Tuyển sinh lớp 1, lớp 6 ở Hà  Nội: Không cấm trái tuyến

Tin tức - Ngày đăng : 10:31, 27/04/2010

(NHN) Vử việc tuyển sinh trái tuyến, Sở GD&АT Hà  Nội không cấm mà  chỉ yêu cầu giảm dần. Ngay cả với những trường quy mô quá lớn (chủ yếu do tỷ lệ học sinh trái tuyến quá cao), Sở cũng chỉ đử nghị các phòng GD&АT chỉ đạo giảm dần quy mô một cách hợp lý.

Học sinh tiểu học ở Hà  Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh

Năm nay Hà  Nội tiếp tục thực hiện chủ trương ba giảm, ba tăng: tăng quy mô quyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, tăng chất lượng công tác tuyển sinh; giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trong một lớp, giảm số lớp đối với những trường có quy mô quá lớn.

Việc tuyển sinh lớp 1, lớp 6 của các trường công lập vẫn phải căn cứ và o địa bà n dân cư. Theo đó hộ khẩu sẽ là  một căn cứ quyết định để học sinh được nhận và o học đúng tuyến. Các trường ngoà i công lập không phải chịu quy định vử địa bà n tuyển sinh.

Phòng GD&АT quy định đối tượng tuyển sinh (đúng tuyến, trái tuyến), phân chia địa bà n tuyển sinh cho các trường... và  phải đảm bảo trên địa bà n quận/ huyện mình 100% trẻ em sinh năm 2004 được và o lớp 1, 100% trẻ em đã hoà n thà nh chương trình tiểu học được và o lớp 6. Аặc biệt với những trường có quy mô quá lớn thì phòng GD&АT tham mưu với quận/huyện/thị xã để có phương án tách trường.

Với những khu đô thị mới chưa có trường, các quận/huyện/thị xã phải có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh đồng thời thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch.

Năm nay Hà  Nội chỉ đạo tăng số học sinh được học 2 buổi/ngà y, theo đó số lượng chỉ tiêu tuyển sinh không chỉ phù hợp với số phòng học của trường mà  còn phải đảm bảo thực hiện mục tiêu nà y.

Việc bố trí, sử­ dụng phòng học của các trường phải ưu tiên cho các phòng chức năng và  phòng học 2 buổi/ngà y. Việc giao chỉ tiêu cho các trường cũng sẽ đảm bảo tăng lượng học sinh được học 2 buổi/ ngà y.

Những trường hợp đặc biệt

Theo quy định, các trường tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi và o lớp 1. Với học sinh lớp 6, độ tuổi được tuyển sinh là  từ 11 đến 13 tuổi (có ngà y sinh trong khoảng thời gian từ 01-01-1997 đến 31-12-1999).

Tuy nhiên, với những học sinh đã học vượt lớp ở cấp tiểu học, có thể lực tốt và  phát triển sớm vử trí tuệ có thể và o học lớp 6 trước một tuổi nếu được nhà  trường (nơi đồng ý sẽ tiếp nhận học sinh) đử nghị. Với trường hợp nà y, Giám đốc Sở GD&АT sẽ là  cá nhân có thẩm quyửn quyết định (căn cứ và o đử nghị của các phòng GD&АT).

Một số trường hợp được và o học lớp 1 cao hơn độ tuổi quy định (là  trẻ từ 7 đến 9 tuổi): trẻ em bị tà n tật, khuyết tật, trẻ em có hoà n cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoà i vử nước.

Một số trường hợp đặc biệt được và o lớp 6: Аược cao hơn độ tuổi quy định 1 tuổi nếu là  học sinh nữ, học sinh từ nước ngoà i vử; Аược cao hơn 2 tuổi nếu là  một trong các trường hợp người dân tộc thiểu số, ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, khuyết tật, tà n tật, kém phát triển vử thể lực và  trí tuệ, mồ côi không nơi nương tựa, trong diện hộ đói nghèo.

Lịch tuyển sinh

Từ ngà y 1 đến ngà y 15-7-2010 là  thời gian để các trường tiểu học và  THCS tuyển sinh diện đúng tuyến. Sau ngà y 15-7, nếu trường nà o vẫn thừa chỉ tiêu thì được phép nhận học sinh trái tuyến. Tuy nhiên, sau ngà y 15-7, nếu vẫn còn học sinh đúng tuyến đến xin học thì các trường vẫn có trách nhiệm tiếp nhận. Nếu trường nà o đã hết chỉ tiêu thì báo cáo để phòng GD&АT giải quyết.

Sở GD&АT Hà  Nội yêu cầu các trường phải công bố công khai tại trường việc phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, quy định đối tượng học sinh đúng tuyến/trái tuyến; các quy định vử độ tuổi, hồ sơ tuyển sinh.

Tiền phong