VCCA giới thiệu triển lãm "Bóng và Hình" của họa sĩ Lê Thiết Cương

Minh Châu| 26/04/2018 16:36

Ngày 27/4/2018, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tổ chức triển lãm “Bóng & Hình”, giới thiệu những tác phẩm mới theo phong cách tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Triển lãm giới thiệu 22 bức tranh sơn dầu trên toan – là những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương, sáng tác trong 2 năm 2016 và 2017. Từ những hình ảnh đời thường quen thuộc, gần gũi như phố xá, nhà cửa, cây cối, dòng sông, bàn ghế… họa sĩ Lê Thiết Cương đã thổi hồn, biến hóa những hình ảnh đó thành một diện mạo mới đầy suy tưởng.


VCCA giới thiệu triển lãm
Chân dung họa sĩ Lê Thiết Cương

Lê Thiết Cương sinh năm 1962, là một hoạ sĩ độc lập, sống và làm việc tại Hà Nội. Ông đã có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản (1988 – 2018), thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…). Triển lãm “Bóng & Hình” được tổ chức tại VCCA lần này là dịp để khán giả được chiêm ngưỡng “quả ngọt” trong 30 năm tích lũy của họa sĩ khi ông tiếp cận một cách thức tối giản khác: “thả trôi”, không còn “gò” đề tài vào những nét tạo hình cụ thể, để hình trở thành những mảng khối. Hình ảnh không còn nằm trong những đường contour (viền nét) nữa mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không có giới hạn.

VCCA giới thiệu triển lãm
Nhà thờ

Loạt tác phẩm mới được giới thiệu tại “Bóng & Hình” là một bước đi mới của họa sĩ, vẫn thấm đẫm cá tính hội hoạ Lê Thiết Cương, nhưng không khí tranh đã có phần thay đổi, hòa sắc có phần trầm lắng hơn, với những suy ngẫm phản tư bao trùm không gian tác phẩm.

VCCA giới thiệu triển lãm
Cầu

Là người quan tâm đến Phật Giáo và Kinh Dịch, quan niệm hội họa tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương ảnh hưởng từ mỹ học thiền. 22 tác phẩm mới phần nào thể hiện tinh thần đó: ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh, thông qua đó người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.

VCCA giới thiệu triển lãm
Biển 

 Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “Đề tài chỉ là nguyên liệu. Nhưng biết đâu cái quen thuộc ấy có thể sẽ lạ hơn qua Bóng & Hình, sẽ gợi đến một điều gì khác ngoài Bóng & Hình”.

Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 27/4 đến hết ngày 20/5/2018 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, diễn ra song song cùng triển lãm “bút Lực” của họa sĩ Phạm Lực (từ 20/4 đến 20/5/2018).

Bên cạnh các hoạt động âm nhạc, ngày 5/5/2018, VCCA sẽ tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của chủ nhân triển lãm và nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình tên tuổi.

Họa sĩ Lê Thiết Cương tốt nghiệp Đại học Sân Khấu Điện Ảnh, khoa Thiết kế mỹ thuật năm 1990. Ông đã tham gia nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước. Tác phẩm của ông có trong Sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore. Bên cạnh sự nghiệp sáng tác của mình, Lê Thiết Cương cũng là một cây viết có tiếng, chuyên viết về văn hoá – nghệ thuật cho các tờ báo và tạp chí. Ông có đóng góp cho việc hỗ trợ nhiều họa sỹ trẻ và xây dựng cộng đồng nghệ thuật, thông qua việc tổ chức triển lãm phi lợi nhuận tại Gallery39 do ông sáng lập. Lê Thiết Cương cũng làm giám tuyển các triển lãm hội họa và giám khảo cho một số cuộc thi nhiếp ảnh.

(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
VCCA giới thiệu triển lãm "Bóng và Hình" của họa sĩ Lê Thiết Cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO