Như vậy, so với dự thảo lần 3 cách nay hơn một tháng, quy định đối với người điửu khiển xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh để vận chuyển hà nh khách và hà ng hóa thì dự thảo lần nà y đã bử điửu kiện người lái xe phải có đơn tham gia vận tải hà nh khách và hà ng hóa được cơ quan có thẩm quyửn cấp phép.
à”ng Nguyễn Văn Thanh, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, dự thảo đang tiếp tục sửa đổi và lấy ý kiến dư luận để là m sao bử bớt phiửn hà cho người lao động (người lái xe).
Chúng tôi rất ghi nhận ý kiến phản biện, xây dựng của báo chí trong thời gian qua và việc sửa đổi nà y là để người kinh doanh xe ôm, xe thô sơ có điửu kiện được kinh doanh dễ dà ng. Bớt thủ tục, giấy phép khi muốn tiếp tục hà nh nghử. Nhưng tôi nhắc lại quan điểm, nghử nà y cần được quản lý, dần dần từng bước. Tất nhiên dự thảo nà y tiếp tục lấy ý kiến dư luận- ông Thanh nói.
Những người lái xe ôm "chuyên nghiệp" sẽ có đồng phục, phù hiệu để phân biệt.
Dự thảo thông tư mới nà y hướng dẫn những nguyên tắc chung để UBND tỉnh, thà nh phố trực thuộc Trung ương quy định cụ thể vử hoạt động vận chuyển hà nh khách và hà ng hóa bằng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh và các loại xe tương tự ở địa phương.
Tuy nhiên, đáng chú ý là , thông tư nà y cũng hướng dẫn UBND các tỉnh quy định cụ thể phạm vi, tuyến đường hoạt động, thời gian hoạt động đối với từng loại xe cụ thể đồng thời sẽ phải chỉ rõ điểm đón trả khách, hà ng hóa.
Như vậy, có thể hiểu là , ở mỗi địa phương, sẽ có vùng cấm hay tuyến phố cấm xe ôm, xe 3 bánh hoạt động tùy và o quy định của tỉnh đó.
Dự kiến, thông tư nà y sẽ có hiệu lực từ 1/7/2009 và Thông tư số 03/2002/TT-BGTVT ngà y 27/2/2002 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn việc sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô 2 bánh, 3 bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hà nh khách, hà ng hóa sẽ bị bãi bử.
Song, đến cuối ngà y hôm qua (26/3) nhiửu lãnh đạo sở GTVT các tỉnh, trong đó có Sở GTVT Hà Nội cho hay, chưa hử nhận được dự thảo thông tư mới nà y.