Tuyên truyền PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt

Thái Bình| 29/09/2021 09:36

Nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao, các phương tiện giao thông cá nhân, đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động đáp ứng nhu cầu đi lại ít nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của phương tiện, chất lượng phục vụ cũng như việc đảm bảo an toàn giao thông và an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Tuyên truyền PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn PCCC
Để chủ động phòng ngừa, thực hiện tốt công tác PCCC đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Công an Hà Nội đã tăng cường công tác tuyên truyền tới các chủ phương tiện để họ nâng cao ý thức và các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC & CNCH trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông cũng như chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ. Đồng thời Công an Thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo đối với các chủ xe, lái xe một số nội dung sau:

Không tự ý thay đổi kết cấu của xe; không tự ý sử dụng dung dịch hoặc chất phụ gia trong sử dụng nhiên liệu.

Không lắp thêm các phụ tải của hệ thống điện, thay thế cầu chì đúng chủng loại để đảm bảo công suất sử dụng điện phù hợp với thiết kế của nhà sản xuất, tránh quá tải hệ thống, gây chập, cháy.

Khi dừng đỗ xe phải tắt khóa điện, khóa bình xăng, để xe cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; không chứa các chất dễ cháy, chất dễ bắt lửa trong xe, cốp xe, khoang động cơ...

Hiện nay, đa số các phương tiện giao thông cơ giới đều chưa trang bị các bình chữa cháy xách tay, hoặc có trang bị nhưng việc sử dụng các phương tiện chữa cháy của chủ phương tiện, phụ xe còn lúng túng, thậm chí nhiều trường hợp không biết cách sử dụng các phương tiện chữa cháy dẫn đến khi có cháy thường gây cháy lớn, gây thiệt hại.

Hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện chữa cháy thông thường

Đối với bình khí CO2, có tác dụng dùng để chữa cháy điện, động cơ ôtô, máy bơm, tàu thủy, các máy móc dùng trong sản xuất, phòng thí nghiệm, thư viện, kho hồ sơ lưu trữ, bảo tàng...

Khi sử dụng bình CO2 nên chú ý:

- Miệng loa phun càng gần mặt lửa càng tốt.

- Đứng phun phải đứng trước chiều gió.

- Khi phun có hiện tượng tê tay, đó là do nhiệt độ CO2 dưới 0C gây ra. Do đó chỉ được nắm tay vào loa phun, khi loa phun có tay cầm bằng cao su. Còn loại loa phun bằng kim loại, nhất thiết không được nắm tay, vì đề phòng bị bỏng lạnh khi phun.

- Khi chữa cháy điện cao thế phải có găng tay và ủng cách điện đề phòng điện giật, mặc dù CO2 không dẫn điện.

-  Khi chữa cháy trong buồng kín, hầm tàu nhất định phải đeo mặt nạ phòng độc. (Chú ý đề phòng bị bỏng lạnh).

Cách bảo quản và kiểm tra bình CO2:

- Không để ở nơi có nhiệt độ cao, ngoài trời mưa, nắng; để ở chỗ râm mát với nhiệt độ 30 độ C.

- Bình phải để nơi khô ráo, dễ lấy, dễ thấy.

- Nếu để ngoài phải treo cao và có mái che.

- Phải thường xuyên kiểm tra bình CO2; đề phòng trong quá trình bảo quản khí CO2 bị thoát ra ngoài.

- Cứ 3 - 6 tháng phải kiểm tra lại một lần bằng cách cân lại. Mùa hè  càng cần phải tăng cường kiểm tra.

- Khi bảo quản, nhất định không được để bình CO2 đã nạp gần các thiết bị trong quá trình hoạt động có sinh nhiệt, hay trong phòng có nhiệt độ cao.

- Khi mang vác phải nhẹ nhàng, tránh để va đập mạnh.

- Khi đã sử dụng hết khí CO2¬ trong bình thì phải để gọn , không vứt bừa bãi.

* Đối với bình bột (MFZ), có tác dụng dùng để chữa cháy đối với những đám cháy có diện tích nhỏ khi cháy điện, chất lỏng và khí dễ cháy, ôtô và những chất cháy khác như vải, quần áo.

Cách sử dụng: Khi có cháy, nhanh chóng đưa bình chữa cháy đến điểm cháy. Trong quá trình đó nhớ sóc, lắc bình. Khi đến đám cháy hướng loa phun vào gốc lửa. Giật chốt kẹp chì. Bóp tay cầm.

Khi đó, khí đẩy( Nitơ) sẽ đẩy bột chữa cháy phun ra ngoài qua miệng phun. Chú ý: khi chữa cháy phải đứng đầu hướng gió.

Bảo quản và kiểm tra bình bột:

- Phải để bình chữa cháy nơi khô ráo, không để ngoài mưa nắng. Không để bình chữa cháy gần các thiết bị khi làm việc sinh nhiệt hoặc trong phòng có nhiệt độ cao.

- Phải thường xuyên kiểm tra bột chữa cháy, xem có bị ẩm hay bị vón cục không. Kiểm tra đường vòi và loa phun xem có được thông suốt không.

- Kiểm tra đồng hồ để xem bình còn có thể sử dụng được hay không

Bên cạnh đó, Cảnh sát PCCC & CNCH sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra điều kiện an toàn PCCC đối với các phương tiện giao thông cơ giới. Trường hợp chủ phương tiện vi phạm nghiêm trọng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Xây dựng phương án, chuẩn bị phương tiện và các điều kiện cần thiết để chủ động chữa cháy, CNCH kịp thời, đạt hiệu quả ngay từ khi sự cố, cháy nổ mới phát sinh...

Để mỗi chuyến đi đều bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách và phương tiện trên mỗi cung đường, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng như: Cảnh sát PCCC, cảnh sát giao thông trật tự rất cần sự chung tay của chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, đặc biệt là việc tự giác nâng cao ý thức PCCC của người dân sẽ góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ phương tiện giao thông đường bộ.
(0) Bình luận
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Tổ chức triển lãm ảnh "Sắc màu các dân tộc Việt Nam"
    Triễn lãm ảnh “Sắc màu các dân tộc Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Bảo tàng Đắk Lắk và Thủ đô Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc về 54 dân tộc Việt Nam đến với công chúng trong nước và ngoài nước.
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác những hình ảnh đẹp ở Cố đô Huế
    Các nghệ sĩ nhiếp ảnh giao lưu, sáng tác ảnh tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 11 - 16/5 để tham gia cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2024.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Khai mạc Triển lãm “Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại – Bản hùng ca bằng ảnh về Điện Biên Phủ”
    Trong hàng nghìn bức ảnh chụp về chiến dịch Điện Biên Phủ của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại, Ban Tổ chức và gia đình đã lựa chọn ra 70 bức ảnh, tương ứng với 70 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó, có nhiều bức ảnh đã rất đỗi quen thuộc với công chúng mỗi khi nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ, nhưng cũng có nhiều bức ảnh lần đầu được công bố.
  • “Người chép sử” trận thắng thế kỷ Điện Biên Phủ bằng ảnh
    Năm 1953, nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Triệu Đại được Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp điều động tham chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi ấy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói:"Tôi đánh giá cao về anh Triệu Đại, những bức ảnh về Điện Biên Phủ của anh rất tốt. Triệu Đại ra mặt trận không trực tiếp cầm súng như các chiến sĩ, mà vũ khí là máy ảnh. Các bức ảnh là chiến công của Triệu Đại..."
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Tuyên truyền PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO