Giáo dục đạo đức theo phong cách Nhật Bản
Nhật Bản được coi là quốc gia có nền giáo dục chuẩn mực để trẻ em được phát triển đầy đủ về nhân cách và tri thức. Chính vì thế, trường THPT Hoàng Long luôn chú trọng sát sao đến giáo dục đạo đức, nền nếp học sinh theo phong cách Nhật Bản nhưng vẫn giữ đúng các chuẩn mực văn hóa truyền thống của dân tộc. Khi vào trường, các em sẽ được nhận cuốn Quy tắc ứng xử Văn hóa – Đạo đức gồm các quy định hành vi và ứng xử phù hợp môi trường học đường. Cuốn sổ tay là kim chỉ nam cho học sinh trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Những buổi học về văn hóa Nhật được lồng ghép trong chương trình học thu hút được sự quan tâm, khám phá về văn hóa Nhật của học sinh. Ngoài ra, học sinh còn được tham dự hội thảo giáo dục đạo đức cùng các chuyên gia đã từng sống và làm việc tại Nhật.
Chương trình đào tạo chuyên ngoại ngữ
Song song việc đào tạo cho học sinh theo chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT, nhà trường còn tăng cường dạy học phân hóa các môn ngoại ngữ Nhật – Anh – Hàn - Trung theo năng lực của học sinh với 3 hệ đào tạo chính. Hệ Cơ bản Anh: Học sinh học theo chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT.Hệ Song ngữ Anh - Nhật/Hàn/Trung: ngoại ngữ chính là Tiếng Anh, học 9 tiết/ tuần (2 tiết học cùng giáo viên bản xứ), ngoại ngữ 2 ( Nhật /Hàn/Trung học 3 tiết/tuần).Hệ Song ngữ CLC Anh - Nhật/Hàn/Trung: ngoại ngữ chính là Tiếng Anh, ngoại ngữ 2: Nhật/ Hàn/Trung. Lớp song ngữ CLC Nhật- Anh: ngoại ngữ chính là Tiếng Nhật, ngoại ngữ 2: Tiếng Anh. Học sinh được học ngoại ngữ chính 12 tiết/tuần trong đó 3-5 tiết học cùng giáo viên bản xứ, ngoại ngữ 2 học 3 tiết/tuần. Học sinh có thể đạt được chứng chỉ quốc tế tiếng Anh IELTS 5.5-6.5, chứng chỉ tiếng Nhật JLPT N4-N3, chứng chỉ tiếng Trung HSK2-HSK3, chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK 2- TOPIK 3.
Ngoài ra, nhà trường liên kết với các tổ chức giáo dục quốc tế xây dựng 2 chương trình tăng cường tiếng Anh.
Chương trình đào tạo song bằng quốc tế Cambridge: Học sinh học chương trình Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình giảng dạy tiếng Anh theo chuẩn đầu ra Cambridge, tham dự kỳ thi quốc tế lấy chứng chỉ A-Level 3 môn Toán, Vật lý, Hóa học và môn tự chọn Kinh tế.
Chương trình đào tạo song bằng Việt - Mỹ: Học sinh học chương trình khung của Bộ GD&ĐT Việt Nam và chương trình giảng dạy 6 môn: Lịch sử Mỹ 1+2, Chính phủ Mỹ, Toán kinh tế, Nghiên cứu văn hóa đa quốc gia, Tài chính cá nhân và Kinh tế học. Học sinh được tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và được cấp bằng tốt nghiệp THPT trường Đại học Nebraska – Mỹ.
Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết, sáng tạo
Tham gia giảng dạy tại trường là hơn 60 giáo viên giỏi bậc phổ thông và các giảng viên đại học. Đội ngũ giáo viên có phẩm chất tốt, tâm huyết với sự nghiệp. Các giáo viên của trường thường xuyên được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Trường tổ chức tập huấn, hội thảo với nhiều hình thức để giáo viên tự đào tạo cũng như giúp nhau nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.
Tư vấn hướng nghiệp, định hướng đầu ra:
Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông mới mang tính đột phá khi cho phép học sinh được tự chọn và phân hóa môn học, hướng nghiệp sớm.
Nhận thức được tầm quan trọng đó, nhà trường đã tổ chức hướng nghiệp, định hướng đầu ra cho học sinh ngay từ khi vào lớp 10. Trường đã xây dựng chương trình đào tạo khép kín xuyên suốt cho đến khi chuyển tiếp lên đại học, du học lấy bằng cử nhân. Trường THPT Hoàng Long là đối tác tin cậy của các trường đại học như Đại học Việt Nhật, các trường ở Nhật Bản như: Đại học Tokyo, Đại học Kobe, Đại học Tsukuba, viện công nghệ Tokyo… Ngoài ra nhà trường còn liên kết hỗ trợ xin học bổng du học ở các nước nói tiếng Anh như: Anh - Mỹ - Canada - Úc – NewZealand.
Hoạt động trải nghiệm và bồi dưỡng giá trị sống cho học sinh
Với phương châm “Học đi đôi với hành”, nhà trường hướng đến các hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua hình thức câu lạc bộ, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó hàng năm trường THPT Hoàng Long triển khai các hoạt động giao lưu với đối tác từ khắp nơi trên thế giới, tiêu biểu là trường Đại học Việt Nhật – ĐHQG, tại Nhật Bản (trường Học viện IGL, trường Đại học Osaka, Kobe, trường Đại học Đài Loan…)