Triửu Tiên dọa thử­ hạt nhân lần thứ 4

vnexpress| 20/11/2014 11:51

NHN Online - Triửu Tiên hôm qua đe dọa tiến hà nh thử­ hạt nhân thứ tư sau khi bị Liên Hợp Quốc lên án lạm dụng nhân quyửn và  đử nghị điửu tra vử tội "chống lại loà i người".

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triửu Tiên tháp là m mát trong tổ hợp Yongbyon. Hà nh động nà y được coi là  biểu tượng của việc Bình Nhườ¡ng cam kết với những cuộc đà m phán vử vấn đử hạt nhân.

Tháp là m mát trong tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triửu Tiên bị phá hủy năm 2008 nhằm khẳng định cam kết của Bình Nhườ¡ng vử vấn đử hạt nhân. Ảnh: News

à”ng Choe Myong Nam, đại diện của Triửu Tiên tại Liên Hợp Quốc (LHQ), kiên quyết phản đối nghị quyết được Ủy ban Nhân quyửn Liên Hợp Quốc, được thông qua hôm 18/10, trong đó yêu cầu Hội đồng Bảo an chuyển Triửu Tiên lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để điửu tra. 

Nghị quyết được hơn 60 nước dự thảo, dựa trên điửu tra của LHQ, gồm báo cáo 400 trang đưa ra hồi đầu năm nay, rằng Triửu Tiên lạm dụng quyửn con người, không tuân theo các tiêu chuẩn của thế giới.

à”ng Choe mô tả đây là  một âm ưu chống lại Triửu Tiên với những cáo buộc chính trị vô căn cứ. à”ng cho rằng tà i liệu trên chỉ dựa và o lời khai của những người đà o tẩu đã phạm tội trước khi trốn khửi Triửu Tiên.

"Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ không chút khoan nhượng dù là  nhử nhất với bất kử³ nỗ lực nà o của các lực lượng thù địch lạm dụng vấn đử nhân quyửn là m công cụ để lật đổ hệ thống xã hội của nước chúng tôi", BNO News dẫn lời ông Choe.

"Chiến dịch nhân quyửn thái quá và  vô lý mà  Mử¹ và  những nước đi theo dựng nên nhằm nỗ lực xóa bử hệ thống xã hội và  nhà  nước của Triửu Tiên, buộc chúng tôi không thể kiửm chế thêm nữa việc tiến hà nh một cuộc thử­ nghiệm hạt nhân", quan chức nà y cảnh báo.

à”ng Choe cũng chỉ trích những bên đồng thuận của nghị quyết là  Liên minh châu à‚u và  Nhật Bản vì "phục tùng Mử¹". à”ng tuyên bố động thái của LHQ đã khép lại cơ hội đối thoại vử nhân quyửn trong tương lai. 

Cuộc thử­ nghiệm hạt nhân gần nhất của Triửu Tiên diễn ra và o tháng 2/2013. LHQ sau đó đã áp đặt một vòng trừng phạt mới nhằm ngăn chặn chương trình phát triển tên lử­a hạt nhân và  đạn đạo cũng như các hoạt động phổ biến hạt nhân của Triửu Tiên. Hai cuộc thử­ nhiệm trước đó của nước nà y là  và o năm 2006 và  2009.

Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của tổ chức nghiên cứu Mử¹ 38 North hôm qua, Triửu Tiên có thể đang tái khởi động một nhà  máy tái chế nhiên liệu hạt nhân để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí, lần đầu tiên sau gần 6 năm. 

Huffington Post cho hay, nhà  máy nà y được dùng để tái chế các nhiên liệu đã qua sử­ dụng từ một lò phản ứng 5 megawatt. Lò nà y đã sản xuất plutonium cho các vụ thử­ nghiệm hạt nhân trước đây của Triửu Tiên. Nó bị đóng cử­a và o năm 2007, theo một thửa thuận giải giáp hạt nhân nhưng đã được khởi động lại và o năm ngoái. 

38 North cho hay lò phản ứng nà y dường như đã bị đóng cử­a trong khoảng 10 tuần, lâu hơn thời gian bảo trì thông thường. Tổ chức nà y phửng đoán Triửu Tiên đang thay thế một lượng nhử các thanh nhiệu liệu đã qua sử­ dụng và  bắt đầu tái chế nó. 

Hơi nước bốc lên từ những tòa nhà  liên kết với nhà  máy tái chế và  chất thải hóa học bên ngoà i một cơ sở sản xuất nhiên liệu là  những dấu hiệu củng cố cho phửng đoán của 38 North

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Triửu Tiên dọa thử­ hạt nhân lần thứ 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO