Ẩm thực

Văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam

PV 23/12/2024 11:08

Buổi Chia sẻ C asean Vietnam 2024: "Góc nhìn về văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam" vừa được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện quy tụ các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực bao gồm đơn vị đánh giá ẩm thực quốc tế, liên minh hiệp hội nhà hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, các đầu bếp và nhà sáng lập nhà hàng.

Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam đang được công nhận và ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới, buổi chia sẻ tập trung thảo luận về những cơ hội phát huy văn hóa ẩm thực Việt Nam, đồng thời tận dụng các xu hướng di chuyển và du lịch của thời đại để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra quốc tế.

11.jpg
Các chuyên gia đến từ nhiều lĩnh vực bao gồm đơn vị đánh giá ẩm thực quốc tế, liên minh hiệp hội nhà hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, các đầu bếp và nhà sáng lập nhà hàng.

Tham dự sự kiện này, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Chi hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) và Liên minh Hiệp hội Nhà hàng ASEAN (ARAA), cho biết, với mục tiêu đưa Việt nam trở thành một trong những “Kinh đô Ẩm thực” mới của thế giới đến 2030, Chi hội nhà hàng Việt Nam đang tập trung vào các trụ cột: Phát triển nguồn lực, hợp tác; Truyền thông và Phát triển kinh tế ẩm thực.

Đơn vị này đang tập trung tổ chức các cuộc thi ẩm thực; Thúc đẩy thương mại ẩm thực giữa các nước ASEAN và thế giới; đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả vận hành cho các nhà hàng vừa và nhỏ; Thúc đẩy du lịch ẩm thực trong khối ASEAN.

Bên cạnh các hoạt động tăng cường hợp tác phát triển trong khối ASEAN, Việt Nam cũng hợp tác chiến lược với các tổ chức hàng đầu thế giới như Hiệp hội Siêu đầu bếp Thế giới (WAMC); Hiệp hội Nhà hàng Mỹ (NRA) và Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA). Đặc biệt với 2 giải thưởng: Giải thưởng Global Culinary Travel Awards dành và Culinary Capitals, ẩm thực của Việt Nam đã ngày càng khẳng định được vị thế trên bản đồ quốc tế.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Đặng Thùy Trang, Giám đốc Đối ngoại Grab Việt Nam, cho biết hiện nay người tiêu dùng có xu hướng gia tăng tìm kiếm các nhà hàng mới trên nền tảng trực tuyến. Với tính năng phân tích dữ liệu trên thời gian thực và các công cụ hỗ trợ trên nền tảng nhằm tối ưu hóa khả năng tiếp cận, quảng bá cho các nhà hàng và đối tác, Grab mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, đóng góp chung vào việc gìn giữ và phát huy sự phong phú ẩm thực của Việt Nam. Grab Việt Nam cũng đã hợp tác với các cơ quan du lịch địa phương để giới thiệu các thông tin về địa điểm ăn uống tới người dùng Grab và khách du lịch. Đây cũng chính là cơ hội để các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng phát triển và quảng bá ẩm thực Việt Nam.

Để góp phần tôn vinh ẩm thực Việt theo ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Tổng Giám đốc Michelin Việt Nam, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam có xu hướng phát triển bền vững gắn với ý thức bảo vệ môi trường. Và chính điều này đã góp phần phát triển bền vững của ngành du lịch ẩm thực.

“Bên cạnh các thành tựu ý nghĩa mà Michelin đã thành công tại Việt Nam như loại bỏ mảng cuốn ny-lon cho lốp xe máy hoặc giảm 56% lượng CO2 phát thải ra môi trường trong năm 2023, Michelin đang đẩy mạnh hoạt động đổi mới sáng tạo để mang đến tương lai tốt đẹp hơn, bền vững hơn” – ông nói.

Bà Summer Lê, Nhà sáng lập kiêm Bếp trưởng điều hành Nhà hàng Nén Danang & Nén Light cũng đồng tình với quan điểm, kinh doanh ẩm thực một cách bền vững là mục tiêu có thể đạt được kể cả ở những đô thị lớn./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm “Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Quốc tế”
    Hàng trăm tác phẩm đẹp về đất nước con người Việt Nam của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế được trưng bày triển lãm tại “Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam”.
  • Tạo lập không gian văn hóa đặc sắc cho Thủ đô
    Với vị trí “trái tim” của Thủ đô, khu vực như Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên hồ Gươm được Thành phố Hà Nội thực hiện chỉnh trang, vừa gìn giữ các không gian văn hóa, vừa nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của nhân dân. Trong đó, khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phường Hoàn Kiếm) vừa cơ bản hoàn thành phân kỳ 1 việc chỉnh trang, giúp không gian tại khu vực hồ Hoàn Kiếm trở nên khang trang và tươi đẹp hơn.
  • Nghệ sĩ Tây Phong: “Con đường diễn và ca như một mạch ngầm thôi thúc”
    Mái tóc dài, trang phục lụng thụng và luôn xuất hiện trước công chúng với những màn trình diễn độc, lạ… đó là hình ảnh quen thuộc của nghệ sĩ Tây Phong dù là trên sân khấu kịch nói hay trong những chương trình nghệ thuật biểu diễn sắp đặt âm nhạc đương đại kết hợp hội họa. Với anh, mỗi vở diễn hay trích đoạn sân khấu đều là một lần sáng tạo mới, nơi người nghệ sĩ được đối diện với nhân vật, được sống trong cùng không gian, thời gian.
  • [Podcast] Đình Quán Giá – Nơi thờ phụng vị tướng quân thời Tiền Lý
    Theo dòng chảy của lịch sử Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hoài Đức vẫn là miền quê in đậm dấu ấn văn hóa làng xã, nơi hội tụ những giá trị truyền thống làm nên bản sắc Đông Đô – Thăng Long – Hà Nội. Trong bức tranh di sản ấy, chúng ta không thể không nhắc tới đình Quán Giá. Di tích này không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn phản ánh tinh thần đoàn kết cộng đồng, là không gian lưu giữ ký ức lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng.
  • [Infographic] 4 nhóm học sinh được hỗ trợ chi phí học tập theo quy định mới
    Theo Nghị định 238/2025/NĐ-CP, ngoài các đối tượng được miễn, giảm học phí, có 4 nhóm trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên hệ giáo dục thường xuyên được hỗ trợ chi phí học tập, gồm nhóm các đối tượng: Mồ côi, khuyết tật, thuộc hộ nghèo hoặc đang học tại vùng đặc biệt khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa ẩm thực và sự di chuyển tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO