Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà  Nội: Không cấm trái tuyến

Tiền phong| 27/04/2010 10:31

(NHN) Vử việc tuyển sinh trái tuyến, Sở GD&АT Hà  Nội không cấm mà  chỉ yêu cầu giảm dần. Ngay cả với những trường quy mô quá lớn (chủ yếu do tỷ lệ học sinh trái tuyến quá cao), Sở cũng chỉ đử nghị các phòng GD&АT chỉ đạo giảm dần quy mô một cách hợp lý.

Học sinh tiểu học ở Hà  Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Năm nay Hà  Nội tiếp tục thực hiện chủ trương ba giảm, ba tăng: tăng quy mô quyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng chất lượng công tác tuyển sinh; giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trong một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn.

Việc tuyển sinh lớp 1, lớp 6 của các trường công lập vẫn phải căn cứ và o địa bà n dân cư. Theo đó hộ khẩu sẽ là  một căn cứ quyết định để học sinh được nhận và o học đúng tuyến. Các trường ngoà i công lập không phải chịu quy định vử địa bà n tuyển sinh.

Phòng GD&АT quy định đối tượng tuyển sinh (đúng tuyến, trái tuyến), phân chia địa bà n tuyển sinh cho các trường... và  phải đảm bảo trên địa bà n quận/ huyện mình 100% trẻ em sinh năm 2004 được và o lớp 1, 100% trẻ em đã hoà n thà nh chương trình tiểu học được và o lớp 6. Аặc biệt với những trường có quy mô quá lớn thì phòng GD&АT tham mưu với quận/huyện/thị xã để có phương án tách trường.

Với những khu đô thị mới chưa có trường, các quận/huyện/thị xã phải có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh đồng thời thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch.

Năm nay Hà  Nội chỉ đạo tăng số học sinh được học 2 buổi/ngà y, theo đó số lượng chỉ tiêu tuyển sinh không chỉ phù hợp với số phòng học của trường mà  còn phải đảm bảo thực hiện mục tiêu nà y.

Việc bố trí, sử­ dụng phòng học của các trường phải ưu tiên cho các phòng chức năng và  phòng học 2 buổi/ngà y. Việc giao chỉ tiêu cho các trường cũng sẽ đảm bảo tăng lượng học sinh được học 2 buổi/ ngà y.

Những trường hợp đặc biệt

Theo quy định, các trường tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi và o lớp 1. Với học sinh lớp 6, độ tuổi được tuyển sinh là  từ 11 đến 13 tuổi (có ngà y sinh trong khoảng thời gian từ 01-01-1997 đến 31-12-1999).

Tuy nhiên, với những học sinh đã học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và  phát triển sớm vử trí tuệ có thể và o học lớp 6 trước một tuổi nếu được nhà  trường (nơi đồng ý sẽ tiếp nhận học sinh) đử nghị. Với trường hợp nà y, Giám đốc Sở GD&АT sẽ là  cá nhân có thẩm quyửn quyết định (căn cứ và o đử nghị của các phòng GD&АT).

Một số trường hợp được và o học lớp 1 cao hơn độ tuổi quy định (là  trẻ từ 7 đến 9 tuổi): trẻ em bị tà n tật, khuyết tật, trẻ em có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoà i vử nước.

Một số trường hợp đặc biệt được và o lớp 6: Аược cao hơn độ tuổi quy định 1 tuổi nếu là  học sinh nữ, học sinh từ nước ngoà i vử; Аược cao hơn 2 tuổi nếu là  một trong các trường hợp người dân tộc thiểu số, ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, khuyết tật, tà n tật, kém phát triển vử thể lực và  trí tuệ, mồ côi không nơi nương tựa, trong diện hộ đói nghèo.

Lịch tuyển sinh

Từ ngà y 1 đến ngà y 15-7-2010 là  thời gian để các trường tiểu học và  THCS tuyển sinh diện đúng tuyến. Sau ngà y 15-7, nếu trường nà o vẫn thừa chỉ tiêu thì được phép nhận học sinh trái tuyến. Tuy nhiên, sau ngà y 15-7, nếu vẫn còn học sinh đúng tuyến đến xin học thì các trường vẫn có trách nhiệm tiếp nhận. Nếu trường nà o đã hết chỉ tiêu thì báo cáo để phòng GD&АT giải quyết.

Sở GD&АT Hà  Nội yêu cầu các trường phải công bố công khai tại trường việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định đối tượng học sinh đúng tuyến/trái tuyến; các quy định vử độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Bức tranh panorama "Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới" tại Quảng trường ẩm thực Đảo Ngọc Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) sẽ là địa điểm thu hút người dân đến thưởng lãm, check-in nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Một Thủ đô phát triển toàn diện đang vươn lên mạnh mẽ cùng dân tộc và thời đại
    Sáng 4/10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển”. Triển lãm là một trong các chuỗi hoạt động trọng tâm của Thành phố Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Hội thảo khoa học cấp quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn
    Ngày 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh - Chuyển động từ chính sách đến hành động thực tiễn”.
  • Hà Nội chỉ đạo các biện pháp phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão số 3
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo loạt nhiệm vụ cụ thể để khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa bão như: cho vay, miễn giảm thuế, lệ phí, cắt giảm thủ tục hành chính... nhằm phục hồi sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sạt lở đất.
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà  Nội: Không cấm trái tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO