Liên tiếp máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố về lốp sau khi đã thực hiện các chuyến bay, chiều 13-9, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trước khi máy bay cất hạ cánh, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đều được kiểm tra kỹ càng.
“Qua rà soát, tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn, đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất không phát hiện vật thể lạ nào trên đường băng gây hư hỏng lốp. Đường cất hạ cánh, đường lăn được ACV sửa chữa thường xuyên, đủ tiêu chuẩn mới đưa vào khai thác”, ông Phiệt khẳng định.
Về vấn đề này, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết đã cùng với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn, đường cất hạ cánh theo lộ trình của máy bay đi qua.
“Việc rách lốp (xuất hiện các vệt chém, rách trên lốp) có nhiều nguyên nhân, có thể từ đầu sân bay đi và đầu đến của máy bay, nhưng qua rà soát tại Nội Bài không phát hiện vật thể lạ nào gây hư hỏng lốp”, lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc quả quyết.
Theo một chuyên gia hàng không, trước và sau mỗi chuyến bay, nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra các bộ phận, trong đó có lốp máy bay. Nếu phát hiện bất thường, hãng sẽ tiến hành xử lý ngay để đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác.
“Vietnam Airlines chỉ là một trong các hãng khai thác đến sân bay. Các hãng hàng không đã trả tiền cất hạ cánh đầy đủ thì việc đảm bảo chất lượng hạ tầng phải do Cảng hàng không thực hiện”, vị chuyên gia này chỉ rõ trách nhiệm của ACV.
Chỉ trong vài ngày trở lại đây, tàu bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) liên tiếp gặp các sự cố về lốp sau khi hạ cánh các chuyến bay và được phát hiện kịp thời nên không ảnh hưởng đến an toàn hàng không.
Chiều tối 10-9 vừa qua, thợ máy của Vietnam Airlines tại sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một lốp tàu bay A321 số đăng ký VNA614 của hãng này bị một vết rách khoảng 2cm. Trước đó, tàu bay này đã thực hiện chuyến bay VN503 từ sân bay quốc tế Bạch Vân (Quảng Châu-Trung Quốc) về Tân Sơn Nhất.
Để bảm bảo an toàn, Vietnam Airlines đã phải tạm dừng khai thác tàu bay này để thay lốp trước khi đưa vào khai thác trở lại.
Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hệ thống đường lăn và đường cất hạ cánh cũng như sân đỗ theo lộ trình của tàu bay đã đi, nhưng không phát hiện vật thể lạ nào có khả năng gây hư hỏng lốp.
Trước đó, tàu bay A321/VNA617 sau khi thực hiện chặng bay từ thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội và lăn vào sân đỗ, nhân viên kỹ thuật đã phát hiện lốp số 1 của tàu bay có một vết rách dài khoảng 2cm. Được biết, Vietnam Airlines sau đó đã phải thay lốp trước khi cho tàu bay quay trở lại khai thác bình thường.
Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vào ngày 10-9 vừa qua, trong quá trình kiểm tra kỹ thuật sau chuyến bay, thợ máy đã phát hiện chiếc Boeing 787 của Vietnam Airlines sau khi thực hiện chuyến bay VN256 từ thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội bị một đầu đinh tán găm vào lốp.
Tàu bay này cũng phải tạm dừng khai thác để kiểm tra, đánh giá. Tuy nhiên, thợ máy khẳng định lốp vẫn đủ điều kiện khai thác nên tàu bay đã được thực hiện ngay chuyến bay tiếp theo đi thành phố Hồ Chí Minh theo kế hoạch.