đồng chí Tân tiếp tục cống hiến cho tập thể Nhà  khách như trước đây. BCH Công đoà n Nhà  khách cũng kiến nghị Văn phòng UBND tỉnh có biện pháp cương quyết nhằm chấn chỉnh tình trạng đơn thư, tuyên truyửn, vu khống lãnh đạo như hiện nay. Аồng thời có phương án sắp xếp lại Ban giám đốc, cũng như cương quyết xử­ lý những hà nh vi phản ánh, tố cáo sai sự thật là m ảnh hưởng đến uy tín lãnh đạo và  Nhà  khách.

Không vừa ý... là  kiện

Có thể nói tình trạng phát tử rơi, gử­i đơn thư nặc danh đến các cơ quan có thẩm quyửn, cũng như cấp dưới sẵn sà ng tố cấp trên nếu không vừa ý như hiện nay diễn ra khá phổ biến. Theo quy định của pháp luật, khi các cơ quan chức năng nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo phải tiến hà nh điửu tra, xác minh thông tin đó. Các cơ quan nà y đã phải tiêu tốn không ít nhân lực, vật lực để tiến hà nh việc điửu tra, xác minh. Cùng với đó là  sự xáo trộn vử tâm lý, vử công việc hà ng ngà y tại những nơi bị thanh tra, kiểm tra. Dù có như vậy nhưng nếu phát hiện những nội dung khiếu nại, tố cáo là  đúng sự thật thì cũng đáng, bởi sẽ giúp cho xã hội ngà y một tốt hơn, tiến bộ, văn minh hơn. Vậy nhưng trên thực tế thì không ít vụ việc người tố cáo vì mục đích cá nhân đã cố tình tố cáo sai sự thật nhằm hạ uy tín của đối thủ cạnh tranh, của đồng nghiệp, của cấp trên... Аiửu lạ lùng là  sau khi xác định những thông tin khiếu nại, tố cáo là  không đúng thì người cố tình tố cáo sai sự thật cũng không hử phải chịu bất cứ trách nhiệm gì trước pháp luật, trước nạn nhân bị họ cố tình bôi nhọ danh dự, nhân phẩm bởi hà nh vi vu cáo.

Chính bởi không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nà o rà ng buộc, nên nhiửu người vẫn tiếp tục kiện cáo sai sự thật vượt cấp mặc dù đã được trả lời thửa đáng. Hà ng ngà y các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ... nhận được hà ng tá đơn kiện mà  quá nử­a trong số đó là  tố cáo sai sự thật hoặc chí ít cũng là  không có cơ sở một phần hay nhiửu phần. Trớ trêu là  các cơ quan chức năng vẫn phải "có nghĩa vụ trả lời người khiếu nại, tố cáo, trong khi nhiửu việc khiếu nại tố cáo là  sai sự thật và  cố tình vu khống. Còn những người cố tình tố cáo sai sự thật thì lại tiếp tục gử­i đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng khác, để rồi những cơ quan nà y lại phải bắt đầu hà nh trình "đi tìm sự thật mới.

Trên thực tế, một số cá nhân còn lợi dụng quyửn tự do dân chủ để tố cáo sai sự thật đến không chỉ một cơ quan, mà  gử­i đơn đến nhiửu cơ quan một lúc khiến việc điửu tra, xác minh thông tin bị chồng chéo, không chỉ tiêu tốn nhiửu công sức và  tiửn bạc của Nhà  nước, mà  còn gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho cá nhân, tổ chức bị tố cáo sai sự thật. Có những đơn vị liên tiếp bị thanh tra, kiểm tra hết đoà n nà y đến đoà n khác khiến không thể tập trung và o việc xây dựng và  phát triển cơ quan, mà  chỉ lo báo cáo, giải trình những thông tin đã báo cáo giải trình nhiửu lần trước đó. Thậm chí có cơ quan do việc nà y còn nảy sinh mâu thuẫn nội bộ, giữa cấp trên và  cấp dưới...

Việc tố cáo sai sự thật của những người vì lợi ích cá nhân mà  chà  đạp lên danh dự, nhân phẩm của người khác, không chỉ khiến các cơ quan chức năng phải và o cuộc, tiêu tốn không ít tiửn thuế của dân một cách vô ích, mà  nó còn gây hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chính những cá nhân, tổ chức bị khiếu nại, tố cáo sai sự thật. Không chỉ uy tín, sinh mạng chính trị của những cá nhân bị khiếu nại tố cáo sai sự thật bị ảnh hưởng, mà  cuộc sống thường ngà y của họ cũng bất ổn vì những thông tin thất thiệt. Tổ chức bị khiếu nại tố cáo sai sự thật thì luôn không ổn định, ảnh hưởng đến công việc hà ng ngà y, gây thiệt hại không nhử vử vật chất cho chính tổ chức nà y và  cho xã hội. Vậy nhưng, điửu bất cập là  cá nhân, tổ chức bị vu khống lại không được phép biết người tố cáo sai sự thật là  ai, để có thể giải thích, cung cấp những bằng chứng xác đáng vử sự khách quan của mình. Chính vì thế, họ không biết ứng xử­ ra sao để giải tửa nỗi hiửm nghi, sự tức tối đang âm ỉ trong lòng người đang cố tình bôi nhọ họ. Và  từ đó sinh ra việc nghi kửµ, cảnh giác lẫn nhau trong cơ quan, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới... dẫn đến bằng mặt không bằng lòng, chỉ lo đối phó mà  không thiết tha gì với công việc.

Thiết nghĩ, đã đến lúc không thể cứ không vừa ý là  kiện, dù biết rõ là  sai sự thật. Cần có những quy định chặt chẽ hơn để điửu tiết những hà nh vi tố cáo sai sự thật, vu khống với mục đích cá nhân, đủ sức răn đe khiến những người đã, đang và  sẽ có ý định tố cáo sai sự thật biết tôn trọng pháp luật. Pháp luật cần quy định rõ: Những ai tố cáo đúng sẽ được tôn vinh, tưởng thưởng xứng đáng. Còn với những người cố tình tố cáo sai sự thật cần phải bị trừng trị nghiêm khắc, nhẹ thì phạt hà nh chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự, cùng với đó là  phải bồi thường thiệt hại cho người, tổ chức bị tố cáo do những hà nh vi tố cáo sai sự thật gây ra. Có như vậy, mục đích của "tiếng trống đăng văn thời nay mới đạt được, kỷ cương phép nước mới được tôn trọng, giữ gìn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việc mất đoà n kết nội bộ tại Nhà  khách văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa: Аâu là  sự thật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO