Không gian sống

Trồng cây gì ở ban công?

Phan Anh 16:07 13/05/2023

Trước tiên, để tìm hiểu ban công chung cư nên trồng cây gì, cần nắm được đặc điểm của khu vực ban công chung cư. Đây là nơi hứng nhiều ánh nắng nhất, đặc biệt khi mùa hè đến nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những loại cây trồng ban công chung cư chịu nắng nóng, chịu nhiệt tốt.

Trong tiết trời oi bức của mùa hè, việc phủ xanh xung quanh không gian nhà cửa rất cần thiết, nhất là ở ban công vì nơi đây là nơi đón ánh nắng và gió của tổng thể căn nhà. 

Bên cạnh đó, diện tích của ban công của hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay không quá lớn. Những loại cây có kích thước nhỏ, tán lá không quá xum xuê sẽ rất phù hợp.

Khu vực ban công nằm ở trên cao, khả năng chịu tải hạn chế nên không thể mang nhiều đất trồng lên đó. Để đảm bảo an toàn, bạn nên trồng số lượng cây vừa phải. Chú ý tình trạng cây bị thiếu nước, thiếu chất dinh dưỡng do hạn chế về đất trồng.

Cây vạn tuế

cay-van-tue-1.jpg

Cây vạn tuế không chỉ làm cho khuôn viên ban công đẹp, xanh mát mà còn là loài cây cảnh chịu nắng nóng thể hiện sự sang trọng và uy hùng. Cây có đặc điểm từ thân cho đến cành đều có gai, lá cây nhọn, ưa sáng, sống và thích nghi với trời nắng nóng ở nhiệt độ cao. Dù ngoài trời nắng nóng, cây vạn tuế vẫn sinh trưởng và phát triển tốt, lá cây vẫn bung xòe , xanh mát rất đẹp mắt. 

Chính vì sự thích nghi với thời tiết nắng nóng và nhiệt độ nên loài cây này được nhiều gia đình chọn làm cây chịu nóng trồng trước cổng, ngoài ban công, khuôn viên trường học...

Cây sống đời

hoa-cay-song-doi.jpg

Cây sống đời có khả năng giữ nước cực kỳ tốt, sinh trưởng khỏe mạnh, tuổi thọ của cây cao và chịu được nắng nóng, chịu hạn tốt. Nó được người Việt trồng nhiều xem như vị thuốc trong nhà, cây có khả năng làm mát, chữa bỏng ngoài da rất tốt.

Cây có thể sống hoang dã, dễ trồng, không mất quá nhiều công sức nhưng vẫn sinh trưởng rất tốt. Người ta có thể trồng cây bằng cách bẻ lấy đốt của thân cây, cành cây hoặc cắt một lá già cắm trực tiếp xuống đất. Cây có thể tự phát triển ra rễ, sinh trưởng và đâm chồi khá nhanh. Sau khi phát triển, cây có thể tiếp tục tạo ra cây con từ các kẽ lá. Có lẽ vì vậy mà người ta đặt cho loại cây này cái tên mang đầy ý nghĩa nhân sinh đó là “sống đời”.

Cây trúc quân tử

cay-truc-quan-tu.jpg

Cây trúc quân tử cũng là một trong số các loại cây chịu nắng tốt. Trồng loại cây này trên ban công vừa giúp thanh lọc không khí, mang đến không gian trong lành, xanh mát vừa giúp tạo cảnh quan đẹp mắt cho ban công.

Tuy nhiên, có một nhược điểm nhỏ là khi trời mưa to gió lớn cây trúc quân tử có thể bị rơi rụng vương vãi khắp nơi do đó bạn cần phải đóng cửa thật chặt để cây không bị bay vào nhà.

Cây nha đam

cay-nha-dam-gocxanhmuot.jpg

Cây nha đam có sức sống mạnh mẽ, dễ trồng, dễ chăm, dễ sống. Cây không cần tưới nước quá nhiều, lại khá thích ánh nắng. Do đó, ban công là nơi lý tưởng để trồng loại cây này.

Trồng cây nha đam không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho con người, cây có thể dùng làm đẹp da, làm thực phẩm sạch ăn ngon và bổ dưỡng.

Cây tuyết sơn phi hồng

2222222222222222222.jpg

Cây tuyết sơn phi hồng có vẻ ngoài bắt mắt từ hoa đến thân lá nên không lấy gì làm lạ khi chúng thường xuyên được trồng tại sân vườn, công trình cảnh quan, khu đô thị, biệt thự hay trước cửa quán cà phê…

Cây Tuyết Sơn Phi Hồng phát triển chậm nên không cần phải bỏ thời gian cắt tỉa nhiều. Vì đặc tính này nên bạn có thể trồng cây này ở dọc lối theo đi hoặc ở chỗ gần hàng rào. Có thể trồng tuyết sơn phi hồng với các loại cây khác để tăng thêm phần sinh động cho cảnh quan. Ngoài ra, lá và hoa tuyết sơn phi hồng thường được phơi khô để làm thảo dược hoặc trà mang lại tác dụng an thần, hỗ trợ điều trị bệnh cảm cúm, cảm lạnh rất tốt.

Cây hoa dạ yến thảo

hoa-da-yen-thao-2.jpg

Người ta thường trồng cây hoa Dạ Yến Thảo trong chậu treo và để thân buông rủ, xòe tròn xung quanh chậu trông rất tự nhiên. Dạ Yến Thảo cũng có thể trồng thành bụi để trang trí lối đi và khu vườn. Lá hình xoan nhỏ nhưng mọc nhiều đầy cành. Lá mềm, có màu xanh bóng. Hiện nay Dạ Yến Thảo có hơn 150 màu sắc khác nhau, một phần là màu gốc và phần lớn là nhờ vào công nghệ nhuộm màu hoa. Có hai dòng hoa chính là Dạ Yến Thảo đơn và Dạ Yến Thảo kép.

Nếu ban công nhà bạn thuộc hướng đón nắng thì dạ yến thảo là một trong những lựa chọn rất phù hợp vì nó vừa dễ sống, vừa tăng thẩm mỹ cho ban công. Đặc biệt cây hoa này thường được trồng thành từng khóm trong chậu có móc treo nên bạn dễ dàng móc vào khung ban công dễ dàng. Loại hoa này cũng rất đa dạng về màu sắc như trắng, hồng, tím, đỏ,…

Bài liên quan
  • Dòng tiền tiếp tục “chảy” về các đô thị vệ tinh
    Quá trình đô thị hoá mạnh mẽ cùng với giá bất động sản (BĐS) “đắt đỏ” ở Thủ đô Hà Nội đã khiến giới đầu tư tìm kiếm cơ hội gia tăng tài sản ở những đô thị vệ tinh có vị trí kết nối nhanh chóng, môi trường sống trong lành, mức giá hợp lý để đón sóng đầu tư.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây gì ở ban công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO