Ẩm thực

Văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam

PV 23/12/2024 11:08

Buổi Chia sẻ C asean Vietnam 2024: "Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam" vừa được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực bao gồm đơn vị đánh giá ẩm thực quốc tế, liên minh hiệp hội nhà hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, các đầu bếp và nhà sáng lập nhà hàng.

Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam đang được công nhận và ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, buổi chia sẻ tập trung thảo luận về những cơ hội phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế.

11.jpg
Các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực bao gồm đơn vị đánh giá ẩm thực quốc tế, liên minh hiệp hội nhà hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, các đầu bếp và nhà sáng lập nhà hàng.

Tham dự sự kiện này, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Chi hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA), cho biết, với mục tiêu đưa Việt nam trở thành một trong những “Kinh đô Ẩm thực” mới của thế giới đến 2030, Chi hội nhà hàng Việt Nam đang tập trung vào các trụ cột: Phát triển nguồn lực, hợp tác; Truyền thông và Phát triển kinh tế ẩm thực.

Đơn vị này đang tập trung tổ chức các cuộc thi ẩm thực; Thúc đẩy thương mại ẩm thực giữa các nước ASEAN và thế giới; đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng vừa và nhỏ; Thúc đẩy du lịch ẩm thực trong khối ASEAN.

Bên cạnh các hoạt động tăng cường hợp tác phát triển trong khối ASEAN, Việt Nam cũng hợp tác chiến lược với các tổ chức hàng đầu thế giới như Hiệp hội Siêu đầu bếp Thế giới (WAMC); Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) và Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA). Đặc biệt với 2 giải thưởng: Giải thưởng Global Culinary Travel Awards dành và Culinary Capitals, ẩm thực của Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị thế trên bản đồ quốc tế.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam, cho biết hiện nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tìm kiếm các nhà hàng mới trên nền tảng trực tuyến. Với tính năng phân tích dữ liệu trên thời gian thực và các công cụ hỗ trợ trên nền tảng nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận, quảng bá cho các nhà hàng và đối tác, Grab mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đóng góp chung vào việc gìn giữ và phát huy sự phong phú ẩm thực của Việt Nam. Grab Việt Nam cũng đã hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương để giới thiệu các thông tin về địa điểm ăn uống tới người dùng Grab và khách du lịch. Đây cũng chính là cơ hội để các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng phát triển và quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Để góp phần tôn vinh ẩm thực Việt theo ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam có xu hướng phát triển bền vững gắn với ý thức bảo vệ môi trường. Và chính điều này đã góp phần phát triển bền vững của ngành du lịch ẩm thực.

“Bên cạnh các thành tựu ý nghĩa mà Michelin đã thành công tại Việt Nam như loại bỏ mảng cuốn ny-lon cho lốp xe máy hoặc giảm 56% lượng CO2 phát thải ra môi trường trong năm 2023, Michelin đang đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo để mang đến tương lai tốt đẹp hơn, bền vững hơn” – ông nói.

Bà Summer Lê, Nhà sáng lập kiêm Bếp trưởng điều hành Nhà hàng Nén Danang & Nén Light cũng đồng tình với quan điểm, kinh doanh ẩm thực một cách bền vững là mục tiêu có thể đạt được kể cả ở những đô thị lớn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Công an phường Cửa Nam đẩy mạnh phong trào thi đua giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở
    Chiều 12/12/2025, Công an phường Cửa Nam tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua trong lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, hướng tới lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân trong tình hình mới.
  • Cuộc dịch chuyển trên thị trường bất động sản bán lẻ khi mua sắm trải nghiệm lên ngôi
    Thị trường bất động sản thương mại đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ khi xu hướng mua sắm trải nghiệm thắng thế, thúc đẩy các thương hiệu chuyển không gian bán lẻ thành trung tâm trải nghiệm và dịch chuyển từ nội đô sang các khu vực giàu tiềm năng, như phía Tây Hà Nội - nơi dòng sản phẩm cao cấp Boutique Collection do Vinhomes phát triển đang tạo sóng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO