Kiến trúc - Quy hoạch

Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Duy Minh 12:06 04/02/2025

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-news_dataimages-2025-022025-03-15-in_social-_anh-420250203151207.jpg
Ảnh minh họa

Ngày 3/2, tại hội nghị giao ban công tác tháng 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2/2025 của Bộ Giao thông Vận tải, ông Lưu Quang Thìn, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Để đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, Đoàn khảo sát thực địa của Quốc hội dự kiến đi kiểm tra hiện trường các ngày 4 và 5/2.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, dự kiến hồ sơ dự án sẽ được hoàn thiện trình Chính phủ vào ngày 7/2; trình Quốc hội trước ngày 10/2; Quốc hội họp ban hành nghị quyết trước ngày 17/2; phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý 3/2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu 1 gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Theo phương án đề xuất, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài hơn 403 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP Lào Cai. Điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận TP Hải Phòng.

Về cấp kỹ thuật, dự án được đầu tư là đường sắt cấp 1, đường đôi khổ 1.435 mm; Tốc độ thiết kế tuyến chính dưới 200 km/giờ. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Các đoạn tuyến nối, tuyến nhánh, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Tốc độ khai thác giai đoạn 1 đường đơn 160 km/giờ tàu khách và 120 km/giờ tàu hàng. Tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 194.929 tỉ đồng (tương đương khoảng hơn 8 tỉ USD)./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Duyên nợ mai vàng (Kỳ 2)
    "Chẳng có điều gì là không thể. Cơ bản là ta có thực sự muốn hay không!”. Nếu với ai đó thì đây quả là một hành động bộc phát điên rồ, nhưng tôi thì hoàn toàn nhận thức rõ điều mà tôi đang làm. “Cancel” tất cả những hợp đồng công việc mang đến nhiều lợi lộc cho tôi chỉ vì một bức ảnh trên màn hình máy tính vô tình đập vào mắt nhưng có sức hút với tôi rất mãnh liệt...
  • Thiền đào
    Chàng vẫn âm thầm dõi theo những bài viết của nàng và không bỏ sót bất kỳ phóng sự nào về nàng. Đôi mắt nàng khi bảy tuổi hay của bây giờ vẫn vậy. Xoáy xiết, ám ảnh. Nhấn chàng xuống đỉnh vực. Vẫy vùng. Ngộp thở. Toàn thân không trọng lượng. Đôi vực sâu đồng tử đã xoáy chàng đến một nơi quen thuộc. Là dinh đào, khi ấy chàng đang ở tuổi mười ba.
  • [Video] Rộn ràng sắc xuân chùa Bối Khê - Di tích Quốc gia đặc biệt của Thủ đô
    Sáng ngày 7/2 (tức mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ), Huyện uỷ - HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Bối Khê, đồng thời khai hội chùa Bối Khê xuân Ất Tỵ 2025 với nhiều hoạt động đặc sắc.
  • Hà Nội kiến nghị Thủ tướng giao thực hiện dự án xây cầu Ngọc Hồi
    UBND TP Hà Nội đã có công văn số 326/UBND-ĐT ngày 4/2 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu kết nối TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
  • Hà Nội công khai danh sách hơn 2.700 cơ sở mầm non độc lập
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công khai danh sách cơ sở mầm non độc lập được cấp phép, giúp phụ huynh có thông tin để lựa chọn nơi gửi trẻ.
Đừng bỏ lỡ
Trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO