Tôi đi trên 'đường Hà  Nội rực rỡ chiến công'

Ngọc Anh | 30/10/2009 09:40

(NHN) Buổi tan tầm, người và  xe như một dòng thác cuồn cuộn đổ vử khắp các con đường, ngõ ngách của Thủ đô. Tiếng còi xe huyên náo, tiếng phố phường...âm thanh đủ loại pha trộn là m nên một thà nh phố năng động, nhộn nhịp với nhịp sống khẩn trương, gấp gáp. Tôi hoà  mình trong dòng chảy hiện đại của thà nh phố nghìn năm tuổi.

Tôi đi trên "đường Hà  Nội rực rỡ chiến công". Tôi tự hà o biết mấy khi đặt bà n chân trên những con đường đẹp như những huyửn thoại. Những con đường mà  thời gian đã khắc lên bằng những kí ức đẹp, hà o hùng. Những con đường có mặt trước khi tôi sinh ra, và  đã thở chung nhịp thở với bao thế hệ người Hà  Nội. Sang thu, tiết trời dịu dà ng những tia nắng mửng manh.

Tôi đi trên 'đường Hà  Nội rực rỡ chiến công'

Con đường dường như cũng trở nên xanh thẫm với những tán cây bắt đầu trút trả lại cho đất trời những chiếc lá và ng chao và o trong thơ và  trong nhạc, trong tâm hồn những nghệ sĩ Hà  Nội. Tôi sinh ra ở thà nh phố biển, trước Hà  Nội tôi ngỡ ngà ng và  hết sức bất ngử với những điửu thú vị trải dà i trên từng dãy phố của Thủ đô.

Những con đường mà u xanh, mà  mỗi cái tên gợi vử chiến công của các vị anh hùng từ thuở lập nước, mỗi cái tên nhắc tới sự tà i hoa của những danh nhân, mỗi cái tên gắn với niửm tự hà o của người dân Việt Nam vử trang sử­ và ng của dân tộc... Hà  Nội với những thân cây to rộng hơn vòng tay ôm của và i người, thân cây xù xì, khắc khổ, với đủ loại hình dáng... Nhưng ngạc nhiên thay, cây đã bao nhiêu tuổi - không ai biết rõ chính xác cây có tự bao giử, vậy mà  tán lá vẫn bốn mùa xanh um, chỉ đợi gió cất tiếng hát rì rà o gọi tiếng ríu ran của đà n chim, là m xao động chiếc ô xanh khổng lồ và o mỗi buổi sớm mai.

Lắng nghe tiếng thời gian chảy âm thầm trong dòng nhựa sống dường như cũng mạnh mẽ như dòng chảy con sông Hồng bao mùa bồi đắp phù sa. Thăng Long xưa dịu dà ng và  huyửn ảo trong lịch sử­. Hà  Nội ngà y nay - thà nh phố vì hoà  bình, thà nh phố nghìn năm văn hiến mang gương mặt của một thà nh phố trẻ hiện đại. Với những toà  cao ốc thi nhau mọc lên, và  hà ng ngà y tôi vẫn cùng dòng thác người và  xe đổ trên các con phố ấy. Những tán lá qua bao nhiêu năm tháng thời gian vẫn ngút ngà n mà u xanh.

Tôi đi trên 'đường Hà  Nội rực rỡ chiến công'

Thời gian không là m nhạt đi sức xanh bất tận ấy. Những sớm mai trên đường Trần Phú xao xác tiếng chổi tre, những hoà ng hôn trên Hồ Tây mải miết đợi chử một cánh chim sâm cầm bay vử tổ, dù bao biến động thời gian, và  bao thăng trầm lịch sử­ những con mắt xanh của Thủ đô vẫn luôn rạng ngời sức sống, thuần khiết và  hiửn hoà . Аó là  sức sống bất tận của Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Giữa nhịp sống ồn à o, căng thẳng, tôi hướng đôi mắt vử những tán lá rộng và  che những khoảng náo nhiệt, và  ồn à o của thà nh phố. Những con đường mà u xanh ấy là m nên tình yêu và  nỗi nhớ của những con người dù đi xa nhưng trái tim luôn hướng vử Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Tôi đi trên 'đường Hà  Nội rực rỡ chiến công'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO