Vì sao Mử¹ và  các nước láng giửng giật mình?

DT| 20/12/2011 08:56

(NHN) Cái chết của nhà  lãnh đạo Triửu Tiên Kim Jong-il có thể là m tắt hi vọng vừa mới lóe lên vử việc nối lại đà m phán hạt nhân với Mử¹ và  các đồng minh châu à quan trọng của nước nà y, trong khi người kế nhiệm trẻ vẫn còn là  một ẩn số với họ.



Nhà  lãnh đạo Triửu Tiên Kim Jong-il qua đời sau một cơn đau tim.
Câu hửi quan trọng và  ngay tức thì cho Washington cùng đồng minh Seoul là  liệu Triửu Tiên có thể vượt qua được đau buồn sau cái chết của nhà  lãnh đạo đáng kính của họ và  hoà n thà nh cuộc chuyển giao quyửn lực cho người con trai út của ông, đại tướng Kim Jong-un, người được hãng thông tấn nhà  nước KCNA ca ngợi là  người kế nhiệm vĩ đại cho cha ông.
Lý do mọi người đang theo dõi chặt chẽ không phải bởi chúng tôi dự đoán Triửu Tiên tấn công, mà  bởi các sự kiện bên trong Triửu Tiên có thể để lại những hậu quả đáng lo ngại, Rod Lyon, một chuyên gia vử Triửu Tiên tại Viện chính sách chiến lược Australia tại Canberra cho hay. 
Nếu có một cuộc kế nhiệm gây tranh cãi, có nghĩa là  có một cuộc đấu tranh vử những vấn đử như ai sẽ quản lý số pluton của Triửu Tiên, chứ không chỉ là  ai sẽ điửu hà nh quân đội Triửu Tiên. 
Nhà  Trắng cho biết Tổng thống Obama đã liên lạc chặt chẽ với Nhật và  Hà n Quốc, hai trong số 5 nước khác tham gia và o vòng đà m phán 6 bên vử chương trình hạt nhân của Triửu Tiên. Chúng tôi vẫn cam kết đối với sự ổn định của bán đảo Triửu Tiên, và  sự tự do cũng như an ninh của các đồng minh chúng tôi, thư ký báo chí Nhà  Trắng Jay Carney ra tuyên bố.
Thời gian khó khăn cho Obama

Аối với Obama, nhà  lãnh đạo Triửu Tiên qua đời và o thời điểm khó khăn, khi chính quyửn của ông coi trọng và  đặt nhiửu hi vọng và o việc Bình Nhườ¡ng tái tham gia và o vòng đà m phán hạt nhân cũng như việc hỗ trợ lương thực cho hà ng triệu người Triửu Tiên đang bị ảnh hưởng nặng nử bởi tình trạng thiếu thốn. Thà nh công trong những vấn đử nà y đóng vai trò quan trọng cho cuộc tái tranh cử­ của Tổng thống Obama và o năm tới.

Phái viên Mử¹ vử các vấn đử hạt nhân của Triửu Tiên Glyn Davies vừa mới trở vử Washington để tham vấn, sau các cuộc đà m phán ở Seoul, Tokyo và  Bắc Kinh vử vấn đử hạt nhân.
Giới chức Mử¹ cho biết hiện thời chưa có quyết định gì vử việc tái khởi động các cuộc thương lượng vử chương trình hạt nhân của Bình Nhườ¡ng, nhưng gần đây họ đã rục rịch cho các cuộc đà m phán với các nhà  ngoại giao Triửu Tiên vử vấn đử nối lại viện trợ - một bước được xem như là  tín hiệu tích cực.
Theo Jim Walsh, chuyên gia vử Triửu Tiên của chương trình nghiên cứu an ninh thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Mử¹ cho biết: Аây là  một tin xấu, bởi nó có nghĩa là  chúng ta đang bước và o một giai đoạn nguy hiểm trong mối quan hệ Triửu Tiên, Hà n Quốc và  Mử¹. Triửu Tiên sẽ trở nên đối đầu hơn, bởi nhà  lãnh đạo trẻ mới sẽ phải chứng minh giá trị của mình.
Có khả năng các cuộc đà m phán (vử nối lại bà n đà m phán 6 bên) sẽ bị hoãn lại trong thời gian tang lễ, chính thức hóa tiến trình chuyển giao quyửn lực, Bruce Klingner, nhà  phân tích chính sách châu à tại Quử¹ Di sản ở Washington nhận xét.
Một số chuyên gia vử Triửu Tiên cho rằng ban lãnh đạo ở Bình Nhườ¡ng có khả năng sẽ tập trung và o vấn đử trong nước trong tầm trung hạn khi củng cố kiểm soát cả trong và  sau quá trình chuyển giao quyửn lực.
Không có tác động lớn đối với an ninh khu vực?

Hà n Quốc đã đặt quân đội trong tình trạng cảnh báo trong khi các thị trường chứng khoán châu à sụt giảm và o ngà y hôm nay, những chỉ dấu lo ngại trước khả năng cái chết đột ngột của nhà  lãnh đạo Triửu Tiên Kim Jong-il có thể gây ra bất ổn tại quốc gia hạt nhân Triửu Tiên và  rộng hơn nữa.

Song hầu hết những chuyên gia vử Triửu Tiên dự đoán một cuộc chuyển giao quyửn lực cho người con trai út, đại tướng Kim Jong-un, sẽ dẫn đến ít bất ngử. Аại tướng Kim Jong-un nhanh chóng được hãng thông tấn Triửu Tiên ca ngợi là  người kế nhiệm vĩ đại cho cha ông, nhà  lãnh đạo kính yêu.

Theo David Kang, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu Triửu Tiên tại Аại học Nam California, cho rằng Triửu Tiên dưới sự lãnh đạo của Kim Jong-un, được cho là  trong độ tuổi 20 và  từng theo học tại Thụy Sử¹, trong tương lai gần sẽ không có thay đổi. Nhà  lãnh đạo mới sẽ cúi đầu (lắng nghe) trong và i năm và  chính phủ sẽ do những nhà  lãnh đạo lớn tuổi hơn dẫn dắt, giáo sư Kang cho hay.

Nhiửu nhà  phân tích khác cũng có cùng quan điểm. Tôi không thấy sẽ có tác động lớn nà o đối với an ninh khu vực, bởi tình hình nhân sự đã được kiểm soát kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-il công bố và o năm ngoái rằng con trai ông sẽ kế nhiệm ông, Liu Xuecheng, một chuyên gia vử Triửu Tiên tại Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, một cơ quan có liên hệ với Bộ Ngoại giao, cho biết.
Lo ngại lớn nhất của Trung Quốc sẽ là  sự ổn định của Triửu Tiên và  mục tiêu của Trung Quốc là  đảm bảo cho nước nà y vẫn ổn định, Cai Jian, một chuyên gia vử Triửu Tiên tại đại học Fudan ở Thượng Hải cho hay. Tôi cho rằng an ninh sẽ được củng cố ở Triửu Tiên và  Trung Quốc chắc chắn cũng sẽ thắt chặt an ninh ở dọc biên giới. Nếu cái chết của nhà  lãnh đạo Kim dẫn đến sự hỗn loạn, chúng ta có thể thấy dòng người tị nạn trà n qua biên giới Trung Quốc, Cai Jian nhận định.
Song dù thế nà o kỷ nguyên hậu Kim Jong-il đã bắt đầu và  kỷ nguyên nà y chắc chắn sẽ đem đến thay đổi cho bán đảo Triửu Tiên, giáo sư Zhu Feng, một chuyên gia vử an ninh khu vực Аông à tại trường đại học Bắc Kinh cho biết. Vì vậy, trong những trường hợp nà y, hợp tác giữa Trung Quốc và  Mử¹, cũng như Nhật, Hà n và  Nga, sẽ rất quan trọng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mử¹ và  các nước láng giửng giật mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO