Kiến trúc - Quy hoạch

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Duy Minh 12:06 04/02/2025

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-022025-03-15-in_social-_anh-420250203151207.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 3/2, tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải, ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, Đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4 và 5/2.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, dự kiến hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ vào ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm; Tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200 km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160 km/giờ tàu khách và 120 km/giờ tàu hàng. Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỉ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỉ USD)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thế hệ nhà văn 1975 trong không gian văn học đương đại
    Lớp nhà văn sinh từ 1975, chúng tôi gọi là “Thế hệ 1975”, một lực lượng đông đảo (sinh ra trong vòng 20 năm, sau giải phóng miền Nam), các tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hoặc những cây bút nhiều triển vọng.
  • Thơ ca giải phóng miền Nam: Một hình thái đặc thù trên tiến trình văn học 1954 - 1975
    Trong bức tranh toàn cảnh thơ ca giai đoạn 1954 - 1975 không thể không kể đến thơ ca giải phóng miền Nam, một bộ phận thơ ở tuyến đầu chống Mỹ ngụy, với một đội ngũ nhà thơ triệt để và đầy bản lĩnh trong quan niệm nghệ thuật: lấy thơ ca làm vũ khí chiến đấu “Thơ là súng là gươm” (Lê Anh Xuân). Có thể nói, đây là quan niệm chung chi phối cảm hứng và tư thế diễn ngôn của văn nghệ sĩ trong văn học giai đoạn chiến tranh và cách mạng.
  • Cuộc hành quân đặc biệt
    Tháng 4 mang theo sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn, gợi lên trong tôi bao ký ức không thể nào quên về người cha thân yêu nay đã đi xa. Vào những ngày đầu tháng 4 năm 1975, khi cả nước sục sôi khí thế tiến về giải phóng Sài Gòn, Xưởng phim truyện Việt Nam nhanh chóng cử các nghệ sĩ tinh nhuệ chia thành bốn nhóm gồm biên kịch, đạo diễn, quay phim, thu thanh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.
  • Cùng trải nghiệm “Nơi bắt đầu của hành trình tri thức”
    Sáng 19/4, trường Tiểu học Văn Chương (Đống Đa, Hà Nội) tổ chức đón trẻ 5-6 tuổi của các trường mầm non đóng trên địa bàn quận Đống Đa đến tham quan, trải nghiệm.
  • Hà Nội chỉ đạo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố
    Chiều 19/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp.
Đừng bỏ lỡ
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO