Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...

Thanh Bình| 31/05/2022 15:09

“Sinh ra trên đất Ba Lan/ Mất đi trong nước Đức/ Sống cho cả nhân gian/ Thế giới là Tổ quốc” - Những câu thơ người biên soạn Trần Minh Tuấn đặt ở phần gần cuối sách “Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2022) như một nét vẽ chấm phá về thân thế và sự nghiệp của Rosa Luxemburg - nhân vật chính trong cuốn sách.

“Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử” là cuốn tiểu thuyết lịch sử viết về Rosa Luxemburg - một nhân vật nổi bật của phong trào xã hội chủ nghĩa cổ điển - một nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà hùng biện sắc sảo và nhà lãnh đạo tiên phong của chính nghĩa vô sản.
            Cuốn sách gần 200 trang được chia thành 6 phần dựa trên những cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Rosa Luxemburg từ lúc bà sinh ra, bị căn bệnh hiếm gặp, cho đến khi bà đi học, chịu nhiều thiệt thòi vì lý lịch gia đình, rồi vươn lên vượt qua số phận. Bằng con đường học tập miệt mài và bằng các hoạt động thực tiễn, bà nỗ lực để trở thành một trong những nhà lãnh đạo tối cao của phong trào xã hội chủ nghĩa lớn nhất và mạnh nhất ở thế giới phương Tây.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...

Ông Philip Degenhardt, Trưởng Văn Phòng Quỹ Rosa Luxemburg – Đông Nam Á tại Hà Nội trong lời nói đầu của cuốn sách đã chia sẻ: “Trong suốt cuộc đời mình, Rosa Luxemburg đã luôn đối mặt với sự phân biệt đối xử  vì thuộc nhóm thiểu số. Cô là người Do Thái, và mặc dù không có mối liên hệ chặt chẽ với tôn giáo, Rosa Luxemburg luôn bị chủ nghĩa bài Do Thái ảnh hưởng. Chưa từng thực sự kết hôn với ai ngoại trừ một lần kết hôn giả, Rosa đã có một đời sống yêu đương phong phú, một điều bị coi là mang tính khiên khích và mâu thuẫn với quy chuẩn đạo đức đương thời. Rosa Luxemburg có được bằng tiến sĩ vào thời điểm mà phụ nữ hiếm khi học tới đại học. Hơn nữa, cô cũng là một trong số rất ít nữ giới tích cự hoạt động chính trị. Một đặc trưng của thời kì này là định kiến chống lại việc phụ nữ theo đuổi sự  nghiệp bên ngoài gian bếp”.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...
Ông Philip Degenhardt, Trưởng Văn Phòng Quỹ Rosa Luxemburg – Đông Nam Á tại Hà Nội phát biểu tại buổi ra mắt sách. 
          Tác phẩm đi sâu vào nội tâm nhân vật, cho thấy một Rosa Luxemburg dù cô độc từ thủa nhỏ, bị bạn bè và thầy cô xa lánh, vẫn vươn lên như một cái cây mạnh mẽ và không để bị đốn gục trong phong ba bão táp, nhờ tình yêu thương của gia đình, nhờ vào việc đọc sách và sự chuyên chú học tập để hướng tới tự do.

Không chỉ là biểu tượng cho đấu tranh vô sản, Rosa Luxemburg còn được đề cập như một hình mẫu lịch sử cho đấu tranh vì quyền phụ nữ và bình đẳng giới. Bà sẵn sàng cắt tóc ngắn, mặc quần áo thoải mái, từ chối những sự bó buộc mà phụ nữ thời bà phải cam chịu để mong có một tấm chồng tử tế; và vượt lên sự chỉ trích của dư luận, bởi bà cho rằng “Nếu một người chỉ quan tâm tới cô vì mái tóc này mà không phải vì những thứ bên dưới mái tóc đó, là trí  tuệ và tư duy của cô, thì người đó không đáng để cô mất thời gian”.

Tư tưởng, các tác phẩm và những lá thư mà bà để lại là một tài sản đồ sộ, mà cuốn sách chỉ là những lát cắt tiêu biểu để độc giả Việt Nam có thể  hiểu thêm về một trong những người phụ nữ vĩ đại nhất thế kỉ XX.

“Khi xuất bản cuốn sách này chúng tôi nhìn thấy một Rosa Luxemburg mới không chỉ là một nhà tư tưởng của thế kỷ XX mà còn có tư tưởng vượt thời đại. Ngay từ thời bà sống bà đã nói “Tổ quốc của chúng ra, đó là toàn thế giới”, “Tự do chính là tự do bất đồng chính kiến”. Tư tưởng ấy rất gần với tư tưởng công dân toàn cầu hiện nay, cổ vũ cho quan điểm đa dạng hóa ý kiến. Và cả cuộc đời bà chính là sự thực hành tư tưởng đó, hi sinh vì dân chủ, vì hòa bình. Rosa Luxemburg đã sống một cuộc đời đáng sống, và dù đã sống cách chúng ta hàng thế kỷ nhưng tư tưởng của bà vẫn và sẽ chảy mãi cùng dòng thời gian” – Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Phụ nữ Việt Nam chia sẻ.

Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...
Tại buổi tọa đàm giới thiệu sách, các diễn giả đã chia sẻ những góc nhìn đa chiều xoay quanh nội dung cuốn sách. 
           Với Tiến sĩ Nguyễn Duy Nhiên (Trưởng khoa Triết học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội,
“Rosa Luxemburg - Hoa hồng bất tử”như một cuốn photovoice, mà ở đó sự kết hợp giữa lời văn và hình ảnh minh họa rất sinh động, phù hợp và hiệu quả. Cuốn sách phù hợp với mọi lứa tuổi, từ những người trẻ cho đến những người nghiên cứu, hay những người cao niên đều có thể tìm thấy ở cuốn sách một sự hấp dẫn. Qua câu chuyện về cuộc đời Rosa Luxemburg, cuốn sách đã truyền đi thông điệp cực kỳ ý nghĩa đó là đến với thành công, đến với những điều tươi đẹp thì phải trải qua thử thách, chông gai và chúng ta hãy mạnh mẽ, có niềm tin để vượt qua thử thách, chông gai ấy”.

(0) Bình luận
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”
    Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) của cả nước, Nhà Xuất bản Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ-Điểm hẹn lịch sử.”
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội chuẩn bị tổ chức Lễ hội Sen năm 2024
    Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 7/2024 tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ (TP Hà Nội). Sự kiện lần đầu được tổ chức sẽ gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.
  • Tuổi trẻ huyện Đan Phượng: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới
    Huyện đoàn Đan Phượng (TP. Hà Nội) luôn coi xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào hành động của Đoàn, xác định: thanh niên phải là lực lượng đi đầu trong thực hiện những khâu khó, việc mới, hướng tới xây dựng những mô hình điểm cụ thể, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
  • Độc đáo Lễ hội Mục Đồng tôn vinh trẻ chăn trâu, cầu mong mưa thuận gió hoà
    Lễ hội Mục Đồng làng Phong Lệ (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) độc đáo, duy nhất trong cả nước tôn vinh trẻ chăn trâu và nét đẹp văn hóa.
  • Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival Huế 2024
    Diễn ra từ 7 - 12/6/2024, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” là điểm nhấn Festival Huế 2024.
  • Khai quật khảo cổ di tích đặc trưng văn hoá Chămpa Tháp đôi Liễu Cốc
    Di tích cấp Quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được tiến hành khai quật khảo cổ và đất đá được đào, cào từng điểm nhỏ nhất… để tìm hiểu.
  • NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm Trưởng khoa Thanh nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
    NSND Quốc Hưng - Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã trao quyết định bổ nhiệm và chúc mừng Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Tân Nhàn.
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
Truyền thông điệp ý nghĩa về nghị lực và niềm tin...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO