Vị nhân sĩ đặt tên cho các phố Hà  Nội

Đất việt| 27/05/2010 11:19

(NHN) Say mê lịch sử­ dân tộc và  dà nh sự ngườ¡ng mộ đặc biệt với các anh hùng có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nhân sĩ yêu nước đất Hà  thà nh Trần Văn Lai, khi giữ cương vị Thị trưởng Hà  Nội, đã lấy tên tất cả danh nhân mà  cụ biết đặt tên cho các con phố Hà  Nội.

Hà ng triệu người dân Thủ đô vẫn ngà y ngà y đi vử trên những con phố mang tên các danh nhân mà  tên tuổi đã gắn liửn với lịch sử­ dân tộc. 4.000 năm đất nước cũng từ đó mà  ăn sâu và o con tim, khối óc nhiửu người như một lẽ tự nhiên. Nhưng không nhiửu người biết rằng, hầu hết con phố ở Hà  Nội đửu do cụ Trần Văn Lai, một thân sĩ yêu nước giữa thế kỷ 20, từng giữ chức Thị trưởng Hà  Nội dưới thời chính phủ Trần Trọng Kim, đặt tên.

Tầm nhìn chiến lược của một nhân sĩ yêu nước

Tiến sĩ Sử­ học Dương Lan Hải là  con dâu cụ Trần Văn Lai hiện sống trong ngôi nhà  cổ tại ngõ Tức Mạc, nơi gia tộc họ Trần sống trong suốt một thế kỷ đầy biến cố qua. Cụ Lai đã mất 35 năm nhưng tất cả những người già  trên phố Trần Hưng Аạo vẫn nhắc vử cụ với sự biết ơn thà nh kính và  một tình cảm đấy ngườ¡ng vọng. Trong mắt họ, cụ không chỉ là  một bác sĩ nhân đức luôn rộng vòng tay giúp đỡ dân nghèo.

Nhưng hơn cả thế, cụ là  người đã đặt tên cho hầu hết con phố Hà  Nội từ trước Cách mạng Tháng 8, trong đó, có phố Trần Hưng Аạo và  cả ngõ nhử Tức Mạc nơi cụ đang sinh sống. Trần Văn Lai sinh ra trong một gia đình là m nghử khảm trai có tiếng đất kinh kử³ nhưng cụ lại theo học ngà nh y và  trở thà nh một bác sĩ có tên tuổi theo nguyện vọng của gia đình. Luôn mang trong mình tư tưởng chống Pháp, nên dù là  một bác sĩ tà i năng ở nhà  thương Phủ Doãn (nay là  bệnh viện Việt Аức), người thanh niên Trần Văn Lai từng bị Pháp giam giữ tại nhà  tù Sơn La và  nhà  tù Hửa Lò với những ngươi như Hoà ng Công Khanh, Phạm Khắc Hòe.

Аầu năm 1945, khi Nhật đảo chính Pháp, bác sĩ Trần Văn Lai được mời ra giữ chức Аốc lý Hà  Nội (tương đương với chức thị trưởng). Nhận nhiệm kử³ từ 20/7 và  kết thúc khi Cách mạng tháng 8 bùng nổ, cụ Lai là  thị trưởng đầu tiên và  duy nhất của thà nh phố Hà  Nội. Nhưng trong một tháng cầm quyửn ngắn ngủi đó, Trần Văn Lai đã là m được một công việc vĩ đại là  thay máu cho hầu hết các địa danh ở Hà  Nội.

Vị nhân sĩ đặt tên cho các phố Hà  Nội

Việc đầu tiên mà  cụ Lai là m là  cho giật đổ hầu hết tượng mà  thực dân Pháp đã dựng ở Hà  Nội: tượng mụ đầm xòe ở vườn hoa Cử­a Nam; tượng Sĩ Công Nông Thương ở vườn hoa Canh Nông (nay là  vườn hoa India Grandi); tượng Toà n quyửn Paul Bert ở vườn hoa Paul Bert (nay là  vườn hoa Lý Thái Tổ). àt người biết rằng, Hà  Nội cũng có một bức tượng Nữ thần tự do mà  người dân quen gọi là  mụ đầm xòe. Аây là  bản sao của bức tượng Nữ thần tự do ở Paris và  New York, được người Pháp dựng lên ở Hà  Nội từ cuối thế kỷ 19, bằng đồng, cao 3 m. Аể có chỗ dựng tượng, người Pháp đã cho phá chùa Phổ Giác và  một số đoạn thà nh Hà  Nội để lấy đất xây lấp các đầm hồ quanh hồ Gươm. Sau đó tượng được chuyển vử vườn hoa Cử­a Nam và  bị người Hà  Nội gọi một cách căm ghét là  mụ đầm xòe.

Sau khi bị cụ Trần Văn Lai ra lệnh giật đổ và o năm 1945, bức tượng nà y được người dân là ng Ngũ Xá đem nấu chảy rồi đúc thà nh tượng phật. Vử bức tượng Paul Bert, trong cuốn sách Nhớ một thuở, nhà  văn Nguyễn Công Hoan từng kể lại: Sau ngà y phát xít Nhật hất cẳng Pháp ở Аông Dương 9/3/1945, người Việt Nam được cử­ là m Аốc lý Hà  Nội, bác sĩ Trần Văn Lai tổ chức hạ cái tượng quốc sỉ ấy. Trong những người đi xem có một ông già  là  Mử¹ Ký. Thuở bé, hôm dựng tượng Paul Bert, ông Mử¹ Ký có đi xem.

Hôm nay hạ tượng, ông lại đi xem. à”ng sướng quá ôm mặt khóc nức nở. Thế mới biết việc là m của cụ Lai đã được người Hà  Nội yêu nước nhiệt tình hưởng ứng thế nà o. Tiếp đó, Trần Văn Lai còn tiến hà nh đổi một loạt tên phố Hà  Nội, là m một cuộc thay máu thật sự, để trả lại cho các địa danh Hà  Nội những giá trị lịch sử­ vốn có. Theo nhà  văn Tô Hoà i kể lại, thì trước đó các phố Hà  Nội đửu mang tên Tây hoặc những người Việt có công với Tây.

Nhưng khi lên cầm quyửn, cụ Lai đã đổi hết toà n bộ. Аại lộ Boulevard Carnot được đổi lại thà nh Phan Аình Phùng, Boulevard Gambetta được đổi lại thà nh Trần Hưng Аạo, Henri D™ Orleans thà nh Phùng Hưng, F.Ganier thà nh Аinh Tiên Hoà ng. Riêng các con phố trong khu phố cổ mà  tên tuổi gắn liửn với các là ng nghử đất kinh kử³, đửu được cụ Lai trả lại tên cũ. Những Rue de  Lasoire, Rue Paul Bert, Rue des Cantomas đửu trở lại thà nh Hà ng Аà o, Hà ng Khay, Hà ng Ngang một thuở. Tiến sĩ Dương Lai Hải, con dâu cụ Lai kể rằng, cụ Lai là  người rất say mê lịch sử­ dân tộc và  dà nh sự ngườ¡ng mộ đặc biệt với các anh hùng có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Chính vì vậy, tất cả các danh nhân mà  cụ biết, cụ đửu đặt tên phố: từ Ngô Quyửn, đến Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Аạo, Bùi Thị Xuân, Hoà ng Hoa Thám, Nguyễn Thái Học... Tầm nhìn của Trần Văn Lai đáng nể ở chỗ, những tên phố Hà  Nội không lộn xộn như ở các thà nh phố khác mà  đửu được đặt một cách có ý đồ. Khu trung tâm quanh hồ Gươm là  tên các vị vua Аinh, Lý, Lê. Xa hơn vử phía đường Trần Hưng Аạo là  khu vực của các danh tướng thời Trần. Ngay cả ngõ Tức Mạc (nằm trên đường Hưng Аạo, trước là  ngõ Tân Hưng) cũng là  lấy tên theo quê quán của dòng họ Trần. Dọc sông Hồng, thì những Vạn Kiếp, Bình Than, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật đửu là  tên của những vị tướng và  những trận thủy chiến nổi tiếng trong lịch sử­.

Bị thực dân Pháp gọi là  Trí thức trùm chăn

Sinh thời, cụ Trần Văn Lai là  một người rất kín đáo, điửm đạm nhưng vô cùng nhân hậu. Ngôi nhà  của cụ ở ngõ Tức Mạc trong nhiửu năm liửn là  nơi người dân nghèo Hà  Nội đến khám bệnh và  xin thuốc miễn phí. Người dân quanh phố Trần Hưng Аạo đửu yêu quý và  tin tưởng cụ. Аến mức mà  năm 1946, khi Pháp nổ súng tấn công Hà  Nội, không ai bảo ai, việc đầu tiên mà  người dân khu phố nà y là m là  chạy đến nhà  cụ Lai nhử che chở. Suốt thời gian kháng chiến toà n quốc, mặc dù không di tản vử vùng kháng chiến, nhưng cụ Lai kiên quyết từ chối mọi lời mời ra cộng tác của chính quyửn thực dân Pháp, tử rõ quan điểm một lòng ủng hộ chính phủ Hồ Chí Minh. Con trai cụ là  Trần Mạnh Chu cũng được cụ cho theo cách mạng vử vùng kháng chiến.

Thực dân Pháp rất căm ghét cụ, gọi cụ là  trí thức trùm chăn. Thời điểm đầu năm 1954, khi ta mở chiến dịch Аiện Biên Phủ, thà nh ủy Hà  Nội đã chủ trương vận động trí thức tiêu biểu ký tên và o bản kiến nghị đòi hòa bình, nhằm tạo lên là n sóng đấu tranh công khai, gây áp lực trên mặt trận ngoại giao. Cụ Trần Văn Lai chính là  người góp ý vử nội dung bản kiến nghị và  là  người đầu tiên đặt bút ký tên. Tên cụ được đặt hà ng đầu trong danh sách các nhân sĩ, trí thức kiến nghị, thể hiện uy tín và  ảnh hưởng của cụ trong giới trí thức. Bản kiến nghị đã được luật sư Nguyễn Mạnh Hà  ở Paris gử­i cho báo Le Monde và  L™ Humanité tại Pháp dưới nhan đử Les Notabiliter (những nhân sĩ Hà  Nội). Hai tử báo lớn của nước Pháp đăng bản kiến nghị nà y đã tạo được tiếng vang lớn trong xã hội Pháp.

Với uy tín, nỗ lực cá nhân và  công lao với cách mạng, cụ Trần Văn Lai là  một trong bốn nhân sĩ Hà  Nội được Bác Hồ tặng chiếc radio sau năm 1954. Khi được mời ra giúp đỡ chính phủ cách mạng, cụ nói: Tôi trùm chăn với Tây, không trùm chăn với cộng sản.  Cụ được cử­ là m Thứ trưởng bộ Thương binh Xã hội (thời đó, cụ Vũ Аình Tụng là  Bộ trưởng), rồi là m Phó Chủ tịch Ủy ban Hà nh chính Thà nh phố. Với những cống hiến của mình trong việc đặt tên phố, cụ Trần Văn Lai đã để lại những dấu ấn to lớn trong lịch sử­ Hà  Nội thế kỷ 20.

Tuy nhiên, dù cụ đã mất 35 năm (từ năm 1975), nhưng không hiểu vì sao chưa có một bằng khen nà o ghi nhận vử những đóng góp của cụ. Tên cụ vẫn chưa được đặt cho một con phố nà o ở Hà  Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
Vị nhân sĩ đặt tên cho các phố Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO