UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết vụ UBND xã Hà Long có dấu hiệu “bảo kê” HTX Dịch vụ nông nghiệp

Đức Thiện| 13/03/2018 15:32

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Người Hà Nội và đơn đề nghị của gia đình ông Nguyễn Văn Trọng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo UBND huyện Hà Trung tập trung giải quyết vụ việc.

Theo đó, tại công văn số 2279/UBND-TD, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Hà Trung căn cứa vào các quy định của pháp luật có văn bản trả lời ông Nguyễn Văn Trọng và báo cáo UBND tỉnh.

Để làm rõ các nội dung theo đơn phản ánh của ông Trọng, phóng viên Báo Người Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND xã Hà Long và các cán bộ phụ trách chuyên môn của xã này.

Tại buổi làm việc ông Thành cho biết: “Đối với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Hà Long, hằng năm, ngay từ đầu vụ đã xây dựng các phương án, kế hoạch để thực hiện việc bao tiêu, cung ứng dịch vụ nông sản. Đối với trường hợp của anh Trọng, ngay từ đầu năm chưa có phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện thu mua nông sản. Khi anh này có phương án tổ chức thực hiện thì phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét đủ tư cách pháp nhân. Chúng tôi không gây khó khăn gì cả”.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết vụ UBND xã Hà Long “bảo kê” cho HTXDVNN gây khó khăn cho kinh tế tư nhân
Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi ngay từ đầu vụ UBND xã Hà Long có văn bản hướng dẫn các hộ kinh doanh thu mua nông sản trên địa bàn phải có phương án, kế hoạch tổ chức thực hiện không? Chủ tịch UBND xã Hà Long trả lời vòng vo và quy hết trách nhiệm cho người dân: “Khi ông Trọng đến làm việc, ông ấy chỉ đem giấy đề nghị xác nhận. Nếu ống ấy thực hiện thì phải thực hiện ngay từ đầu vụ, ngay từ đầu năm”.

Trả lời câu hỏi: Danh sách những hộ dân mà ông Trọng ký hợp đồng thu mua mía có ký hợp đồng với HTX DVNN Hà Long hay không? 
Ông Thành tỏ ra bối rồi và cho hay sẽ kiểm tra lại.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sáu, Cán bộ Tư pháp xã Hà Long có ý kiến cho rằng, vì ông Trọng không xây dựng phương án, kế hoạch thu mua nông sản ngay từ đầu năm, đầu vụ nên UBND xã chưa ký xác nhận vào hợp đồng. Cũng theo ông Sáu, Luật Hợp tác xã năm 2012 chỉ rõ, Nhà nước phải bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng giữa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với các loại hình doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác.


Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Hoàng Việt Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Long cho hay: “Cán bộ chúng tôi là do dân bầu, nên chúng tôi không có quan điểm trù dập, bao che, bảo kê, chúng tôi làm việc theo cái chung. Đối với vụ việc của ông Trọng, Chủ tịch chưa ký chứ không phải là không ký mà chúng tôi đang đề nghị gia đình cung cấp các hợp đồng giữa nhà ông Trọng với các hộ dân. Quan điểm của địa phương chúng tôi tới đây nếu các hộ nào có nhu cầu ký hợp đồng mua bán mía, chúng tôi sẽ làm việc với công ty mía đường Việt – Đài và thông báo cho các hộ muốn thu mua mía phải có hồ sơ đủ điều kiện theo quy định”.


Ngoài ra ông Dân lý giải thêm:“Trong quá trình tổ chức thực hiện có những Luật mới ra đời nên anh em cán bộ chuyên môn Tư pháp không cập nhật kịp thời tham mưu cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch được”.

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết vụ UBND xã Hà Long “bảo kê” cho HTXDVNN gây khó khăn cho kinh tế tư nhân
Mặc dù cán bộ nông vụ đã thống nhất ký vào hợp đồng nhưng UBND xã Hà Long vẫn không xác nhận

Trước những ý kiến trả lời của cán bộ, lãnh đạo UBND xã Hà Long, ông Nguyễn Văn Trọng bức xúc: “Nếu các ông ấy nói vậy, tại sao ngay từ đầu vụ các ông ấy không triển khai tới dân. Bản thân gia đình tôi đã kinh doanh buôn bán nhiều năm nay các ông ấy biết chứ không phải không biết. Trong việc này các ông ấy đang cố tình gây khó khăn cho gia đình tôi. Tại sao mỗi khi vận động nhân dân quyên góp, ủng hộ các ông ấy đến nhà nhanh thế. Nếu tôi làm ăn sai đã có pháp luật xử lý. Nghĩa vụ công dân tôi thực hiện đầy đủ, quyền của tôi là được yêu cầu UBND xã Hà Long xác nhận đang sinh sống và làm việc trên địa bàn xã, tại sao các ông ấy không xác nhận?”

UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết vụ UBND xã Hà Long “bảo kê” cho HTXDVNN gây khó khăn cho kinh tế tư nhân

Ông Nguyễn Văn Trọng tại cuộc trao đổi sự việc với phóng viên

Như vậy, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc người dân có đơn thư kiến nghị là do UBND xã Hà Long chưa sâu sát trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, chưa nắm bắt hết được tâm tư, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của người dân, chưa có một hướng dẫn cụ thể đối với các hộ kinh tế tư nhân, trong khi đó Chủ tịch UBND xã này lại cho rằng “người ta có nhu cầu người ta đến địa phương thì sẽ có bộ phận hướng dẫn”.

Việc UBND xã Hà Long bảo đảm môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng giữa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã với các loại hình doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác là tốt, nhưng việc UBND xã làm thay, can thiệp quá sâu hay “ưu ái” cho HTX DVNN Hà Long sẽ khiến cho người dân nơi đây nghĩ rằng, chính quyền sở tại đang “ bảo kê” cho kinh tế tập thể mà bỏ quên kinh tế tư nhân, từ đó tạo ra sự bất bình đẳng trong phát triển giữa các thành phần kinh tế.


Trước thực trạng trên, đề nghị chính quyền xã Hà Long, chính quyền huyện Hà Trung cần cân nhắc, đưa ra cách giải quyết thấu tình đạt lý, tránh tình trạng người dân có đơn thư kéo dài, gây mất ổn định tình hình tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo giải quyết vụ UBND xã Hà Long có dấu hiệu “bảo kê” HTX Dịch vụ nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO