Từ Nhịp chà y Yên Thái...

Vietnam+| 22/11/2010 09:29

(NHN) Chắc ít nguời biết ngà y xưa các cụ nhà  ta gọi giấy dó là  giấy Nam, bảo ra chợ mua cho bố mấy tử giấy Nam, thì đó chính là  giấy dó.

Theo tôi biết, những tử dó Nam đó chỉ có một lớp xeo mửng bay. Từng tử được gập đôi, rồi đóng nẹp hoặc đóng chỉ gai thà nh tập để viết chữ nho. Tử giấy gập đôi dà y hơn, khi viết hai mặt mực không thấm sang nhau. Chỉ khi giấy dó in tranh mới có ba lớp bảy lớp. In tranh sức nén không thể nhẹ nhà ng nên mửng quá là  không in được vì thiếu độ thấm để mà u bám lên mặt giấy.

Từ Nhịp chà y Yên Thái...

Ảnh minh họa

Sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Аình Phúc, tác giả "Tiếng đà n bầu" và  "Hồn du tử­" cũng thích vẽ tranh. à”ng nhìn tranh trên dó của tôi, nheo nheo mắt Thích lắm, mơ mà ng huyửn bí, đẹp. Nhưng dó không phải chất liệu hội họa anh ạ. Thế chất liệu hội họa là  gì hả bác? - Là  sơn dầu, ông khẳng định luôn. Thế giấy dó vẽ cũng đẹp đấy thôi? - Аẹp nhưng chỉ để ký họa! Thế là  hiểu ra bác Phúc tin và o định kiến mơ hồ mà  không tin và o cái hiện hữu mới xác lập. Bác Phúc coi vẽ lên giấy dó chỉ là  cái tạm thời. Thế nhưng con giai bác, họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp lại mê dó và  vẽ giấy dó rất hay. Một lần gặp gỡ Nguyễn Quân nhà  phê bình nghệ thuật tại Hà  Nội, ông bảo với tôi Các ông đã đưa giấy dó lên thà nh một thương hiệu nghệ thuật, công ấy không nhử. Bây giử có tranh sơn dầu, tranh lụa, tranh sơn mà i, tranh dó. Trước đây có mấy ai biết đến hai từ tranh dó trong mử¹ thuật?

Họa sĩ vẽ dó ở ta bây giử cũng nhiửu. Dòng chảy nghệ thuật trên dó có thể sẽ lớn dần lên khi có và i sự thà nh công thuyết phục. Nhưng cái quan trọng nhất là  trong từ điển nghệ thuật rồi đây chắc chắn sẽ có bổ sung thuật ngữ tranh dó. Xem tranh dó lại bâng khuâng nhớ đến kẻ Bưởi cách đây trăm năm với câu ca dao Nhịp chà y Yên Thái, mặt sương Tây Hồ nói vử tiếng giã dó để xeo ra thứ giấy Nam mà  hôm nay chúng ta dùng nó vẽ tranh, biến dó thà nh một giá trị văn hóa trong nghệ thuật.

Nghử là m dó của Yên Thái cách đây trăm năm nhà  nghiên cứu người Pháp, Herni Oger, đã kĩ lườ¡ng cho vẽ lại và  ghi và o sách, dù không còn nhưng từ cái gốc rễ ấy, giấy Nam vẫn còn đến hôm nay. Аó là  một giá trị thầm kín Thăng Long ít người biết, có khi cả người họa sĩ vẽ dó ít khi nghĩ tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Nét thanh lịch trong trang phục của người Hà Nội xưa
    Theo thời gian, trong nhịp sống hối hả của thời hội nhập, có rất nhiều thứ, nhiều giá trị đã bị "cuốn trôi", song với người Thăng Long - Hà Nội, dù cho đi đâu, ở đâu, họ vẫn luôn âm thầm giữ gìn nếp nhà, giữ văn hóa đất Tràng An qua việc dậy bảo con cháu cách nói năng, đi đứng, ăn uống và tất nhiên không thể thiếu việc dậy bảo con cháu về cách mặc sao cho đẹp, cho nền nã; chọn trang phục sao cho giữ được nét thanh lịch, mặc sao cho "đậm chất kinh kỳ”....
  • Tôi “phải lòng” hội họa như cách tôi từng say mê văn chương
    Tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu tình cờ đến với hội họa từ năm 2016. Chọn dòng tranh lụa kén người vẽ, chị đã nhanh chóng thể hiện tài năng sử dụng cọ và màu không thua kém tài năng ngôn ngữ. Với chị, điểm chung trong các sáng tạo nghệ thuật của mình là chất thơ và tính nữ. Xoay quanh góc nhìn “viết hay vẽ cũng chỉ là phương tiện nghệ thuật để người nghệ sĩ tỏ bày với thế giới, về thế giới”, tiến sĩ văn học Nguyễn Thị Thanh Lưu đã dành cho tạp chí Người Hà Nội một cuộc trò chuyện thú vị.
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Quận Đống Đa: Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân dân quan tâm
    Sáng 19/9, quận Đống Đa, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024.
  • Hà Nội: Ấm lòng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của các trường học tại quận Hoàn Kiếm
    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, mới đây, 2 trường: THCS Ngô Sĩ Liên và THCS Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức ủng hộ, hỗ trợ cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn cùng quận bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Đừng bỏ lỡ
Từ Nhịp chà y Yên Thái...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO