Văn hóa tạo sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững
Đó là chủ đề tại Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư diễn ra chiều 10/11 tại Hà Nội.
Phát biểu tại Diễn đàn quốc gia thường niên "Văn hóa với Doanh nghiệp" lần thứ tư, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp nước ta ngày càng lớn mạnh tăng nhanh về số lượng và quy mô, đóng góp quan trọng cho mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế-xã hội.
Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia các chương trình xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình hỗ trợ vì cộng đồng, đất nước. Góp phần xây dựng mối quan hệ gắn bó, tạo nên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Điều này tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”, bà Thủy nói.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước.
Đảng và Nhà nước ta đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Qua đó, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn nâng tầm khu vực và thế giới.
“Mỗi doanh nghiệp trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá đất nước, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam. Sau diễn đàn này, cộng đồng doanh nghiệp có nhận thức toàn diện hơn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa kinh doanh lan tỏa những hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, quảng bá được hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế, quốc tế”, bà Thủy nhấn mạnh.
Diễn đàn với 2 phiên tọa đàm, chủ đề “Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu” và Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt".
Ở phiên chủ đề “Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu”, các diễn giả đã chia sẻ về những thách thức, khó khăn cũng như những vấn đề đặt ra đối với các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đa văn hóa. Tại phiên 2 với chủ đề "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt", các diễn giả thảo luận về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh thời đại 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số; kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa số từ một số doanh nghiệp tiên phong…
Tại Diễn đàn, Ban tổ chức đã biểu dương, trao tặng bằng khen cho các doanh nghiệp, phóng viên có đóng góp tích cực trong việc lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Ban tổ chức cũng đã vinh danh và trao chứng nhận cho 20 "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam" năm 2024. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn./.